Hôm nay,  

Tin Nước Úc

02/08/200900:00:00(Xem: 2830)

Tin nước Úc

KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý DÂN: “TURBULL RẤT KHÓ LÀM THỦ TƯỚNG!”

ÚC: Người cầm đầu tổ chức Newspoll là ông Martin O’Shannessy cho biết, Thủ lãnh Đối lập Malcolm Turnbull sẽ không thể nào hồi phục phong độ từ mức độ ủng hộ thấp thê thảm hiện nay để trở thành thủ tướng Úc. Kết quả thăm dò mới nhất của Newspoll được ấn hành trên tờ báo The Australian vào hôm Thứ Ba cho thấy chỉ số ủng hộ ông Turnbull đã bị sụt giảm ba phần trăm xuống còn 16 phần trăm, cùng mức độ như của ông Brendan Nelson khi ông này bị truất phế ra khỏi cương vị thủ lãnh phe đối lập.
Sự ủng hộ đối với Thủ tướng Kevin Rudd đã tăng lên hai điểm, hiện ở mức 66 phần trăm. Tuy nhiên ông Rudd đã hạ giảm bớt âm vang sự dẫn đầu của mình. Trong khi thành viên quốc hội thuộc hàng ghế trước của phe đối lập là Tony Abbott nói rằng, ông Turnbull nên nhớ là cựu thủ tướng Howard trước đây cũng đã từng phải gánh chịu những mức độ ủng hộ trong kết quả thăm dò rất thấp. Chỉ số ủng hộ hiện nay của ông Turnbull còn tệ hơn mức thấp nhất của ông Howard trong thời gian nhiệm kỳ đầu không thành công của ông thuộc hàng ngũ phe đối lập. Chỉ số thăm dò của ông Howard là 18 phần trăm trong hồi Tháng Mười-hai, 1988 đã gợi ý cho một hàng tít lớn ngay trang đầu của tờ tạp chí hiện đã đình bản Bulletin: “Why does this man bother"”(Gã này chả có...... ký lô nào cả). Chỉ trong vòng năm tháng, Đảng Tự do đã truất phế ông Howard khỏi cương vị thủ lãnh để chọn ông Andrew Peacock. Phe Liên đảng đã phải ở trong vị trí đối lập thêm bảy năm nữa.
Được hỏi là ông Turnbull có hy vọng gì để trở thành thủ tướng hay không thì ông O’Shannessy trả lời, không hy vọng. Ông nói: “John Howard đã từng ở mức tệ hại tương tự khi lần đầu tiên ông làm thủ lãnh đối lập nhưng chúng ta chưa bao giờ thấy một thủ lãnh đối lập ở lỳ tại mức độ quá thấp này trong thời gian quá dài. Ba kết quả thăm dò liên tiếp vừa qua cho thấy ông Turnbull đã không thể nào hồi phục lại được “.
Ông O’Shannessy nói, lời kêu gọi của ông Turnbull yêu cầu ông Rudd từ chức về quanh vụ email giả đã bị phản ứng ngược.

GIÁO CHỨC ĐÌNH CÔNG VÌ ĐỀ NGHỊ TRẢ LƯƠNG “TỆ HƠN TRƯỚC”

QUEENSLAND: Các giáo viên sẽ đình công tại tiểu bang Queensland vào ngày 5 Tháng Tám sắp tới sau khi nghiệp đoàn của họ đã bác bỏ đề nghị trả lương mới đây của Chính phủ. Chủ tịch Nghiệp đoàn Giáo chức Queensland, Steve Ryan (hình trên) cho biết, đề nghị mới này của Chính phủ còn “tệ hơn đề nghị trước đây”. Ông nói, nếu chấp nhận, nó sẽ khiến cho nhiều người bị lâm vào tình trạng tồi tệ hơn so với đề nghị trước đây.
Ông Ryan cho biết, trong khi những cuộc đình công đã được định trước của các giáo viên vào ngày 29 và 30 Tháng Bảy sẽ không được thực hiện, một cuộc đình công khác trên toàn tiểu bang sẽ được tổ chức vào ngày 5 Tháng Tám. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không tổ chức cuộc đình công của giáo viên trong tuần này tại Queensland bởi vì chúng tôi không có đủ thời gian báo trước cho phụ huynh học sinh biết”.
Ông Ryan tường thuật, “Theo đề nghị hiện nay của chính phủ, một giáo viên thâm niên ở Queensland sẽ được trả lương thấp hơn $7,000 đô-la so với bạn đồng sự của họ ở Tây Úc và NSW trong khi các giáo viên mới bắt đầu làm việc sẽ được trả lương ít hơn $5,000 đô-la”. Ông cho biết, tiểu bang duy nhất có mức lương của giáo viên thấp như Queensland là Nam Úc, nơi mà những cuộc thương thảo về lương bổng đang diễn ra.
Trước đây Thủ hiến Anna Bligh có tuyên bố rằng, tất cả các hợp đồng tuyển dụng nào không được thực hiện vào thời hạn chót là ngày 1 Tháng Chín sẽ là đối tượng của một đề nghị tăng lương 7.5 phần trăm trong vòng ba năm tới. Tuy nhiên ông Ryan cho biết, ông không bị đe dọa và áp lực bởi thời hạn cuối cùng hiện đang ló dạng này. Ông nhấn mạnh: “Nếu bạn được đề nghị 4.5 phần trăm, bốn phần trăm rồi bốn phần trăm nữa như là một mức lương trong vòng ba năm (gia tăng) rồi ai đó quay lại bạn với một đề nghị được duyệt xét lại là bốn phần trăm, bốn phần trăm rồi 4.5 phần trăm nữa thì bạn có chấp nhận hay không" Câu trả lời hiển nhiên sẽ là không”.

