Hôm nay,  

Tin Úc Châu

15/11/200400:00:00(Xem: 5091)
TỔNG TOÀN QUYỀN JEFFREY TRANH LUẬN VỀ VẤN ĐỀ PHÁ THAI!
ÚC ĐẠI LỢI: Tổng toàn quyền Michael Jeffrey đã bất ngờ tham gia vào cuộc tranh luận về vấn đề phá thai khi nói rằng thật là điều tuyệt vời để giảm con số các vụ phá thai xuống còn zero trong khi duy trì các quyền lợi của phụ nữ bởi đẩy mạnh sự giáo dục, sự ngừa thai và sự hiểu biết tốt hơn trong các mối quan hệ.
Viên tướng cựu Tư lệnh lực lượng biệt kích SAS Úc và có thời chiến đấu ở Việt Nam đã miêu tả tỷ lệ các cuộc hôn nhân đổ vỡ là kinh khủng, và đã dấy lên sự lo ngại về các cậu trai lớn lên mà không có người đàn ông trong gia đình để noi gương. Và ông cũng cho biết sẽ phát động một chương trình cố vấn toàn quốc, theo đó kêu gọi khoảng 90,000 người lớn tuổi tình nguyện tham gia để trợ giúp các học sinh gặp khó khăn trong việc đọc, viết và môn toán.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Age, Toàn quuyền Jeffrey nói rằng việc phá thai là một quyết định vô cùng khó khăn đối với bất cứ ai: Tôi không muốn dính líu vào sự đánh giá đúng hoặc sai của việc làm này hoặc sự tranh cãi có tính cách chính trị. Tôi chỉ có thể nói rằng hiển nhiên việc phá thai là một quyết định hết sức khó khăn đối với bất cứ ai. Nếu có các phương cách để giảm bớt con số các vụ phá thai, tôi nghĩ điều này thật là tuyệt vời.
Nếu chúng ta có thể làm điều này qua sự giáo dục, việc ngừa thai và sự hiểu biết tốt hơn trong mối quan hệ, như vậy những sự mang thai ngoài ý muốn chắc chắn sẽ giảm bớt phần nào. Nếu chúng ta có thể giảm từ 100,000 vụ phá thai một năm xuống còn 80,000, 20,000 và rồi Zero hoặc bất cứ con số nào... thật là tuyệt vời.
Lời bình luận của ông Jeffrey được đưa ra sau khi Tổng trưởng Y tế Tony Abbott, người đã tạo ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề này, miêu tả phá thai là thảm kịch đạo đức. Ông Christopher Pyne, bí thư của ông Abbott, kêu gọi một lệnh cấm giết chết thai nhi sau 21 tuần lễ. Và Bộ trưởng Đặc biệt Eric Abetz ủng hộ việc loại bỏ sự tài trợ của Medicare cho hầu hết các vụ phá thai, và Phó Thủ tướng John Anderson miêu tả con số các vụ phá thai đã vượt ra khỏi sự kiểm soát. Thế nhưng nội các chính phủ bị chia rẽ. Một số dân biểu phản đối đề nghị hạn chế các vụ phá thai. Tuy nhiên Thủ tướng John Howard đã nói rõ với các vị bộ trưởng của ông rằng không có kế hoạch để thay đổi các luật lệ về phá thai hoặc sự tài trợ cho Medicare.

TẤT CA CÁC CƯA TIỆM Ơ SYDNEY SẼ KHÔNG MƠ CƯA NGÀY BOXING DAY!
NSW: Tất cả các cửa tiệm và siêu thị ở Sydney đều sẽ buộc phải đóng cửa trong ngày Boxing Day năm nay, tức là ngày 26 tháng 12. Các công ty bán lẻ đang rất tức giận đối với quyết định này của chính phủ tiểu bang, nó sẽ làm họ thất thu hàng triệu đô-la. Kể từ năm 1999, đây là lần đầu tiên các cửa tiệm trong trung tâm thương mại của thành phố Sydney sẽ đóng cửa sau ngày lễ Giáng sinh. Ngày bán đại hạ giá truyền thống Boxing Day thay vì thế sẽ bắt đầu vào ngày thứ Hai, 27, tháng Mười Hai.
