Hôm nay,  

Rừng Vn Bị Cán Bộ Xóa Sổ Gấp Nhiều Chục Lần Lâm Tặc

16/11/200900:00:00(Xem: 4462)

Rừng VN Bị Cán Bộ Xóa Sổ Gấp Nhiều Chục Lần Lâm Tặc

 HANOI (VB) -- Không cách gì cứu nổi rừng Việt Nam. Bởi vì trong khi lâm tặc phá rừng chỉ một phần, thì các dự án thủy điện của chính phủ ngang nhiên phá hủy hàng chục lần nhiều hơn lâm tặc.
Đó là lời của Thạc sĩ lâm nghiệp Lương Vĩnh Linh, người giữ chức Giám đốc Vườn Quốc gia Cư Yang Sin từ năm 1999.
Bản tin trên báo Tiền Phong hôm chủ nhật 15/11/2009 nhan đề “Cuộc chiến rừng và thủy điện” -- còn đọc được trên trang web http://bauxitevn.net/-- ghi lại cuộc phỏng vấn ông Lương Vĩnh Linh, người đang gìn giữ các ngôi rừng quý giá ở Đắc Lắc, nơi dưới chân núi Cư Yang Sin và sau này trở thành huyện Krông Bông.
Bản tin ghi lời Giám Đốc Lương Vĩnh Linh:
 “...Ông lại trả lời bằng cách tự lên án: “Mười năm tôi nhận lương giữ VQG, nơi này mất đi 120 hecta rừng đặc dụng! Trong đó, ngoài chín ha rừng chuyển cho ngành văn hóa xây dựng khu di tích lịch sử Đắk Tuar và 2,5 hecta rừng canh phòng lơi lỏng bị đồng bào nghèo phá lấy đất làm rẫy, tôi đã hai lần ký vào biên bản bàn giao hơn 108 hecta rừng đặc dụng chỉ vì một công trình thủy điện nhỏ”...”
Như thế, nghĩa là, lâm tặc phá có 2,5 hecta rừng, thì chính phủ xóa sổ 108 hecta rừng cho 1 đập thủy điện... Tại sao" Bài baó nói rằng các nhà đầu tư “biết cần gõ cửa những  đâu để đạt được mục tiêu.”
Bài báo nêu lên những sự thật bị thảm, trích:
“...Núi tiền không tạo được dù chỉ một cây nghìn tuổi...


...Để bắt được lâm tặc với đầy đủ tang chứng vật chứng, nhiều kiểm lâm đã đổ mồ hôi xương máu. Nhưng nhiều bản án cho bọn phá rừng, chặt cây, giết thú từ hồ sơ VQG cung cấp chỉ giơ cao đánh khẽ ở mức tù treo, thậm chí xử sót người lọt tội làm nản lòng anh em tâm huyết bảo vệ rừng.
Tuy nhiên, điều đó không đáng sợ bằng gần đây nhiều kiểm lâm viên bỗng ngộ ra rằng họ chỉ có thể ngăn dân nghèo chặt phá vài hecta rừng kiếm sống, chứ không cách gì ngăn nổi đại gia phá hàng trăm hecta rừng để làm giàu bằng các dự án thủy điện.
Từ khi biết dự án thủy điện Krông Kmar công suất thiết kế 12 MW lăm le nhảy vào rừng già Cư Yang Sin, Lương Vĩnh Linh đã quyết liệt phản đối. Song dù chủ rừng phản đối cỡ nào, nhà đầu tư vẫn biết cần gõ cửa những đâu để đạt được mục tiêu. Muốn hay không, Giám đốc Vườn vẫn phải ký vào biên bản bàn giao rừng để xây dựng công trình thủy điện theo chỉ đạo của cấp trên...”
Tình hình xóa sổ rừng đau khổ tới mức có thể xem là mang tội với thế hệ con cháu. Bản tin viết:
“Chuyện cũ, ông Linh vẫn chưa nguôi đau xót: “Tôi hiểu Chính phủ khó xử trước nhu cầu năng lượng. Nhưng nghĩ xem, xóa sổ hàng trăm hecta rừng của vườn quốc gia chỉ vì một nhà máy điện cỡ nhỏ 12 MW chạy được chừng 60 phần trăm công suất vào năm tháng mùa khô, có xứng không" Thảm họa khí hậu do mất rừng không chỉ dân mình gánh chịu mà cả trái đất cũng bị vạ lây. Biết nguy hại vẫn làm, có phải chúng ta phải mang tội gấp đôi gấp ba với các thế hệ con cháu"”...”
Đặc biệt, bản tin còn cho biết những người đang tâm phá rừng thực ra đã móc nối lớn với các cán bộ có quyền lực... và ông Giám Đốc Vườn  Quốc gia Cư Yang Sin đành chào thua, hết cản nổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.