THỦ TƯỚNG RUDD CẢNH BÁO:  “CẢI TỔ Y TẾ SẼ RẤT TỐN KÉM”

CANBERRA: Thủ tướng Kevin Rudd đã cảnh báo rằng một sự cải tổ hệ thống y tế quốc gia sẽ “rất là tốn kém”. Những đề nghị của Ủy ban Cải tổ Y Tế và Bệnh viện Quốc gia được công bố hôm Thứ Hai đầu tuần này là những đề nghị cải tổ đáng kể nhất kể từ khi áp dụng chương trình bảo hiểm y tế Medicare. Ủy ban này đề nghị Chính phủ Liên bang tài trợ và vận hành tất cả những dịch vụ y tế căn bản (primary health care), dịch vụ chăm sóc người cao niên và nha khoa căn bản cũng như các dịch vụ y tế dành cho người thổ dân.
Các tường thuật trên báo chí vào hôm Thứ Ba cho biết, những sự cải tổ này có thể làm tăng thêm trung bình là $1,000 đô-la tiền đóng thuế đối với những người có lợi tức trung bình để có thể tài trợ cho những sự thay đổi được ước lượng sẽ gây tốn phí lên tới $5.7 tỉ đô-la mỗi năm. Ông Rudd nhấn mạnh là  ông sẽ không loại trừ bất cứ đề nghị nào trong bản báo cáo này hoặc là cách thức chúng sẽ được tài trợ ra sao. Ông nói: “Tôi chỉ rất thẳng thắn với mọi người, nếu chúng ta muốn cải tổ và cải thiện hệ thống này, điều đó sẽ rất tốn kém”.
Thủ tướng Rudd cho biết, việc tài trợ cho những sự cải tổ này sẽ bao gồm cả sự chuyển giao tiền tài trợ của liên bang từ các tiểu bang trả lại cho Liên bang, tuy nhiên một hệ thống y tế quốc gia sẽ trở nên có hiệu quả hơn. Ông nói, tuy nhiên vấn đề thu nhập cũng cần phải được xem xét tới trước khi Liên bang trình bày đề nghị của họ với các tiểu bang vào đầu năm tới.
Ông Rudd cũng được hỏi về chương trình chăm sóc răng “Denticare” dự trù vốn sẽ cần phải gia tăng khoản tiền thuế Medicare levy lên 0.75 phần trăm hoặc là $450 đô-la mỗi năm cho các công nhân viên có mức lương $60,000 đô-la/năm. Ông nói: “Tôi hoàn toàn chấp nhận rằng điều đó sẽ không rẻ! tôi chấp nhận điều đó. Điều mà tôi cũng muốn nói với công chúng Úc là nếu chúng ta muốn thay đổi về căn bản, hệ thống y tế và bệnh viện của chúng ta và chuẩn bị cho 20 năm tới với một thành phần dân số già lão....., thì chúng ta phải bảo đảm là nó cũng phải được tài trợ đàng hoàng”.
Ông Rudd và Bộ trưởng Y tế Nicola Roxon sẽ nói chuyện trước một diễn đàn về y tế tại Bệnh viện Royal North Shore Hospital ở Sydney vào hôm Thứ Ba để thảo luận về những đề nghị của ủy ban này.