Bộ trưởng Thương mại John Della Bosca nói rằng chính phủ đưa ra dự luật trong tuần này để tạo cho các nhân viên bán lẻ có được một ngày nghỉ. Một phát ngôn viên của bộ Thương mại nói rằng: Chúng tôi không muốn nhiều nhân viên bị buộc phải làm việc trong ngày Boxing Day, do đó tất cả các cửa tiệm ở Sydney, Wollongong và Newcastle sẽ đóng cửa. Những người làm việc trong lãnh vực bán lẻ nên có hai ngày nghỉ liên tiếp trong mùa lễ Giáng sinh. Sự sắp xếp này thừa nhận nhu cầu của các gia đình và sẽ cho phép các nhân viên bán lẻ nghỉ lễ Giáng sinh cuối tuần ở nhà.
Hiệp hội các Nhà bán lẻ Úc Đại Lợi ủng hộ đề nghị của chính phủ. Trong khi đó phát ngôn nhân của Myer, ông John Gillman, nói rằng Boxing Day là ngày bận rộn nhất trong năm của các cửa tiệm: Myer rất thất vọng vì không thể mở cửa bán hàng ngày hôm đó. Hơn 100,000 người mua sắm trong các cửa tiệm của chúng tôi ngày hôm đó năm ngoái. Rõ ràng người dân rất thích mua sắm trong ngày Boxing Day. Các nhân viên tại Myer đều tự nguyện làm việc ngày hôm đó.
Các cửa tiệm bách hóa (department stores) trong những khu vực có nhiều người du lịch, như Blue Mountains và Central Coast sẽ có sự chọn lựa mở cửa buôn bán ngày Boxing Day, nhưng sự làm việc phải là tự nguyện. Các cửa tiệm nhỏ, như video stores, các cửa tiệm tạp hóa ở góc phố và các trạm xăng sẽ được phép mở cửa như thường lệ.
Ông Alex Lucas, giám đốc điều hành siêu thị Woolworths ở city, nói rằng ông rất thất vọng nếu không thể mở cửa cho các khách hàng đến mua sắm trong ngày Boxing Day. Một phát ngôn nhân của David Jones nói rằng việc đóng cửa các cửa tiệm của họ sẽ tạo ra một sự bất tiện lớn cho người tiêu thụ. Trong khi đó Bộ trưởng Thương mại đối lập Chris Hartcher cho biết các nhà bán lẽ sẽ thất thu hàng chục triệu đô-la vì lệnh đóng cửa này.

LÃI XUẤT MUA NHÀ SẼ KHÔNG GIA TĂNG TRONG NĂM NAY
ÚC ĐẠI LỢI: Những người vay tiền mua nhà ở Úc có thể thở phào nhẹ nhõm với tin tức phấn khởi rằng mức lãi suất sẽ ổn định từ nay đến sang năm. Ngày hôm qua Ngân hàng Dự trữ đưa ra một bản tường trình về sức khỏe rất khả quan của nền kinh tế Úc, và mối đe dọa của cơn sốt thị trường địa ốc đã được giải quyết. Trong bản báo cáo mỗi ba tháng một lần về chính sách tiền tệ, Ngân hàng cho biết cơn sốt vay tiền mua nhà đã hạ giảm rất nhiều.
Do đó Ngân hàng đã thưởng người dân Úc bằng cách giữ nguyên mức lãi suất, không thay đổi trong 11 tháng liên tiếp qua. Mức lạm phát, sự gia tăng giá cả của hàng hóa và dịch vụ... không được xem là mối lo ngại mãi đến năm tới, thêm một tin mừng cho những người vay tiền mua nhà. Ơ mức 5,25%, mức lãi suất chính thức của Úc cao hơn so với với nhiều quốc gia thành viên mậu dịch khác của Úc. Ngân hàng Liên bang Hoa Kỳ đang trông đợi sẽ tăng lãi suất trong nay mai, hiện ở mức 1,75%.
