Hôm nay,  

Từ Vấn Đề Ukraina

03/12/200400:00:00(Xem: 4844)
Ma lực Đại Nga của các Sa hoàng nhập vào bóng ma của Liên xô Cộng sản đang làm dân tộc Ukraina phải xuống đường đấu tranh cho sự sống còn của quốc gia dân tộc mình. Tổng Thống Putin, Oâng Trùm Mật Vụ KGB của Liên xô còn sót lại, vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 2 trong một cuộc bầu cử gần như không có đối lập, đã đóng một vai trò rất lớn trong tình hình đang hết sức sôi động và rắc rối ở Ukraina.
Thựùc vậy, từ khi Ô. Putin tái đác cử tổng Thống Nga nhiệm kỳ hai, người ít chú ý thời cuộc quốc tế nhứt, cũng phải thấy chương trình hành động của Ô. Putin. Đó là nỗ lực tái lập ảnh hưởng của Điên Cẩm Linh đối với các nước đã tháo được xiềng xích Cộng sản sau khi Liên xô đột quị năm 1990. Người ta thấy Oâng cài đặt những tay sai chánh trị và quân sự không mấy khó khăn để nắm chánh quyền các nước ở Trung Á châu, Moldavia, Transnistria, Bielorussia và tại Caucase nữa.. Người ta thấy Oâng rứt ra khỏi nước Geogia hai tỉnh, nhưng tiếp tục giữ các căn cứ quân sự Nga tại Georgia.. Tại Abkhazia, một trong hai tỉnh bí Oâng rứt ra đó, Oâng hành động một cách táo bạo, nên hồi tháng 10 rồi, kết quả trái ý Oâng và ứng cử viên gà nhà của Oâng đã thất bại.

Kế hoạch "thực dân mới" của Oâng cựu trùm KGB rất giản dị, "rất đúng bài bản" của Điện Cẩm Linh khi xưa. Đưa gà nhà ra ứng cử để gà nhà sau này thực hiện kế hoạch của "trên" là trở về với Nga. Kế hoạch này hoàn toàn ngược lại nguyện vọng của nhân dân Ukraina, cũng như hầu hết các nước đã tháo được xiềng CS Liên xô mà hầu hết cán bộ chóp bu 99,9% nắm chánh quyền liên xô và đảng quyền CS là người Bạïch Nga.

Đảng CS Liên xô khi xưa và tàn dư đang cầm quyền bây giờ ở Nga không bao giờ nghĩ dân Ukraina có thể cai trị được đất nước theo thể thức dân chủ, mọi người đều bình đẳng với nhau trước pháp luật. Nhà cầm quyền ở Nga vẫn ngủ quên, không biết nhân dân Ukraina đã thức tĩnh và thay đổi nhiều. Kinh tế Ukraina bắt đầu phát triển. Lớp trẻ dù nói tiếng Ukraina hay nói tiếng Nga đã trở thành trí thức, không thể chịu nỗi nữa cách quản trị đất nước theo kiểu CS mà thế giới đã cho vào viện bảo tàng đã lâu rồi.
Phong trào quốc gia dân tộc Ukraina mới và tiến bộ đã trở thành một lực lượng chánh trị chống Nga. Ô. Putin phải hai lần đến nước này để "hà hơi tiếp sức", vô nước cho gà nhà đang cầm quyềøn trên danh nghĩa ở đây. Ô Putin ủng hộ nhóm cầm quyền theo đường lối bảo thủ và chính thống coi Nga như mẫu quốc. Và trước khi đếm xong phiếu bầu vừa rồi, Ô Putin đã lên tiếng khen người thắng cử. Nhưng là một cựu KGB, xảo thuật lộng giả thành chân là ngón nghề, khi cuộc bầu cử xảy ra, Oâng Putin đi họp ở Chí lợi, cười mím chi cọp với các lãnh đạo quốc gia thế giới và tuyên bố mừng kết quả bầu cử Ukraina thành công tại Chí lợi.

Nhưng phong trào trí thức trẻ Ukraina đã tiên liệu việc Ô Putin phỏng tay trên, đặït nhân dân đối lập trước việc đã rồi với quốc tế. Đối với nhân dân Ukraina, cuộc bầu cử này là một cuộc bầu cử sanh tử, nếu nhân dân không đứng lên giành "quyền làm chủ" thực sự, là vô tình để cho Thực dân mới Nga tiếp tục kéo dài thêm lịch sử thực dân Nga, năm nay đã được 350 năm rồi, dựa vào một hiệp ước đặt Ukraina dưới sự thống thuộc của Nga. Nếu cuộc nổi dậy chống bầu cử gian lận này thất bại, nhân dân Ukraina sẽ phải tiếp tực bị bóc lột bởi những nhà cầm quyền do Nga sấp xếp, tham những tận xương tủy, cản nhịp cầu Ukraina đi với Aâu châu là viễn tượng sán lạn hơn, tiền đồ rộng mở hơn.