THUỐC VIÊN CÓ THỂ TRỊ BỆNH UNG THƯ MÁU

MELBOURNE: Sắp tới đầy các bệnh nhân mắc phải chứng bệnh ung thư máu sẽ có thể uống thuốc viên hàng ngày để điều trị cho căn bệnh mà thông thường chỉ cho những người bệnh một thời gian sống sót chỉ có vài năm. Các chuyên gia về bệnh ung thư đã họp mặt tại Melbourne hôm cuối tuần để thảo luận về đường hướng tương lai trong việc chữa trị căn bệnh myeloma, một chứng bệnh ung thư máu hiện không thể chữa khỏi vốn làm ảnh hưởng tới hàng ngàn người Úc.
Giáo sư Jeffrey Szer, Bác sĩ khoa Ung thư thuộc Bệnh viện Hoàng gia Melbourne đề cập trong một bài tường trình rằng: “Chúng ta đang chứng kiến những tiến bộ lớn lao trong việc điều trị các căn bệnh myeloma phức tạp. Chẳng hạn như trong năm năm vừa qua, mức độ sống sót của các bệnh nhân myeloma vốn thông thường chỉ từ ba đến bốn năm đã được gia tăng thêm đáng kể bởi sự sẵn sàng của các sáng tạo y khoa mới. Một trong số các sáng tạo này là loại thuốc Revlimid sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp này như là một phương pháp điều trị bằng cách cho uống thuốc (oral treatment) sẽ có thể được dùng để chữa trị cho căn bệnh này”.
Giáo sư Szer nói: “Chúng ta đang chứng kiến một sự cải thiện đáng kể về phẩm chất cuộc sống và mức độ sống sót của các bệnh nhân ung thư. Có một số những chiến thuật điều trị mới mà các y sĩ tại dưỡng đường đang làm theo để tạo điều kiện cho họ đạt được những thành quả này. Revlimid là thí dụ về một sáng kiến y khoa mới có cơ cấu tác động đặc thù để tiêu diệt các tế bào ung thư và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Các dữ liệu rất đáng khâm phục của Revlimid được thu thập tại dưỡng đường sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị chuyên đề về y khoa cuối tuần này với các chuyên gia trong nước và quốc tế, trùng hợp với những buổi nói chuyện trước công chúng của Tổ chức về bệnh Ung thư Máu (Leukaemia Foundation)’’.
Mỗi năm có khoảng 1,500 người bị chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư myeloma tại Úc. Bệnh ung thư này vốn phát sinh từ tủy sống, ngăn cản sự sinh sản của những tế bào máu bình thường và gây ra các triệu chứng như thiếu máu (anaemia), mệt mỏi và bị nhiễm trùng.

KINH TẾ SUY THOÁI, NGƯỜI ÚC CHỌN “Ở NHÀ”

ÚC: Một kết quả thăm dò vừa cho thấy, thói quen giải trí của người Úc đang thay đổi với 50 phần trăm số người đã lựa chọn ở trong nhà thêm ít nhất là năm giờ đồng hồ mỗi tuần. Cứ một trong số bốn người đã cho biết là họ thường xuyên lên mạng internet để giải trí như là một cách thức nhằm tiết giảm bớt việc tiêu xài trong thời điểm khó khăn về kinh tế hiện nay.
Cuộc thăm dò có tên là “Pure Profile” được tiến hành trên mạng lưới internet này được thực hiện với 1,201 người cho công ty Telstra vào hồi Tháng Năm cũng đã phát hiện là hơn 45 phần trăm số người đã cảm thấy ảnh hưởng của sự suy thoái, cao nhất là ở Victoria (53 phần trăm) và thấp nhất là Bắc Lãnh (30 phần trăm). Nó cho thấy trong sáu tháng vừa qua có 50 phần trăm số người đã thường xuyên xài gần hết hoặc xài lố mức độ cho phép trong hợp đồng internet của họ hơn bởi vì thay vì đi ra ngoài thì họ ở nhà và lên mạng internet để giết thì giờ.
Nhà bình luận xã hội Mark McCrindle cho biết, khi người ta ở nhà nhiều hơn thì họ dùng internet nhiều hơn. Ông McCrindle nói: “Khuynh hướng thiên về việc ở trong nhà đã phát hiện rằng, một con số ngày càng nhiều người dùng internet không chỉ để nghiên cứu hay học tập mà ngày càng gia tăng cho việc giải trí”.
Cuộc thăm dò này cho thấy 28 phần trăm thường giải trí với bạn bè tại nhà trong khi 65 phần trăm ít ra ngoài ăn uống hơn. Hai mươi sáu phần trăm dùng internet để giải trí.
Giám đốc Điều hành của Telstra Media Group là ông Justin Milne cho biết, người Úc đã khám phá ra rằng, tốc độ internet nhanh hơn đã mở ra những sự lựa chọn về phương diện giải trí trên mạng.
Ông nói, BigPond đã phát động một chương trình được gọi là “Green Dot” trên khắp các trang mạng không tính số lượng xử dụng của mình để các khách hàng nối mạng “broadband” có thể xử dụng những nội dung như tin tức, thể thao, âm nhạc, phim ảnh, trò chơi, thông tin về mua sắm và sức khỏe mà không bị tính vào số lượng xử dụng hàng tháng.
Ông cho biết ông cảm thấy ngạc nhiên khi bản thăm dò này đã phát hiện có ít hơn 1/5 số người (một trong số năm người) đã xem xét lại chương trình kết nối internet của mình để bảo đảm rằng họ đáp ứng được sự thay đổi về nếp sống này. Ông Milne nói: “Thật ngạc nhiên là vì số lượng thời gian rất lớn mà khách hàng dùng để nối mạng, nhất là trên các trang mạng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và MySpace’’.
Ông cũng khẳng định, người ta nên hiểu được họ xử dụng internet ra sao và dành thì giờ để tìm hiểu rõ về chi tiết hợp đồng internet của mình để bảo đảm quyền lợi. Ông nói: ”Điều quan trọng nhất là người ta nên theo dõi và xem xét lại hợp đồng của mình cũng như biết rõ về mức độ xử dụng".