Tổng trưởng Ngân khố Peter Costello nói rằng nền kinh tế Úc đang phát triển trong suốt 10 năm qua, nhưng vẫn có các nguy cơ đối với nền kinh tế và giá cả dầu hỏa thế giới đang là thử thách lớn nhất. Giá dầu trung bình của thế giới là US$53 một thùng trong tháng Mười và đã tăng đến mức kỷ lục US$55,67 trong tháng qua, làm giá xăng ở Úc lên tới hơn $1 một lít. Giá xăng có thể giảm trong tuần tới sau khi giá dầu thế giới đã giảm, và đồng đô-la Úc đã tăng đến mức cao nhất trong bẩy tháng qua.
Riêng về mặt thị trường địa ốc, Ngân hàng nói rằng giá nhà đang sụt giảm nhiều. Và cuộc khảo sát của ANZ cho thấy con số việc làm quảng cáo trong các tờ báo lớn đã tăng 5 phần trăm trong tháng Mười, tăng tới một mức cao nhất trong gần ba năm qua. Sau đây là mức lãi suất chính thức của một số quốc gia trên thế giới: - Úc 5,25%, - Tân Tây Lan 6,5%, - Anh Quốc 4,75%, - Gia Nã Đại 2,55% - Các quốc gia dùng Euro 2%, - Hoa Kỳ 1,75% và Nhật 0%.

DÂN CHÚNG NGÀY CÀNG CHÁN GHÉT CHÍNH PHU BOB CARR!
NSW: Chính phủ Bob Carr đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị khi gặp phải sự bất bình của công chúng, trầm trọng nhất từ trước tới nay, về sự hoạt động quá tệ hại của một số dịch vụ quan trọng. Trong thời gian công du 10 ngày ở Ấn Độ, ông Carr đã mất một cơ hội được chứng kiến điều mà ngay cả các vị dân biểu của ông ta miêu tả là một trong những tuần lễ tệ hại nhất trong lịch sử của chính phủ.
Trong khi vị thủ hiến viếng thăm các trường học ở Tân Đề Li, tiểu bang NSW trải qua hết khủng hoảng này sang khủng hoảng khác: - Một hệ thống vận chuyển công cộng đang tiến đến gần sự sụp đổ, với các chuyến xe lửa bị trễ giờ kinh niên và một số trẻ em bị tống ra khỏi xe buýt. - Sự biến mất một cách đáng ngờ mẫu máu của thẩm phán Jeff Shaw. - Khủng hoảng thiếu giường bệnh trong các bệnh viện ngày trở nên càng trầm trọng. - Trung tâm giam giữ thanh thiếu niên phạm pháp Kariong được giao cho Sở Cải Huấn sau khi có tin rằng một số tù nhân đang điều hành trung tâm này. - Các cuộc thăm dò xác định mức ủng hộ của dân chúng dành cho chính phủ Carr đã tụt giảm xuống tới mức thấp nhất.
Vừa trở về từ chuyến viếng thăm Ấn Độ vì mục đích kinh doanh, ông Carr đã bị công kích bởi chính các dân biểu Lao động. Họ tố cáo vị Thủ hiến đã đặt các ưu tiên một cách sai lầm, không biết cái gì là quan trọng nhất và hành động theo đó. Một dân biểu Lao động ở hàng ghế sau đã nói với tờ The Daily Telegraph rằng: Trong khi ông ấy đang thưởng thức món cà-ri và papadams, Rome đang bốc cháy. Đảng của ông Carr đang rất lo lắng vì sợ bị cử tri trừng phạt trong cuộc bầu cử tiểu bang kế tiếp.
Một dân biểu Lao động khác nói rằng: Mọi dân biểu ở hàng ghế sau có đủ sự hiểu biết để đánh giá sự phản ứng của giới cử tri. Ông ấy cần phải chấm dứt ngay các chuyến đi chơi ngoại quốc và tập trung vào các nhu cầu của người dân ở NSW. Kể từ khi tái đắc cử trong tháng Ba năm ngoái, chuyến đi Ấn độ lần này là chuyến du lịch ngoại quốc lần thứ sáu của ông Carr được tài trợ bởi người đóng thuế. Ông Carr cũng du lịch đến Hoa Kỳ, Anh Quốc, Ý Đại Lợi, Hương Cảng, Hòa Lan, Thụy Sĩ và Tân Tây Lan, nơi ông ta làm chủ một cơ ngơi đầu tư rất đồ sộ trong khu vực trồng nho.