Chẳng những nhân dân Ukraina bắùt buộc phải chọn lựa, lấy một quyết định, mà nhân dân Nga cũng phải chọn lựa, lấy một quyết định. Vì nguy cơ ở Nga tập trung quyền hành độc tài, đế quốc cũng lớn lằm. Nếu Ô Putin thắng Ukraina, đế quốc Nga với Ô. Putin hậu thân của đế quốc Liên xô sẽ tái lập. Ô. Zbignev Brzezinski, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng Thống Mỹ thời Liên xô sụp đổ mưòi lăm năm trước đây, đã nói, giữa đế quốc và dân chủ, Nga phải chọn một. Nga dưới thời Ô. Putin đã không còn trên đường dân chủ nữa, nhưng con đường dân chủ cũng không cấm cửa Nga. Nhưng nếu Ô Putin thắng nhân dân Ukraina kỳ này là Nga vĩnh viễn trở lại con đường đế quốc..

Đất nước, nhân dân Nga đang thực sự cần dân chủ, dân quyền, tư do để phát triễn, chớ không cần đất đai của Ukraina để khai thác như thuộc địa. Ô. Putin muốn chinh phục Nga để thoả mãn tinh thần dân tộc Nga. Nhưng tinh thần đó sẽ xung dột với tinh thần dân tộc không chỉ riêng của Ukraina, mà tạo thành một phản ứng dây chuyền của các nước đã tách ra khỏi Nga sau khi Liên xô sụp đổ.

Liên Aâu có vẻ thấy vấn đề Ukraina và Nga là một vấn đề quá tế nhị nhưng quá lớn lao, nuốt không nổi nên tránh né, viện lẽ còn nhiều việc phải làm như chống khủng bố mà Nga là một đồng minh rất cần, nên tạm chấp nhận nụ cười xí xoá của Ô Putin. Nhưng có biết đâu, nếu Liên Au để Nga muốn làm gì thì làm, không xen vào chuyện của Nga, thì hậu quả sẽ không nhỏ. Đông Aâu vừa thống nhứt với Tây Aâu, sẽ tiếp tục sống trong nỗi sợ như nỗi sợ của thời Liên xô. Nỗi sợ đó đã thấy bộc lộ ở Ba Lan, Hung gia lợi, và Estonia. Điều đó không tốt cho tiến trình dân chủ hoá đã không ít khó khăn tại những nước trong vùng nầy trong thời hậu CS. Còn tại Pháp, trước sự can thiệp tái bành trướng quá rõ rệt của TT Nga Putin, không ít người nhớ lại sự tái võ trang của các nước bên bờ trái của Sông Rhin, và bức trường ngăn cách Bá Linh tại nước Đức.

Còn thái độ của Mỹ đối với cuộc tranh đấu cho dân chủ của nhân dân Ukraina không có vẻ dấn thân và tích cực lắm, vì Mỹ dang cần TT Putin trong công cuộc chống khủng bố. Trừ trường hợp tình hình diễn tiến quá tệ hại ngoài dự tưởng, thì chưa biết. Thái độ đó cũng đã thấy khi Mỹ xụi lơ, trừ những lời khuyên chiếu lệ, trong khi TT Putin tập trung quyền bính vào một nhóm người, cản trở tiến trình dân chủ hoá dù Mỹ đổ rất nhiều tỷ viện trợ kinh tế cho Nga để làm bàn đạp dân chủ hoá từ khi Liên xô sụp đổ.
Nhưng không sao, không có gì phải nản chí. Dân chủ tự do của một dân tộc không bao giờ xin mà có, phải đấu tranh mới được. Dân chủ tự do của một dân tộc, các nước ngoài có thể yễm trợ cho dân tộc đó, nhưng không thể làm thay nghĩ thế cho dân tộc đó được. Nhiều dấu chỉ cho thấy, dù TT Nga Putin vươn tay rất dài ra các nước cựu sô viết, đưa tay sai vào nắm được chánh quyền một số nước, nhưng không nắm được nhân dân. Nhân dân đã vùng lên tại nhiều nước thuộc Liên xô cũ mà Nga muốn bành trướng lại bây giờ. Chuyện đó chẳng những đang xảy ra ở Ukraina, mà xảy ra tại hầu hết các nước quanh Nga, và ngay tại nước Nga nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.