Hôm nay,  

Ngàn Năm Thăng Long

20/09/201000:00:00(Xem: 5449)

Ngàn Năm Thăng Long

Vi Anh
“Tạo Hoá gây chi cuộc hí trường, Đến nay thấm thoát mấy tinh sương. Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo. Cảnh cũ lâu đài bóng tịch dương. Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, Nước còn cau mặt với tang thương. Ngàn năm gương cũ soi kim cỗ.  Cảnh đấy lòng đây luồng đoạn trường.”
Nếu Bà Huyện Thanh Quan sống lại  bây giờ sẽ còn “đoạn trường” hơn lúc làm bài thơ “Thăng Long Thành Hoài Cỗ” nữa. Nhà cầm quyền CS Hà nội đã xuất hàng mấy tỷ Đô la để làm lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long của VN  để phục hưng  quốc gia dân tộc Việt. Thế nhưng khi làm thì đầy màu sắc, bóng dáng, nội dung hình thức Tàu trong đó. Khiến hầu hết những người dân Việt ở Bắc, ở Nam, ở Trung ở hải ngoại  ai mà theo dõi một chút thôi sẽ đau đứt ruột, tức thấu gan trước cái thiếu  tinh thần văn hoá  Việt nhưng thừa lòng tham tiền “rút ruột công trình” như Ông Thủ Tướng  VC Võ văn Kiệt nói, của những người quyết định tổ chức lễ hội Ngàn Năm Thăng Long. Thí du như:
Một là bất chấp lịch sử, CS Hà nội nhập nhằng lấy kỷ niệm quốc khánh của Trung Quốc 01 tháng 10  mừng ngày kỷ niệm Ngàn Năm Thăng Long của VN, để phục vụ ý đồ chánh trị thần phục Anh Cả Đỏ. Theo Giáo sư Tương Lai, nguyên viện trưởng viện Khoa học Xã Hội Việt Nam CS nói trên RFA, “theo chính sử như Đại Việt Sử ký Toàn thư của Ngô Sĩ Liên, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục của Quốc sử quán triều Nguyễn và Việt Nam Sử lược của Trần Trọng Kim, thì việc xây cất thành Thăng Long khởi sự vào tháng 7 (âm lịch) đầu thu năm Canh Tuất (1010), tương đương với ngày 10 tháng 08 dương lịch. Như thế Đại lễ kỷ niệm phải được mừng vào mồng 10 tháng 08 năm 2010. Thế nhưng chính phủ đã tự ý chọn thời điểm khai mạc đại lễ vào ngày 01 tháng 10 là quốc khánh của Trung Quốc và bế mạc vào ngày 10 tháng 10 cũng là quốc khánh của Đài Loan.”
Hai là bộ phim truyền hình nhiều tập: “Lý Công Uẩn, đường tới thành Thăng Long” là một bô phim lai căng Tàu từù hình thức đến nội dung. Do vậy “vừa tung ra mắt một video clip ngắn vài phút trên mạng đã làm dư luận nổi lên gay gắt chống đối đến nỗi nhà nước phải hoãn lại chưa cho phép chiếu trên hệ thống truyền hình Việt Nam. Theo báo chí mô tả thì điều đáng nói ở đây toàn bộ ê kíp làm phim từ lớn tới nhỏ đều là người Trung Quốc. Từ đạo diễn Cận Đức Mậu và đạo diễn Triệu Lôi tới các chuyên gia hóa trang cũng là người Trung Quốc; Trường quay Hoành Điếm cũng tại Trung Quốc. Gần 700 bộ trang phục cổ được người Trung Quốc bao thầu; thậm chí diễn viên đóng thế và hàng trăm diễn viên quần chúng cũng đều là người Trung Quốc... Bỏ ra 10 triệu Đô la dể cho người Tàu bôi bác lịch sư, văn hoá, con người VN như vậy,  người Việt sẽ nghĩ gì"”


