Hôm nay,  

Quân Quản Đắc Lắc: Bộ Đội Vào Ở Nhà Dân Thượng

20/04/200400:00:00(Xem: 4541)
Nhà nước CSVN đang âm thầm áp dụng chế độ quân quản tại Tây Nguyên sau khi trấn áp cuộc biểu tình của người Thượng, đưa công an và bộ đội vào nhà dân Thượng ăn ngủ, đóng chốt. Những cú phone từ hải ngoại về đều dè dặt, vì có bộ đội tại chỗ lắng nghe.
Tình hình này được ghi trong lá thư của một người Thượng, cựu đại úy VNCH, viết từ Quận Cam, tường trình về cuộc biểu tình mới đây ở Tây Nguyên.

Little Saigon ngày 18, tháng 4, 2004
Kính thưa quý vị lãnh đạo các tôn giáo,
Kính thưa quý vị lãnh đạo Cộng Đồng Việt Nam - Nam California
Kính thưa quý vị lãnh đạo các đoàn thể, và các cơ quan truyền thông
Kính thưa quý vị hiện diện trong buổi họp này.

Tôi tên Y Tin Hwing, là cựu Đại Uùy Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, hiện là Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân Sắc Tộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại Hoa Kỳ xin trình bày cùng quý vị về cuộc biểu tình ôn hòa của đồng bào Thượng tại Cao Nguyên Việt Nam trong dịp lễ Phục Sinh, ngày 10, tháng 4, 2004 vừa qua.
Đồng bào Thượng trong nước dự trù các sắc tộc ở các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Darlac, Đà Lạt, Lâm Đồng, Bình Long, Phước Long sẽ tập trung cầu nguyện mừng Lễ Phục Sinh, đồng thời ôn hòa đòi nhà cầm quyền Cộng Sản phải cho đồng bào được Tư Do Tôn Giáo, và phải trả lại đất đai canh tác thuộc quyền sở hữu của các gia đình Thượng từ bao nhiêu đời nay. Một số Buôn làng ở gần thành phố sẽ kéo về thành phố, một số làng gần quận lỵ thì kéo về quận ly., những làng ở xa thì tập trung ở các xã, các làng, cùng tập trung cầu nguyện.

Khoảng 5, 6 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 10, tháng 4, năm 2004, độ 2000 người thuộc các vùng Chư M'Gar, Buôn Hô, Krông Buk, Quảng Nhiêu, Phước An, Huyện Lak, Krong Ana, tỉnh Darlac, đã dùng xe máy cày, xe máy kéo, xe gắn máy vào lọt được thành phố Banmêthuột, tập trung trước Trụ Sở Uûy Ban Nhân Dân Tỉnh. Tuy đồng bào tập trung ôn hòa cầu nguyện, nhưng nhà cầm quyền tỉnh đã dùng Quân Đội, Công An mặc thường phục dùng gậy gộc, vòi xịt nước, lựu đạn cay, và cả súng đạn nữa để đàn áp đồng bào. Để tự vệ đồng bào đã dùng gạch đá chất sẵn trên xe để chống lại. Xô sát đã xẩy ra mãi đến trưa cuộc tập trung của đồng bào mới bị giải tán.