TRỘM THÙNG THƯ ĐỂ LẤY CẮP LÝ LỊCH

SYDNEY: Cảnh sát cho biết những phần tử chính trong tổ chức đánh cắp và gian lận lý lịch lên tới nhiều triệu đô-la đã bị bắt giữ. Các thành viên của nhóm này bị cho là đã đánh cắp những tấm ngân phiếu và các chi tiết ngân hàng từ những hộp thư trên khắp thành phố Sydney. Những tài liệu như thế sau đó đã được dùng để sản xuất những hình thức căn cước, lý lịch giả mạo, kể cả bằng lái xe và thẻ bảo hiểm y tế Medicare để xử dụng nhằm mở các trương mục ngân hàng để rửa tiền.
Hôm Chủ Nhật cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 33 tuổi phía bên ngoài một ngân hàng ở trung tâm thương mại Bankstown thuộc vùng tây nam Sydney. Y bị cho là đã gian lận, làm giả các tài liệu về lý lịch của mình. Tay này đã bị đưa về trạm cảnh sát Bankstown và truy tố về tám tội danh vi phạm và ba án lệnh (warrants) chưa thi hành. Y đã bị từ chối cho tại ngoại và phải ra hầu tòa tại tòa án Bankstown vào hôm Thứ Hai.
Một phụ nữ 27 tuổi cũng bị bắt giữ tại một khách sạn trong vùng Camperdown thuộc khu vực nội ô Sydney. Y thị bị đưa tới Trạm cảnh sát Newtown và truy tố về hai án lệnh chưa thi hành. Y thị cũng bị từ chối cho tại ngoại và sẽ phải ra hầu tòa tại tòa án địa phương ở Newtown vào hôm Thứ Hai.
Cảnh sát cáo buộc người đàn ông và phụ nữ này là những phần tử chính trong một tổ chức tội phạm.
Một người đàn ông 32 tuổi khác cũng đã bị bắt giữ tại bãi đậu xe của một trung tâm thương mại ở Bankstown vào hôm Chủ Nhật và bị truy tố về tội “thông đồng, giao dịch với một vụ tình nghi là tội phạm” (dealing with the suspected proceeds of crime). Ông này được cho tại ngoại hầu tra và sẽ phải ra trình diện tại tòa án địa phương Bankstown Local Court vào ngày 12 Tháng Tám.
Ngoài ra, sáu người đàn ông và hai phụ nữ nằm trong lứa tuổi từ 17 đến 50 trước đây đã bị truy tố tổng cộng về 545 vụ tội phạm có liên can tới sự gian lận. Sự vụ của họ đang được đưa ra trước tòa.


Để tránh trở thành nạn nhân bị đánh cắp lý lịch, cảnh sát khuyến cáo công chúng hãy hủy bỏ những báo cáo định kỳ của ngân hàng (bank statements) và các hóa đơn thẻ tín dụng. Các hộp thư nên được khóa kỹ để ngăn ngừa thư từ bị đánh cắp, đồng thời nên cảnh giác khi đưa các thông tin cá nhân ra ngoài qua điện thoại hoặc trên mạng lưới internet.