Ba, CS Hà  nội đại đa số  nếu không bị CS Bắc Kinh thuần hoá thì cũng bị Hán hoá rổi. Đối với Đảng Nhà Nược, TC đã cấy sinh tử phù đặc quyền đặc lợi kinh tế chánh trị vào 15 ông hội tế của Bộ Chánh Trị Đảng rồi. Như thí dụ Gs Tương Lai cụ thể nói ra đây. “Bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, phụ trách văn hóa chỉ là một cô thanh niên không có nghề nghiệp nhưng hăng hái hoạt động phong trào thanh niên thế rồi được một vài người ưu ái đưa vào thành phó chủ tịch thành phố. Với trình độ như thế lại phụ trách một cái mảng rất quan trọng của thủ đô như thế thì cái việc sai lầm như chúng ta đang thấy là chuyện tất yếu thôi."
Đối với cấp địa phương, TC dùng quyền lực mềm, phóng tài hoá thu nhân tâm qua các họp đồng. xây dựng các nhà máy, phát triển ngành nông nghiệp hay cho vay ưu đãi... TC là nước nhận nhiều họp đồng thực hiễn công trình năng lương nhứt ở VN, theo diều tra của Tây Phương không phải vì TC giỏi, làm rẻ mà vì “hối lộ” giỏi.
Về văn hoá và lịch sử, TC âm thầm nhưng quyết liệt tốn bao nhiêu cũng tốn chứng tỏ Việt Nam khi xưa thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. “Quảng Đông khi ấy là nơi tập trung dân Bách Việt, và Bách Việt chính là Đồng Choang, họ hàng với các sắc tộc Choang tại Quảng Tây ngày nay."
TC đã hơn một lần tổ chức cho người Việt gốc Choang sang Quảng Tây dự lễ kỷ niệm của Mã Viện.  Họ tế Mã Viện, họ diển trò cho Hai Bà Trưng tế Mã Viện. Cán bộ đảng viên CSVN cũng “ điều” Văn công VN  đóng vai Hai Bà Trưng, Bà Lê Chân, Thi Sách đọc văn tế và sì sụp bái lạy, cúng tế  Mã Viện. Như  đã làm ở Đông Hưng ngày 21/3/2010.. Và  TC thu hình  dưa lên mạng phổ biên toàn cầu.
Cay đắng hơn nữa, TC qua VN tổ chức viếng mộ quân Tàu chết trong  cuộc chiến tranh  biên giới  do Đặng tiểu Bình dạy cho VN một bài học. Nhà cầm quyền trung ương và địa phương của CS Hà nội ra lịnh cho ban ngành, ủy ban phải đứng ra tiếp rước, tổ chức giúp TC và dự lễ tưởng niệm những người đã bắn giết quân dân VN.
“Truyền hình Việt Nam chiếu phim Trung Quốc chiếm đại đa số thời lượng phim. Hàng hóa tiêu dùng trong toàn xã hội từ cây đinh cho tới chiếc máy cày đều là sản phẩm Trung Quốc. Nhà nước vô tư treo tranh cổ động cho Quân đội nhân dân Việt Nam cũng sử dụng hình ảnh từ quân đội Tàu, tất cả những yếu tố này gộp lại vẽ nên một xã hội Việt Nam hôm nay không còn thuần Việt nữa.”
Theo Gs Tương Lai, “Vẫn biết những hình ảnh này không thể ngày một ngày hai làm cho lịch sử thay đổi, thế nhưng dưới âm mưu "mưa dầm thấm đất". Nhưng “Khi nhìn tấm gương Tây Tạng và Tân Cương người Việt Nam không thể không lo lắng. Hai dân tộc này có tiếng nói, chữ viết, văn hóa và cương vực hoàn toàn khác Trung Hoa thời cổ đại cũng như Trung Quốc ngày nay. Thế nhưng vì ở sát nách họ mà hai quốc gia này cam chịu mất nước.”  (Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.