Hôm nay,  

Luật Pháp Phổ Thông – Ls Lê Đình Hồ

23/08/200900:00:00(Xem: 2699)

Luật pháp phổ thông – LS Lê Đình Hồ

[LS Lê Đình Hồ là tác giả cuốn “Từ Điển Luật Pháp Anh Việt-Việt Anh” dày 1,920 trang được xuất bản năm 2004. Qúy độc giả muốn mua sách, xin vui lòng liên lạc ledinhho@hotmail.com]

Hỏi (ông Trần Q.H): Con tôi cùng 2 người bạn của cháu bị cáo buộc về tội nhập cảnh ma túy, vì cảnh sát phát hiện trong chuyến hàng mà các cháu đã cho vận chuyển bằng đường biển, một số lượng lớn lọai bột để chế tạo thuốc lắc.  Theo giấy tờ thì cháu bị cáo buộc theo điều 307.5. Cháu đã ra tòa hai lần nhưng vẫn không chịu nhận tội. Hiện cháu đang bị giam giữ chờ ngày xét xử.
Xin LS cho biết nếu cháu bị kết buộc tội trang vừa nêu thì hình phạt sẽ như thế nào"

*

Trả lời: Điều 307.5  "Pháp Điển Hình Sự Liên Bang 1995" (The Criminal Code Act 1995 [Cth]) quy định việc "sở hữu số lượng thương mãi đối với việc nhập cảng bất hợp pháp các lọai ma túy hoặc các lọai cây cần phải được ngăn chận tại biên giới (1) Người vi phạm tội này nếu: (a) người đó sở hữu chất thuốc; và (b) chất thuốc đó được nhập cảng một cách bất hợp pháp; và (c) chất thuốc đó là lọai thuốc hoặc cây cần phải được ngăn chận tại biên giới; và (d) số lượng sở hữu là số lượng thương mãi. Hình phạt: Ở tù chung thân hoặc phạt 7,500 đơn vị tiền phạt [tương đương với $825,000] hoặc cả hai" (Possessing commercial quantities of unlawfully imported border controlled drugs or border controlled plants (1) A person commits an offence if: (a) a person possesses a substance; and (b) the substance was unlawfully imported; and (c) the substance is a border controlled drug or border controlled plant; and (d) the quantity possessed is a commercial quantity. Penalty: Imprisonment for life or 7,500 penalty units, or both). 
Trong vụ Regina v Zeng [2008] NSWCCA 183, “Vào ngày 5.6.2006, kiện hàng đến trên tàu tại Melbourne, được gởi từ Canada. Các nhân viên quan thuế tại Melbourne đã phát hiện trên 1.29 triệu viên MDMA hoặc thuốc lắc được giấu trong kiện hàng của các thùng chứa mực. Sự phân chất đã cho thấy rằng thuốc viên gồm trên 371 kí lô MDMA. Tinh chất MDMA trên 74 kí lô với trị giá bán trên đường phố được đánh giá là $38 đến $77 triệu” (On 5.6.2006, a container arrived on a ship in Melbourne, having been sent from Canada. Customs officers in Melbourne detected over 1.29 million MDMA or ecstasy tablets concealed in the consignment of ink containers. Analysis revealed that the tablets comprised over 371 kilograms of MDMA. The pure MDMA was over 74 kg with an estimated street value between $38 million to $77 Million).
“Kiện hàng gồm 180 thùng giấy cứng, mỗi hộp gồm 20 lít lọai chai nhựa đựng mực. Tổng cộng có 67 trong số 180 thùng chứa mực có các túi nhựa chứa thuốc lắc ở trong đó. Bộ phận pháp lý của Cảnh Sát Liên Bang Uc đã thay các viên thuốc lắc bằng các viên thuốc vô hại và kiện hàng đã được đưa trở lại bến cảng Melbourne” (The consignment was made of 180 cardboard boxes, each containing 20 litre plastic bottles of ink. A total of 67 of 180 ink containers had plastic bags of ecstasy within them. The Australian Federal Police Forensic Section substituted harmless tablets for the ecstasy and the consignment was returned to the Melbourne docks).
“Vào ngày 8.6.2006, kiện hàng chở bằng tàu đã được một người đại diện lãnh và mang đến chất tại một căn unit tại Melbourne. Cũng người đại diện đó nhận chỉ thị theo đó ông ta bốc dở 180 thùng khỏi kiện hàng tại căn unit làm nhà kho ở Melbourne và sắp xếp để chuyển chúng đến nhà kho tại vùng Blacktown, Sydney” (On 8.6.2006, the shipping container was collected by an agent and taken to a storage unit in Melbourne. The same agent received instructions whereby he unloaded the 180 boxes from the container at the Melbourne storage unit and arranged for their transportation to a storage facility in Blacktown, Sydney).


