Hai tờ tạp chí lớn của Mỹ, Time và Newsweek, ấn hành khắp thế giới, vì cạnh tranh nên cùng ra một ngày mỗi tuần. Trong số ra ngày 13-12-04, hai báo có trang bìa mang cùng một đề tài giống nhau. Time nêu tựa đề: Những bí mật về Chúa sinh ra đời, tại sao sự tích giáng sinh của Jesus đã làm nhiều nhà học giả chú ý và tạo thành đức tin. Newsweek ghi: Sự giáng sinh của Jesus, đức tin và lịch sử: lễ Giáng Sinh đã được tạo thành như thế nào. Trang bìa là chủ đề của báo và rất hiếm khi hai tờ báo tình cờ chọn một chủ đề trùng nhau trong tuần. Chủ đề giống nhau nhưng bài viết dĩ nhiên do các tác giả khác nhau trình bày, mặc dù phần lớn các nguồn tài liệu đều cùng một gốc, chỉ có phần trình bầy và trích dẫn là tùy ý tác giả quyết định theo cách lập luận và quan điểm riêng của mỗi báo.
Ở đây mối quan tâm của các thức giả và chuyên gia Kinh thánh Tân ước được đặt ra rất bộc trực, liên quan đến những câu hỏi như tại sao Đức Mẹ đồng trinh lại có thể thụ thai và sinh con, chúa Hài đồng sinh ra ở Bethlehem hay Nazareth, ngôi sao sáng hiện ra đêm Chúa sinh ra trên máng cỏ bây giờ tại sao không còn thấy, ba vì vua theo ánh sáng của ngôi sao báo tin mừng từ miền Đông vượt sa mạc đến phục xuống trước Chúa Hài đồng là những vị vua nào" Ngoài ra còn một số thắc mắc nhỏ cũng xoay quanh các vấn đề trên. Hai bài báo rất dài, có những chi tiết và trích dẫn thật tỉ mỷ về 4 sách Phúc âm đầu tiên trong Tân Ước, của Matthew. Mark, Luke và John viết khoảng từ 60 đến 90 năm sau khi Chúa Jesus bị hành hình (năm 30 Thế kỷ 1 Công nguyên), cũng như về kết quả sưu khảo của các học giả thời nay. Chúng tôi không thể dịch ra đầy đủ, có mạch lạc trong phạm vi hạn hữu của cột báo này.
Thắc mắc về Đức Mẹ đồng trinh đã gây ra sự tranh cãi từ mấy thế kỷ qua giữa Gia tô giáo La Mã và Hội thánh Tin Lành, nhiều người đã biết. Vậy chúa Hài đồng sinh ra ở đâu" Các sách Phúc Âm của Matthew và Luke đều nói Chúa sinh ra ở Bethlehem, còn sách của Mark, người sống gần nhất thời Jesus, không nhắc đến Bethlehem mà chỉ ghi Nazareth là quê nhà của Jesus. Các học giả về sau cho rằng Nazareth mới đúng, sở dĩ các vị Thánh tông đồ muốn nhấn mạnh đến Bethlehem vì vào thời kỳ Chúa Jesus bắt đầu thuyết giảng, họ muốn lôi cuốn cả dân Do thái theo đạo mới. Theo Cựu ước, Bethlehem là nơi sinh ra vua David, người được Do thái giáo tin là một đấng Cứu thế đã được Thiên Chúa cho giáng trần trước. Cựu ước còn nói đến một đấng Cứu thế (Messiah) gọi là Christ sẽ đến sau và có uy thế rất mạnh để làm vua một nước trời lớn hơn nước của người Do thái thời đó. Còn về ngôi sao sáng, các nhà thiên văn học trứ danh cận đại đã góp ý kiến, nói đó không thể là một sao chổi hay một ngôi sao mới nổ vì nếu có, cả thế giới đều biết chớ không phải chỉ có những người ở Bethlehem hay kế cận nhìn thấy. Về ba vị vua, sách của Matthew dùng từ “Magi” để chỉ họ. Theo cổ ngữ Do thái chữ Magi rất mơ hồ, có thể chỉ những bậc hiền giả hay những chiêm tinh gia hoặc giản dị là những người khách quý từ phương xa đến. Vào thế kỷ 2, ba vị Magi đã được đổi thành ba vị vua và được áp dụng cho đến nay.
Vậy trong những nghi vấn đó đâu là sự thật, đâu là truyền thuyết" Những người tin theo đạo Chúa chỉ có một sự trả lời: Tất cả đều là “phép lạ” của Thiên chúa, và khi đã là phép lạ, người trần tục làm sao giải thích nổi. Thiên chúa giáo đã tạo thành một đức tin rất mạnh, ghi khắc sâu trong tâm khảm các tín đồ, nhất là về những sự tích gây xúc cảm như Chúa Jesus đã bị hành hình, đã chết nhưng rồi sống lại lên Trời và sau đã hiện hình trở lại. Bài báo của Newsweek kết thúc nhắc lại một bài viết của một tu sĩ Anh giáo thời Victoria cuối thế kỷ 19 có đoạn như sau: “Chúng ta sống trong một thế giới đầy bí ẩn chỉ có một Ánh sáng rõ ở trước chúng ta, đủ để chúng ta tiến lên vượt qua tất cả những khó khăn. Bỏ ánh sáng đó đi, chúng ta sẽ khốn khổ - chúng ta sẽ không biết chúng ta là ai, nương tựa nơi đâu, chúng ta sẽ ra sao, chúng ta sẽ tin vào đâu và hiểu làm sao có chúng ta trong cõi thế này”. Ngôi sao sáng đêm Giáng sinh chính là Ánh sáng đó. Bất luận chúng ta có thân phận ra sao, đức tin như thế nào, nhiều người trong số chúng ta vẫn đang tìm một niềm tin dẫn dắt chúng ta qua tăm tối để về đến nhà. Theo sách của Luke, thiên thần chào mừng Chúa Hài đồng, nói “bình an duới thế cho người thiện tâm” - một lời hứa xứng đáng để chúng ta nguyện cầu, không phải chỉ riêng trong mùa lễ này mà trong bất cứ lúc nào, mãi mãi.
Theo thiển ý, đức tin có thể khác nhau tùy theo tôn giáo, nhưng bất cứ tôn giáo nào đã tồn tại trong hàng ngàn năm qua cũng đều lấy bác ái, từ bi hỉ xả, khoan dung độ lượng làm căn bản. Muốn bắc một nhịp cầu thông cảm qua sự cách biệt giữa đức tin này và đức tin khác, việc đầu tiên phải làm là tìm hiểu cho rõ những căn nguyên của tôn giáo khác.