MEDICARE ĐƯỢC TĂNG THÊM ĐỂ TÀI TRỢ CHO VIỆC CHĂM SÓC RĂNG

CANBERRA: Người Úc sẽ được xử dụng dịch vụ chăm sóc răng tổng quát và tự chịu trách nhiệm cho hồ sơ bệnh lý điện tử (electronic health records) của riêng mình theo những cải tổ dự trù của một ủy ban y tế của Chính phủ Liên bang. Chính phủ Liên bang sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả mọi dịch vụ y tế căn bản (primary health care) ở ngoài bệnh viện và tài trợ tất cả các dịch vụ về bệnh nhân ngoại trú của các bệnh viện.
Trong số 123 đề nghị, một điều có thể được hoan nghênh nhiều nhất là việc đề nghị chính phủ liên bang tài trợ cho chương trình chăm sóc răng mới của Úc, “Denticare Australia”.
Bản báo cáo sau cùng của ủy ban này, được công bố vào hôm Thứ Hai cho biết, hiện đang có hơn 650,000 người nằm trong danh sách chờ đợi, và việc chăm sóc nha khoa của trẻ em đang ngày càng trở nên tệ hại hơn. Bản báo cáo nói rằng: “Để giải quyết những vấn nạn này, chúng tôi đề nghị một chương trình tổng quát mới để mọi người có thể xử dụng các dịch vụ nha khoa căn bản: Denticare Australia”.
Chương trình này được ước đoán sẽ gây tổn phí khoảng $3.6 tỉ đô-la mỗi năm. Theo chương trình này, mỗi người Úc đều có thể được xử dụng các dịch vụ chăm sóc răng căn bản mà “không cần xét tới khả năng chi trả của họ”. Nó sẽ được tài trợ thông qua một sự gia tăng 0.75 phần trăm phần lợi tức khai thuế của một cá nhân trong khoản tiền thuế về quỹ bảo hiểm y tế (Medicare levy).
Ủy ban Cải tổ Y tế và Bệnh viện Quốc gia đã ngừng lại ở việc kêu gọi chính phủ liên bang tiếp quản toàn diện các bệnh viện nhưng mở ngỏ cho lựa chọn về việc Liên bang tài trợ 100 phần trăm những vụ nhập viện tại các bệnh viện về sau này.
Phí tổn hàng năm của những sự cải tổ này được ước lượng tốn kém khoảng từ $2.8 đến $5.7 tỉ đô-la. Thêm vào đó cần có mức đầu tư tư bản lên tới $7.3 tỉ đô-la trong vòng năm năm tới. Tuy nhiên báo cáo này nói thêm rằng, những sự thay đổi này có thể tiết kiệm lên tới $4 tỉ đô-la mỗi năm vào năm 2032-33. Nó cũng đề nghị mỗi người Úc nên có một hồ sơ bệnh lý điện tử để cải thiện sự liên tục trong việc chăm sóc sức khỏe. Các luật lệ mới sẽ bảo vệ tính cách mật và sự riêng tư của hồ sơ bệnh lý của từng cá nhân. Những thay đổi về việc ai sẽ chịu trách nhiệm về công việc gì sẽ được điều hợp thông qua một sự đồng thuận lành mạnh “Healthy Australia Accord” giữa liên bang với với các tiểu bang và vùng lãnh thổ.
Liên bang sẽ vận hành và tài trợ cho tất cả các chương trình chăm sóc sức khỏe căn bản, chăm sóc căn bản về răng và chăm sóc cho người già cũng như chịu trách nhiệm về y tế cho người thổ dân.
Canberra sẽ trả 40 phần trăm phí tổn (efficient cost) của các vụ nhập viện vào bệnh viện công nhưng có lẽ sẽ tài trợ 100 phần trăm cho các dịch vụ của bệnh viện.

