Hôm nay,  

Chùa Dơi, Cổ 400 Năm Cháy Rụi Bên Trong

16/08/200700:00:00(Xem: 4814)

SÀI GÒN- Theo Thông tấn xã nhà nước TTXVN,  báo Người Lao Động, vào lúc 3 giờ sáng ngày 15/8/2007, tại ngôi chánh điện chùa Ma ha tup, tên thường gọi là chùa Dơi, ngôi chùa có lịch sử gần 400 năm và là một trong những ngôi chùa Khmer cổ, nổi tiếng nhất ở Sóc Trăng đã phát hỏa.

Cũng theo TTXVN, báo Người Lao Động, ngọn lửa nhanh chóng lan ra thiêu rụi hàng chục tượng Phật, 60 cây đèn cầy lớn, các bức màn vải hoa văn trang trí, các cửa gỗ, cột, kèo và toàn bộ mái trên của chánh điện. Mặc dù lực lượng cứu hỏa tỉnh đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng với nhà các sư , cư  dân địa phương cùng chữa cháy nhưng nội thất đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Trị giá thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Bản tin TTXVN, báo Người Lao Động cho biết, theo Đại đức trụ trì chùa Dơi, Kim Rêne, nguyên nhân cháy là do một trong 60 cây đèn cầy bị đổ, cháy lan ra bắt vào các màn vải trang trí sau khu tượng phật và lan ra các vật dễ cháy khác. Đây mới là thời điểm đầu của 3 tháng nhập hạ theo phong tục của Phật giáo Nam tông (bắt đầu từ Rằm tháng 6 đến Rằm tháng 9 âm lịch).

Trong 3 tháng nhập hạ, tại ngôi chánh điện, Phật tử mang nhiều đèn cầy đến cúng, mỗi cây đèn cầy (nến) nặng từ 8 đến 15 kg, cao 1 mét, mỗi đêm tại chánh điện chỉ đốt 5 cây đèn cầy, trong khi vẫn xếp cả 55 cây đèn cầy khác trước khu vực thờ cúng Phật có thể ra  gây vụ cháy.

Nội vụ vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục điều tra.
Vụ hỏa hoạn này xảy ra trong lúc nhiều nhà sư Việt gốc Khmer ở Miền Tây Nam Bộ VN chỉ trích nhà nứơc CSVN về chính sách kỳ thị, đàn áp cộng đồng thiểu số Việt gốc Miên, đặc biệt với các nhà sư Việt gốc Khmer.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.