Thủ lãnh đối lập John Brogdon lên án ông Carr đã chán ngán với công việc thủ hiến. Ông Brogden nói rằng: Nếu ông ta cảm thấy buồn chán với công việc này và quá kiêu ngạo để nghĩ rằng dù sao cũng chẳng hề hấn gì, rồi thì đã đến lúc ông ấy phải ra đi. Trong khi đó một nữ phát ngôn nhân cho ông Carr ngày hôm qua nói rằng vị Thủ hiến đã làm việc cật lực trong chuyến Ấn du để đạt được các cơ hội kinh doanh cho tiểu bang NSW. Bà ta cho biết Thủ hiến đã liên lạc thường xuyên với Bộ trưởng vận tải Michael Costa để bàn luận cuộc khủng hoảng xe lửa đang xảy ra.

CHÍNH PHU HỐI LỘ TÀI XẾ XE LƯA!
NSW: Các tài xế xe lửa sẽ có mức lương cao hơn cảnh sát, giáo viên và y tá sau khi Chính phủ Carr hối lộ cho họ số tiền $61 triệu. Trong một hành động nhượng bộ gây ngạc nhiên, mọi nhân viên hỏa xa đang được đề nghị số tiền mặt khoảng $1500 để đổi lấy việc không đình công trong cuối tháng này. Số tiền $61 triệu này gồm $25 triệu cho các tài xế xe lửa - cộng thêm vào với $5 triệu mà họ đã đạt được hồi đầu năm nay.
Thế nhưng dù với đề nghị này, các công đoàn vẫn cảnh cáo rằng sự ngưng hoạt động toàn bộ hệ thống xe lửa của Sydney là điều không thể tránh được, bất kể lời đề nghị này bởi vì các nhân viên hỏa xa đã rất tức giận và chuẩn bị để đình công. Vừa trở về Sydney sau chuyến viếng thăm Ấn Độ 10 ngày, thủ hiến Bob Carr đã đề nghị số tiền này nếu 14000 nhân viên của Rail Corp đồng ý chấp nhận một sự thỏa thuận mới.
Nhưng họ phải đồng ý không đình công nếu họ muốn có một sự tăng lương 12%, được tính kể từ tháng Tư năm nay. Ông Carr nói rằng sự thỏa thuận này là một đề nghị rất tốt và kêu gọi các nhân viên hỏa xa hãy sử dụng lương tri của họ để chấp nhận sự đề nghị này. Trong khi đó các nhân viên hỏa xa muốn có sự tăng lương 25% và các công đoàn sẽ hội họp trong ngày hôm nay để thảo luận về bước kế tiếp trong kế hoạch đình công của họ, và đã chỉ trích lời đề nghị của chính phủ là một đe dọa. Và các công đoàn đã giận dữ bác bỏ những lời nói rằng sự đề nghị này là hành động hối lộ.
Mức lương căn bản của các tài xế xe lửa là $47,218, nhưng sẽ lên đến gần $65,000 khi bao gồm tất cả các phụ cấp. Mức lương mới được đề nghị cho họ là $75,000. Trong khi mức lương khởi đầu của các giáo viên là $46,235. Và sau tám năm làm việc sẽ tăng thành $66,348. Mức lương năm đầu tiên của các cảnh sát viên khoảng $45,000, sau sáu năm phục vụ sẽ được tăng lên khoảng $55,000. Mức lương khởi đầu của giới y tá là $39,780, và sau tám năm sẽ tăng thành $55,848. Mức lương trung bình của các công chức tại tiểu bang NSW là $51,387. Hơn 90% công chức lãnh ít hơn $72,436.