16 TUỔI CÓ THỂ ĐƯỢC QUYỀN BẦU CỬ

CANBERRA: Mười sáu và mười bảy tuổi có thể được trao quyền bầu cử tự nguyện trong các cuộc bầu cử liên bang dưới những sự thay đổi sẽ được đưa ra thảo luận và vận động bởi Chính phủ Rudd vào cuối năm nay. Tờ báo The Australia tường thuật, trong khi một thành viên mới nhất vừa gia nhập vào Đảng Tự do, Francesca Perrottet, 16 tuổi nói rằng, sự thay đổi này có thể sẽ khích lệ những người trẻ can dự vào chính trường và mở rộng thành phần của các tài năng lãnh đạo trẻ, các thành viên cấp cao của đảng Tự Do đã lảng tránh sáng kiến này.
Bộ trưởng Đặc biệt của Tiểu Bang, Joe Ludwig cho biết, Chính phủ nên đưa vấn đề này ra trong báo cáo sơ bộ về những đề nghị (green paper) lần thứ hai của mình vào cuối năm nay. Hành động này diễn ra sau hơn 35 năm ngày mà hạn tuổi bầu cử được hạ thấp từ 21 xuống 18, sẽ khiến nổ ra những quan điểm mạnh mẽ từ tất cả mọi phía trong chính trường. Nó theo sau một cuộc tranh luận nảy lửa đang tiếp diễn về việc cải tổ trong vấn đề liên quan tới sự hiến tặng và tài trợ chính trị vốn là một phần của giai đoạn một trong nghị trình cải tổ về bầu cử của Chính phủ. Nghị sĩ Ludwig tuyên bố: “Chính phủ Rudd đã cam kết để cải tổ và tân tiến hóa hệ thống bầu cử của Úc. Trong khi lưu ý rằng có những cơ cấu chọn lựa khác nữa để tạo điều kiện cho những người trẻ Úc có tiếng nói, vấn đề này sẽ được đề cập tới trong báo cáo sơ bộ (green paper) thứ hai”.
Giáo sư Phụ tá về bộ môn khoa học chính trị, John Warhurst thuộc Viện đại học Quốc gia Úc (ANU) nói rằng ý kiến này không phải là khôi hài. Ông nói: “Tôi không có một quan điểm cứng nhắc về một cách này hay cách khác. Nhưng cách thức mà xã hội đang biến chuyển.... Tôi nghĩ rằng đã tới lúc để xem xét lại về hạn tuổi khi nào người ta có thể bắt đầu công việc bầu cử. Có thể ”bầu cử tự nguyện" là một cách thức để tiến hành việc này".
Trong tuần này, nghị sĩ Ludwig sẽ xử dụng “Tuần lễ Ghi danh Bầu cử” (Enrol to Vote Week) để giải quyết thực tế là 1.2 triệu người đã bị sót tên trong danh sách cử tri. Ông cho biết, những người trẻ là những người không được đại diện đầy đủ với một trong số năm người nằm trong lứa tuổi từ 18 đến 24 đã không ghi danh để đi bỏ phiếu.

ÔNG THEO THEOPHANOUS THÔI VIỆC SAU “CHẤN THƯƠNG VỀ VỤ HIẾP DÂM"

MELBOURNE: Cựu Bộ trưởng ở Victoria, ông Theo Theophanous sẽ thôi việc vào buổi trưa ngày Thứ Hai theo sau sự hủy bỏ vụ truy tố về tội hiếp dâm chống lại ông. Tờ báo The Herald Sun tường thuật, ông Theophanous được chờ đợi sẽ rút ra khỏi cuộc chạy đua tiền bầu cử cho một chiếc ghế tại Thương viện của Quốc hội. Dành nhiều thì giờ hơn với gia đình của mình sau thương tổn của chín tháng vừa qua được chờ đợi là động lực phía sau quyết định chấm dứt sự nghiệp chính trị kéo dài 20 năm của ông Theophanous.
Những người cầm đầu của các phe phái từ mọi phía của Đảng Lao động đang kêu gọi Thành viên Quốc hội 61 tuổi này hãy nhường chỗ cho những thành phần trẻ và tiếp tục cuộc sống với bà vợ của mình.
Giới chức Điều hành Toàn quốc của Đảng Lao động sẽ có một cuộc họp vào ngày Thứ Tư tuần này để lựa chọn tất cả các ứng viên nhằm tranh cử vào Viện trên của Quốc hội Victoria trong cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2010. Mặc dù được đề cử cho chiếc ghế Northern Metropolitan của mình trong cuộc thử nghiệm kéo dài ba tuần lễ, ông Theophanous được tin là đã dùng những ngày cuối tuần vừa qua để thảo luận với gia đình và các nhân vật cao cấp trong đảng về bước đi kế tiếp của ông.
Các nguồn tin cao cấp của Lao động nói với tờ Herald Sun đã bày tỏ sự hỗ trợ cá nhân dành cho vị cựu bộ trưởng này nhưng nói rằng, về phương diện chính trị, đây là một thời điểm cho sự đổi mới và ông Theophanous nên nhường chỗ. Một nhân vật chính trị nặng ký phát biểu rằng: “Tiến trình chính trị liên tục tiến tới và đây là thời điểm cho ông Theo tiếp bước”.
Một cơn lốc chính trị đầy cảm xúc bắt đầu với việc ông Theophanous bị truy tố về tội hiếp dâm vào đêm trước lễ Giáng Sinh đã được chấm dứt vào hôm Thứ Sáu tuần trước khi quan tòa Peter Reardon hủy bỏ vụ này với lý do “không đủ bằng chứng, và các bằng chứng do nguyên cáo đưa ra không đủ sức thuyết phục”. Ông Theophanous bị cáo buộc tội cưỡng dâm nguyên cáo trên một chiếc ghế sa-lông trong văn phòng của ông tại quốc hội vào năm 1998.
Vụ này xảy ra khi Cảnh sát Victoria thừa nhận là vẫn còn một cuộc điều tra mở ngỏ về ông Theophanous và Giám đốc Công tố viện cũng có thể thi hành quyền lực của mình và trực tiếp đưa ông Theophanous ra xử án bất kể tới quyết định của quan tòa địa phương.