Nhà cầm quyền cho biết có 40 công an, quân đội bị thương, còn đồng bào thì bị chết rất nhiều. Tin của Sáng Hội Người Thượng ở South Carolina cho biết có 400 người bị chết. Chúng tôi ở North Carolina chưa xác định được con số tổng cộng là bao nhiêu. Chỉ biết có rất nhiều người chết được khiêng về Buôn Alê A gần thị xã, và các làng khác. Tin chính xác thì Buôn Briêng có 7 người chết, Buôn Eâa Khit có 10 người. Các Buôn khác có bao nhiêu người chết thì chưa liên lạc được.
Về số người bị thương thì một nhân viên làm việc tại Bệnh Viện tin cho biết có đến 150 người.
Số người bị bắt do nhân chứng của các hãng thông tấn ngoại quốc cho biết có đến từ 300 đến 400 người. Chúng tôi thì chưa biết được con số chính xác là bao nhiêu. Chỉ biết số mất tích rất nhiều, chưa thấy trở về gia đình, có thể vừa bị bắt, vừa đã chạy trốn vào rừng núi. Đặc biệt hai ngày sau có 47 người chạy trốn đến được vùng an toàn báo tin về cho biết, chúng tôi rất vui mừng.
Tình hình ở các tỉnh khác như Kon Tum, Pleiku....quân đội và công an đã nhanh chóng giăng kẽm gai, dựng rào cản tất cả các ngả đường kéo về thành phố. Dân chúng ở các làng kéo về đều bị chận lại và lùa đi. Thí dụ, một ngày sau chúng tôi được tin báo dân làng Plei Thai, Plei Knông, Quận Phú Thiện cũ trên đường kéo đi tập trung biểu tình ở Pleiku đều bị Công An, Quân Đội lùa đi không rõ tông tích. Dân 8 làng thuộc xã Ea Hiao, vùng Bon Ma Rai thì bị đẩy lùi về làng và bị bao vây chặt chẽ. Khoảng 100 đồng bào Bahnar chưa tới được thị xã Kontum cũng đã bị lùa đi.
Ở Darlac, đồng bào Mnông kéo về Banmêthuột bị chặn lại ở cầu Sông Srépok, trên Quốc lộ 14. Ở North Carolina, chúng tôi chưa nhận được tin từ Lâm Đồng, Đà Lạt, Bình Long, Phước Long. Bên South Carolina có tin từ tỉnh Bình Phước, thuộc Bình Long, Phước Long cũ.
Mấy ngày hôm nay Cộng Sản đã điều động tăng cường lên Cao Nguyên nhiều đơn vị quân đội và công an. Tất cả các ngả đường vào các thành phố và các làng đều bị ngăn chận. Công an, quân đội được phân tán vào ở trong các nhà dân, đặc biệt là vào ở những gia đình có thân nhân ở ngoại quốc. Tất cả những đường giây điện thoại ở Cao Nguyên đều bị cắt, chúng tôi phải dùng đến những đường giây liên lạc đặc biệt khác dự phòng. Thí dụ một người gọi về gia đình ở xã Eâa Hiao không được, ông phải gọi về cho một người bạn ở một nơi khác. Người này cho biết Công An và Quân Đội đứng dọc suốt từ thị xã đến Xã Eâa Hiao, không ai được phép đi đến vùng này. Một người khác gọi về được cho người con trai ở làng Tỉnh Darlac. Người con dùng mật hiệu cho cha biết đang có quân đội ở trong nhà. Oâng này bảo người con cho nói chuyện với người lính Việt Cộng. Câu chuyện diễn ra như sau:


Người lính VC : Chào bác,
Người cha : Chào cháu, cháu đang làm gì thê"
Người lính VC : Cháu đang uống rượu.
Người cha : Cháu đừng đàn áp đồng bào Thượng nhé. Đồng bào chỉ tập trung, cầu nguyện ôn hòa thôi, không bạo động gì đâu. Cháu đừng đàn áp họ nhé.
Người lính VC : Cháu đâu có muốn đàn áp đồng bào đâu. Cháu phải theo lệnh trên mà. Cháu vừa đi giải tán người Mnông biểu tình ổ Dak Mil về. Cháu cũng bị đồng bào ném đá sây sát cả người đây này.
Người cha: Ừ thôi ! Cháu không đàn áp đồng bào là được rồi, là tốt rồi. Thôi cháu đi uống rượu tiếp đi. Chào cháu nhé.
Người lính VC: Chào Bác.
Nói tóm lại, hiện nay Cao Nguyên đang ở trong một tình trạng như thiết quân luật. Cộng Sản đang đi lùng sục các Buôn làng, các đồn điền cà phê tìm bắt những đồng bào Thượng mà họ cho là những người lãnh đạo, tổ chức biểu tình. Đời sống của đồng bào lúc này rất khốn khổ.
Nhiều nước trên thế giới đã phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Quốc Vương Norodom Sihanouk của Cambodge đã ra tuyên cáo bảo vệ người Thượng tị nạn và cho phép người Thượng được vào nước Cambodge tị nạn.