“Vào ngày 28.6.2006, Cheun đã mướn dịch vụ của một người tài xế giao hàng, Huang, để chuyển hàng khỏi nhà kho tại Blacktown” (On 28.6.2006, Cheun engaged the services of a courier driver, Huang, to collect the consignment from the storage facility in Blacktown).
“Người tài xế chuyển hàng, Huang [không biết là ma túy], đón Cheun ở phía ngòai nhà kho tại Campsie và lái đến nhà kho ở vùng Blacktown. Ở đó họ đã chất lên xe van của Huang một số thùng có chứa thuốc viên” (The courier driver, Huang [who had no knowledge of the drugs], picked Cheun up outside a warehouse in Campsie and travelled to the storage at Blacktown. They there loaded Huang’s van with the number of boxes containing the tablets).
“Thọat tiên Huang được Cheun chỉ thị trở lại địa chỉ tại Campsie để bỏ các thùng hàng xuống. Tuy nhiên, Cheun đã thay đổi lời chỉ thị của ông đối với Huang và cuối cùng thuyết phục Huang tạm thời chất 65 thùng hàng trong nhà chứa xe của Huang” (Huang was instructed initually by Cheun to return to the Campsie address to off-load the boxes. Cheun, however, changed his instruction to Huang and eventually persuaded him to temporarily store the 65 boxes in Huang’s garage).
Những sự di chuyển này đã bị cảnh sát theo dõi. Vào ngày 28.6.2006 Cheun gọi điện thọai cho Huang và báo cho Huang biết là một người khác đang trên đường đến để lấy các thùng hàng tại garage.
Cảnh sát đã theo dõi bị cáo và Cheun khi họ đến nhà Huang trong chiếc xe tải của bị cáo. Các thùng hàng được chuyển từ garage và chất lên xe tải. Au dùng xe riêng của đương sự và chạy phía trước xe của bị cáo.
Sau khi chất các thùng hàng lên , cảnh sát đã theo xe tài và xe của Au đến nhà của bị cáo tại vùng Yagoona nơi đó các thùng hàng được chuyển vào garage của nhà bị cáo. Au và Cheun rời địa điểm vào sáng sớm ngày 29.6.2006. Bị cáo ở nhà với tất cả các thùng hàng.
Bị cáo rời nhà lúc 6 giờ sáng để đi làm và trở về lúc 10 giờ tối. Sau đó Au và Cheun trở lại. Ba người bắt đầu mở các thùng hàng mà họ nghĩ là thuốc lắc ở trong đó.
“Bộ phận nghe lén đã được lắp đặt và ghi âm các cuộc đối thọai trong garage giữa 3 người suốt trong tiến trình lấy những gói thuốc lắc ra” (A listening device was in place and recorded conversations in the garage between the three men during the process of removing the ecstasy packages).
Bị cáo đã đề nghị dùng giấy để ghi lại số thuốc viên lấy ra từ các chai nhựa. Sau đó bị cáo rời khỏi nhà để mua một vài món đồ cần thiết cho công việc này thì bị bắt.
Cảnh sát đã tìm được trong nhà và garage 65 thùng từ kiện hàng nguyên thủy, trong đó có 5 thùng hàng đã được mở.
Bị cáo đã chấp nhận cuộc chất vấn của cảnh sát liên bang. Vị thẩm phán tọa xử cho rằng rõ ràng bị cáo đã tham dự vào quá trình của việc nhập cảng ma túy và bị cáo chỉ rời nhà để mua một số đồ cần thiết cho công việc này, và bị cáo bị kết tội.
Tòa xử bị cáo 10 năm tù ở và buộc bị cáo phải thụ hình tối thiểu là 7 năm. Các đồng bị cáo, Johnson Au bị xử 14 năm 6 thang tù, và buộc phải thụ hình tối thiểu là 9 năm, Minh Cheun bị xử 17 năm 6 tháng và buộc phải thụ hình tối thiểu là 11 năm. Bị cáo bèn kháng án vì cho rằng bản án quá nặng.
Cuối cùng Tòa Kháng An hình Sự đã giữ y án 10 năm 6 tháng nhưng đã giảm thời gian thụ hình tối thiểu xuống còn 6 năm.
Dựa vào luật pháp cũng như phán quyết vừa trưng dẫn ông có thể thấy được rằng tội trạng mà cháu bị kết buộc là một tội trạng hình sự nghiêm trọng vì hình phạt dành cho tội này là án tù chung thân.
Tuy nhiên, việc cháu có bị kết tội hay không còn tùy thuộc vào nhiều bằng chứng khác trong lúc xét xử. Ngay cả trong trường hợp bị kết tội thì thời gian thụ hình dài hay ngắn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Nếu ông còn thắc mắc xin điện thọai cho chúng tôi để được giải thích tường tận hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.