KIỂM TRA TẤT CẢ CÁC PHI CƠ SAU KHI BÁNH phi cơ BỊ RỚT RA NGOÀI

ÚC: Hãng hàng không Virgin Blue đã kiểm tra lại tất cả các máy bay Boeing 737 trong phi đội của họ sau khi bánh xe ở phần mũi của một chiếc phản lực loại này đã bị rớt ra ngoài phi đạo tại Melbourne vào hôm Thứ Bảy vừa qua. Hôm Thứ Hai hãng máy bay này nói rằng trục bánh xe này đã bị cong, chệch về phía bên phải của bánh xe ở phần mũi khiến cho bánh xe bị rớt ra ngoài.
Một nữ phát ngôn nhân của hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi thỏa mãn vì đã không có nguy cơ nào về mặt an toàn và chúng tôi đã thực hiện ngay lập tức những bước để hoàn trả chiếc máy bay này về lại ga phi cảng và bắt đầu những cuộc điều tra với các giới chức an toàn cũng như Boeing xem tại sao sự kiện này xảy ra”.
Bà nói rằng, một cuộc tái xét duyệt ban đầu với Boeing cho thấy những sự kiện tương tự đã từng xảy ra với các hãng hàng không khác. Bà nói, Virgin Blue, Boeing và Văn phòng An toàn Vận tải Úc (Australian Transport Safety Bureau) đã phát động một cuộc điều tra chi tiết về vụ này. Bà tuyên bố: “Như là một sự phòng ngừa, các kỹ sư của chúng tôi đã kiểm tra lại tất cả các chiếc máy bay thuộc loại này và có cùng tiểu sử bảo trì trong phi đội của chúng tôi. Chúng tôi đã thỏa mãn rằng, đây là một sự kiện riêng rẽ và không có chiếc máy bay nào khác của chúng tôi bị ảnh hưởng”.
Chiếc máy bay này đã được trả về nhà ga phi cảng và các hành khách đã được chuyển sang một chiếc phản lực khác. Bà cho biết, hộp số để hạ cánh của chiếc máy bay bị trục trặc về trục bánh xe này đã được thay thế và đưa vào hoạt động trở lại.
Thư ký của Hiệp hội Kỹ sư Phi cơ Úc (Australian Licenced Aircraft Engineers Association), Steve Purvinas đã kêu gọi Virgin Blue tiến hành những cuộc kiểm tra về an toàn trước khi cất cánh cho tất cả các chuyến bay. Hôm Thứ Hai ông phát biểu: “Trong vụ này chúng ta đã rất may mắn vì sự trục trặc xảy ra dưới mặt đất, sự tách rời của bộ phận bánh xe trong lúc đang bay có thể đã cho thấy sự mất mát của chiếc máy bay. Trừ khi có hành động để giải quyết ngay, không thì những vụ xảy ra trong tương lai có thể sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều”.

