Hôm nay,  

Vấn Đề Bảo Lãnh Anh Chị Em

11/06/201000:00:00(Xem: 10638)

Vấn Đề Bảo Lãnh Anh Chị Em

Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân.  Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Trong hầu hết những hồ sơ bảo lãnh diện anh chị em, giấy tờ cần nộp tương đối đơn giản hơn những diện bảo lãnh khác. Người bảo lãnh cần nộp khai sinh va khai sinh của anh, chị, em cho thấy cả hai bên có chung ít nhất tên cha, hoặc tên mẹ.
Nếu qúy vị và anh, chị, em của mình có cha chung  nhưng khác mẹ, qúy vị cần nộp hôn thú của người cha với từng người mẹ và bản sao các giấy tờ cho thấy tất cả những cuộc hôn nhân trước đây của cha, hoặc của mẹ, đã chấm dứt hợp pháp.
Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ ở Việt Nam có thể đòi hỏi thêm nhiều giấy tờ hơn Sở di trú. Trong một số trường hợp, họ có thể yêu cầu nộp những hình ảnh cũ, tờ khai gia đình (hoặc hộ khẩu) cũ, hoặc bản sao học bạ, hồ sơ tôn giáo, hay bằng chứng liên lạc. Nếu người bảo lãnh không thể nộp tất cả những yêu cầu của Lãnh sự, vấn đề thử di truyền huyết thống (DNA) có thể được yêu cầu thực hiện.
Nếu qúy vị và anh, chị, em liên hệ là con nuôi, qúy vị phải nộp bản sao án lệnh nhận con nuôi cho thấy việc nhận con nuôi xảy ra trước anh, chị, em được nhận làm con nuôi lên 16 tuổi.
Nếu qúy vị muốn bảo lãnh anh, chị, em là con riêng của cha kế, hoặc mẹ kế, thì hôn thú của cha kế, hay mẹ kế và cha ruột, hay mẹ ruột phải được thành lập trước khi anh, chị, em là con riêng lên 18 tuổi.
Thời gian chờ đợi của hồ bảo lãnh anh, chị, em khoảng 10 năm. Đây có thể là mối lo cho con cái của các anh, chị, em của qúy vị nếu các cháu đang ở tuổi thiếu niên. Nếu các con của người được bảo lãnh đã qúa 20 tuổi khi hồ sơ bảo lãnh đáo hạn để chuẩn bị được phỏng vấn, những người con này có thể không còn hợp lệ để theo cha mẹ di dân sang Mỹ. Nếu con cái của người được bảo lãnh chưa đến tuổi thiếu niên khi qúy vị nộp hồ sơ, thì  các cháu có thể hội đủ điều kiện theo Đạo Luật Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em (CSPA).


Ba năm trước đây, khi dự luật Cải Tổ Di Trú Toàn Diện được đưa ra bàn bạc ở quốc hội, một số dân cử đã muốn loại bỏ diện bảo lãnh anh, chị, em của các công dân Mỹ. Chúng ta có thể sẽ lại thấy vấn đề này nếu dự luật Cải Tổ Di Trú Toàn Diện lại được đệ trình trước quốc hội. Vì thế, để an tâm, qúy vị không nên trì hoãn việc nộp hồ sơ bảo lãnh anh, chị, em.
Sau cùng, những đòi hỏi của việc Bảo Trợ Tài Chánh đã làm cho nhiều người do dự nộp hồ sơ bảo lãnh cho các anh, chị, em đã lập gia đình và có con. Trên thực tế, thường ít khi xảy ra vấn đề. Người bảo lãnh chỉ có trách nhiệm hoàn trả tiền cho chính phủ nếu những người trong gia đình của người được bảo lãnh xin Trợ Cấp Xã Hội. Nhưng điều này rất khó xảy ra vì Sở Xã hội sẽ không thể cấp tiền trợ cấp xã hội khi người xin đã có người bảo trợ và phụ bảo trợ tài chánh trước đây.
Hỏi Đáp Di Trú:
- Hỏi: Làm sao Đạo Luật Bảo Vệ Tuổi Trẻ Em có thể giúp các cháu của tôi đã trên 20 tuổi khi hồ sơ bảo lãnh đáo hạn để được phỏng vấn"
- Đáp: Điều này tùy thuộc vào thời gian Sở di trú duyệt xét đơn bảo lãnh. Với đơn bảo lãnh anh, chị, em, thời gian được duyệt xét khoảng từ 3 đến 4 năm. Thời gian chờ đợi này có thể được trừ vào số tuổi của các cháu.
Thí dụ: Nếu hiện nay người cháu 23 tuổi, và thời gian chờ đợi Sở di trú duyệt xét đơn là 3 hoặc 4 năm thì số năm chờ đợi này sẽ được trừ vào số tuổi của các cháu. Điều này có nghĩa là, vì mục đích của di trú, các cháu sẽ chỉ được xem là 19 hoặc 20 tuổi, và sẽ hợp lệ để sang Mỹ cùng với gia đình
- Hỏi: Còn những người con đã quá tuổi không thể sang Mỹ cùng với gia đình sẽ ra sao"
- Đáp: Một trong hai cha-mẹ sẽ làm đơn bảo lãnh con sau khi đến Hoa Kỳ. Hồ sơ sẽ cần phải chờ đợi một thời gian mới có thể đáo hạn để được cấp chiếu khán.
Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888 (Văn Phòng mới số 779 trên đường Story Road), Sacramento (916) 393-3388 hay Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.