NHIỀU CÂY XĂNG ĐANG BỊ BỨC TƯ BƠI SIÊU THỊ WOOLWORTHS VÀ COLES!
ÚC ĐẠI LỢI: Kỹ nghệ xăng dầu vừa khuyến cáo rằng sự nhập cuộc của Coles và Woolworths vào thị trường xăng dầu có thể buộc 3000 trong tổng số 7500 cây xăng của ở khắp nước Úc phải đóng cửa. Ông Ron Bowden, chủ tịch Hiệp hội các cây xăng, cho biết giấy tính tiền giảm giá của các siêu thị bán lẻ đang bức tử nhiều cây xăng tư nhân hoạt động độc lập, và họ bị giảm 30% nguồn thu nhập bởi vì các công ty siêu thị khổng lồ này.
Các tài xế xe hơi có thể được giảm 4 xu một lít bằng cách đưa giấy tính tiền của Coles hoặc Woolworths tại hơn 1000 trạm xăng thuộc tập đoàn này. Theo ông Bowden, điều này có nghĩa rằng xăng đang được bán dưới giá thực sự của nó. Tình trạng của Úc rập khuôn theo kinh nghiệm ở Anh Quốc khi các siêu thị tiến vào lãnh vực xăng dầu. Bốn mươi phần trăm các cây xăng hoạt động riêng rẽ đã biến mất ở Anh. Và theo ông Bowden, con số tương tự sẽ xảy ra ở đây. Hiện đang có khoảng 3000 cây xăng có nguy cơ phải đóng cửa, và khoảng 18,000 công việc có thể bị mất.


Trong cuộc bầu cử liên bang vừa qua, Hiệp hội các Cây xăng đã thực hiện một chiến dịch vận động ở các khu vực cử tri bấp bênh về vấn đề này. Nhưng chính phủ và cơ quan kiểm soát sự cạnh tranh giá cả (ACCC) nói rằng sự nhập cuộc của các siêu thị bán lẻ vào thị trường xăng dầu đã không cản trợ sự cạnh tranh. Trong một bản tường trình hồi đầu năm nay ACCC nói rằng chương trình giảm giá xăng của các siêu thị rất có lợi cho công chúng Úc.
Ông Eddy Nader, một chủ cây xăng tư, than phiền rằng ông đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi các siêu thị áp dụng chương trình giảm giá xăng cho các thân chủ. Ông cho biết: Mới buổi tối hôm qua tôi nhận một chuyến nhiên liệu với giá 99,9 xu một lít. Ngày hôm nay chúng tôi đang bán nó với giá 101,9 xu một lít. Bằng giá với các cây xăng của Woolworths và Coles nằm trên cùng con đường. Nhưng với sự giảm giá 4 xu một lít, họ đang bán rẻ hơn giá mà tôi có thể mua được. Thật không thể chịu nổi.

NHIỀU NHÂN VIÊN HOA XA BỊ HÀNH KHÁCH ĐÁNH ĐẬP VÌ XE LƯA TRỄ GIỜ!
NSW: Nhiều nhân viên Hỏa xa đang bị hành hung và sỉ nhục khi công chúng tức giận về sự trễ giờ kinh niên của các chuyến xe lửa. Một danh sách các đơn đòi bồi thường thiệt hại cho thấy rằng nhiều nhân viên hỏa xa đã bị đấm đá, xô đẩy, đe dọa, sỉ nhục bằng lời nói hoặc phỉ nhổ bởi các hành khách trong năm ngoái. Nhiều vụ tấn công xảy ra bởi hành khách tức giận vì các chuyến xe lửa trễ giờ.
Một lời báo động nội bộ được lưu truyền trong các vị trưởng ga cách đây một tuần lễ cũng thừa nhận rằng vấn đề hành khách có thái độ thù nghịch với nhân viên ở trạm xe lửa đang trên đà gia tăng. Ông Peter Ozols, viên chức cao cấp viết bức e-mail này, nói rằng tháng Mười vừa qua là thời gian có nhiều vụ hành hung nhân viên hỏa xa nhất, và ông khuyến cáo các nhân viên cũng có trách nhiệm tự lo cho sự an toàn của họ.