Trưa Chủ Nhật trước, trong cuộc phỏng vấn ở đài phát thanh Little Sàigòn, anh Nguyễn Văn Nghiêm và tôi đã kêu gọi Hội Đồng Liên Tôn và các đoàn thể đấu tranh ở Hải Ngoại lên tiếng và có những hành động lên án nhà cầm quyền Cộng Sản để đoàn kết hỗ trợ cho cuộc đấu tranh của đồng bào Thượng.
Thay mặt cho đồng bào Thượng, chúng tôi thành thật cảm ơn
- Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ
- Mạng Lưới Nhân Quyền
- Uûy Ban Bảo Toàn Đất Tổ
- Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại
- Gia Đình Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại
- Tổng Hội Hải Quân/ Hàng Hải/ VNCH
- Các cơ quan truyền thông và báo chí
đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh của đồng bào Thượng, và lên án nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.
Chúng tôi cũng xin cảm ơn Cộng Đồng Việt Nam - Nam California đã tổ chức đêm thắp nến tối hôm qua tại khu Phước Lộc Thọ, và cho phép chúng tôi được trình bày trước quý vị ngày hôm nay.
Trước khi dứt lời, tôi xin được minh xác một điều sau đây:
Từ khi đồng bào Thượng nổi dậy biểu tình vào tháng 2, 2001, cho đến nay, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam luôn tuyên truyền rằng người Thượng tranh đấu để thành lập "một Nhà nước ĐêGa độc lập, tách ra khỏi nước Việt Nam." Thật là một sự vu khống trắng trợn! Xin quý vị hiểu cho, đây là một thủ đoạn gian dối, Cộng Sản dựng cớ, để ghép tội chúng tôi, làm cho đồng bào Kinh và đồng bào các sắc tộc khác hiểu lầm chúng tôi, ghét bỏ đồng bào Thượng chúng tôi, đồng thời để biện minh cho những hành động đàn áp dã man diệt chủng của họ đối với đồng bào Thượng.
Để quý vị hiểu rõ lập trường tranh đấu của đồng bào Thượng hơn, tôi xin nhắc lại lời nói của anh Nay Rông, cựu Tham Sự Hành Chánh Việt Nam Cộng Hòa, hiện là Chủ Tịch Hội Nhân Quyền Thượng ở North Carolina, đã nói với anh Nguyễn Văn Nghiêm, cựu Tổng Thanh Tra Bộ Phát Triển Sắc Tộc , như sau:
"Chúng em chỉ chống nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, vì họ đã tước đoạt nương rẫy, đất đai canh tác của ông bà tổ tiên chúng em, và đã không cho chúng em được tự do tín ngưỡng. Chúng em mong muốn đồng bào Kinh hiểu rõ là chúng em không chống đồng bào Kinh, không chống nước Việt Nam, hay dân tộc Việt Nam, bởi vì chúng em cũng là những sắc tộc thuộc dân tộc Việt Nam. Chúng em chỉ mong đồng bào Kinh cứu chúng em ra khỏi cái ngu, cái dốt, nó làm chúng em không có khả năng cạnh tranh sinh sống được như đồng bào Kinh, và làm cản trở sự hội nhập của chúng em vào đời sống chung của đất nước."
Kính thưa quý vị,
Trên Cao Nguyên, đồng bào Thượng đã bất khuất, can đảm đứng dậy mặt đối mặt đấu tranh chống nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, đòi cho bằng được TỰ DO, DÂN CHỦ, và NHÂN QUYỀN. Xin đồng bào ở Đồng Bằng trong nước và ở Hải Ngoại hãy nhiệt tình ủng hộ, và mạnh mẽ tiếp tay cùng đồng bào Thượng trong cuộc đấu tranh chung này. Kinh Thượng đoàn kết, keo sơn gắn bó, chúng ta nhất định phải toàn thắng.
Trân trọng kính chào quý vị.
• Đính kèm là photocopy bản Tuyên Cáo ngày 14, tháng 4, năm 2004, của Quốc Vương Cambodge Norodom Sihanouk.
• Muốn biết thêm nhiều chi tiết khác xin mở trang nhà của Sáng Hội Người Thượng Montagnard Foundation, Inc.: www.montagnard-foundation.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.