DOANH NGHIỆP BỊ DỌA ĐỂ TỐNG TIỀN

QUEENSLAND: Cảnh sát Queensland cho biết, hai mươi doanh nghiệp do các thành viên trong cộng đồng người Hoa làm chủ đã nhận được những sự đe dọa sẽ bị giết chết hoặc gây hại nghiêm trọng nếu không chịu nộp một số tiền lớn. Sĩ quan Thám tử Gayle Hogan thuộc Biệt đội phụ trách về Tội phạm có Tổ chức nói rằng, các cú điện thoại và tin nhắn đã nhận được kể từ ngày 2 Tháng Sáu đang được điều tra như là một phần của một chiến dịch được đặt tên là Bionic. Sĩ quan Thám tử Hogan nói: “Những vụ than phiền và khiếu nại này liên can tới những cú điện thoại mà các doanh nghiệp nhận được. Các phần tử tội phạm đã gọi tới cho họ và đưa ra những lời yêu cầu về những khoản tiền bạc rất lớn. Một số tìm cách giải thích lý do tại sao họ cần tiền nhưng tất cả đều chấm dứt bằng sự đe dọa gây hại rất nghiêm trọng nếu khổ chủ không chịu chi tiền”.
Các doanh nghiệp này bao gồm một nhà hàng, tiệm tạp hóa và một phòng mạch bác sĩ ở vùng đông nam Queensland. Sĩ quan Thám tử Hogan cho biết, sáu người đã nhận được những tin nhắn đe dọa dựa trên những tiền đề tương tự. Ông nói: “Các tin nhắn này ghi rằng, bọn chúng sắp sửa hạ sát nạn nhân. Để ngăn chận việc này xảy ra, nạn nhân phải trả một số tiền lớn”.
Sĩ quan Thám tử Hogan nói rằng, bà không biết là có bất cứ ai trong số các nạn nhân đã nộp tiền hay không. Bà Hogan nói: “Có vẻ như bọn tống tiền đã lựa chọn nạn nhân một cách bất kỳ và hy vọng rằng những sự đe dọa của chúng sẽ được coi là nghiêm trọng”.
Bất cứ ai có thông tin gì hãy liên lạc với lực lượng Ngăn chặn tội phạm, Crime Stoppers ở số điện thoại 1800 333 000.

BỊ BẮT CÓC 2 LẦN TRONG VÒNG 1 TUẦN

SYDNEY: Ba người đã phải ra hầu tòa tại các tòa án ở Sydney vào hôm Chủ Nhật sau vụ một người đàn ông bị bắt cóc và cầm giữ hai lần trong vòng một tuần lễ. Cảnh sát cho biết, người đàn ông 19 tuổi này đã bị đấm vào mặt và chém bằng dao trước khi bị cưỡng ép ngồi vào băng ghế sau của một chiếc xe Toyota Corolla màu trắng và lái chạy tới một khách sạn ở vùng phía tây Sydney vào buổi chiều ngày Thứ Sáu. Người đàn ông này bị cầm giữ qua đêm tại khách sạn Chullora Hotel và bị bắt ép phải uống thuốc ngủ. Nhưng vào khoảng 7.30 giờ sáng Thứ Bảy ông đã vào được phòng tắm, tự khóa cửa và dùng điện thoại di động của một trong số những kẻ bắt cóc ông để gọi cho cảnh sát cầu cứu.
Cảnh sát tường thuật: “Cảnh sát từ Bộ chỉ huy Địa phương ở Bankstown đã tới hiện trường một thời gian ngắn sau đó và bắt giữ một người đàn ông 19 tuổi cư ngụ tại Greenacre và một thiếu niên 17 tuổi ở Yagoona. Hai người này bị giải về trạm Cảnh sát Bankstown để thẩm vấn”.
Khoảng bốn giờ đồng hồ sau đó, một thanh niên 18 tuổi ở Bankstown cũng đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát chặn xét một chiếc xe Toyota Corolla trên con đường Rickard Road ở vùng Bankstown. Thanh niên này đã bị đưa về trạm cảnh sát tại khu vực để được thẩm vấn bởi các thám tử điều tra. Cảnh sát cho biết thêm: “Cuộc điều tra của các thám tử đã tiết lộ rằng ba người này được cho là đã bắt cóc cùng người đàn ông này từ công viên Paul Keating Park, nằm trong khu trung tâm thương mại Bankstown vào hôm Chủ Nhật 19/7 trước khi chở ông tới nhiều địa điểm khác nhau, kể cả căn nhà của ông ở vùng Summer Hill để tấn công và cướp bóc ông”.
Cả ba người này đã bị truy tố tổng cộng 35 tội danh, bao gồm tội bắt cóc đặc biệt gia trọng, bóp cổ để thực hiện hành vi cướp bóc và tội danh cướp tập thể. Họ đã bị bắt giam và phải ra hầu tòa tại tòa án cứu xét đơn xin tại ngoại, Parramatta Bail và Tòa án Trẻ em, Children’s Courts vào hôm Chủ Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.