Sự tiết lộ các nhân viên trạm xe lửa bị để mặc tự đối phó với thái độ thù nghịch của công chúng đã xảy ra trong thời gian rất tệ hại, ngay khi các công đoàn hỏa xa đe dọa đình công trong tuần lễ này vì các cuộc thương lượng về điều kiện làm việc và lương bổng với chính phủ bị đình trệ. Trong một vụ gây lo ngại nhất xảy ra hồi đầu năm nay, viên trưởng ga của trạm City station, trạm xe lửa bận rộn nhất của Sydney, đã bị đánh bể xương gò má bởi một hành khách tức giận vì chuyến xe lửa bị trễ giờ.
Và một số vụ tấn công tương tự vừa xảy ra ở khắp thành phố Sydney: - Một viên trưởng ga tại trạm xe lửa Liverpool đã bị tát vào mặt bởi một hành khách than phiền chuyến xe lửa bị trễ. - Một nữ nhân viên tại trạm Campbelltown đã bị chửi rủa thậm tệ và nhổ nước bọt bởi vì chiếc cổng kiểm soát vé không hoạt động. - Một nhân viên tại trạm Wynyard được cho nghỉ phép dài hạn vì có dấu hiệu bị trầm cảm nghiêm trọng sau thời gian chịu đựng các lời thóa mạ liên tục bởi hành khách. - Một nhân viên tại trạm Redfern đã bị đấm vào đầu sau khi nói với một hành khách rằng ông ta không thể sử dụng toilet dành riêng cho nhân viên. - Một hành khách tại trạm Carramar đã giận dữ đứng đá liên tục, trong suốt 30 phút, vào cánh cửa của phòng bán vé làm sợ hãi một nữ nhân viên đang làm việc ở bên trong.

THẨM PHÁN JEFF SHAW ĐƯỢC CHỮA TRỊ CHỨNG NGHIỆN RƯỢU!
NSW: Thẩm phán Jeff Shaw, Tối cao Pháp viện NSW, sẽ được điều trị trong suốt sáu tuần lễ tới đây tại một dưỡng đường ở phía đông thành phố Sydney, nơi chuyên trị các chứng bệnh liên hệ đến rượu. Ông Shaw đã tự nguyện tham gia chương trình cai nghiện mà đã có các kết quả được ca ngợi bởi nhiều người có nghề chuyên môn cao như các luật sư, kế toán gia, nha sĩ, nhà báo và các phóng viên truyền hình.
Thẩm phán Shaw, 55 tuổi, cựu bộ trưởng tư pháp của tiểu bang, rất có thể vẫn sẽ là bệnh nhân ngoại trú tới sáu tháng trong khi ông ta hồi phục sức khỏe theo sau lần suýt ngã quÿ cách đây một tuần lễ. Vị thẩm phán đã yêu cầu nhóm luật sư đại diện không thách thức kết quả của một mẫu máu mà ông đã trao cho bệnh viện Royal Prince Alfred, sau một vụ đụng xe xảy ra ngay bên ngoài căn nhà của ông ở đường Louisa Road, Birchgrove, ngày 13 tháng Mười.
Thẩm phán Shaw đã chẳng bao giờ bị cảnh sát chính thức yêu cầu trao mẫu máu của ông sau khi mẫu máu của họ bị mất trong một tình huống rất bí ẩn đang bị điều tra bởi Police Integrity Commission (PIC). Ngược lại với các quyền hạn luật pháp của ông, thẩm phán Shaw hôm thứ Sáu đã yêu cầu các luật sư của ông trao mẫu máu này và nó sẽ được thử nghiệm nồng độ rượu trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Ông đã nói với nhóm luật sư bào chữa rằng: Tôi sẵn sàng chấp nhận kết quả từ mẫu máu của cảnh sát, nhưng nó đã bị thất lạc. Giờ đây tôi sẵn sàng chấp nhận kết quả từ mẫu máu mà tôi đã được trao cho.
Ngay từ đầu, thẩm phán Shaw luôn luôn sẵn sàng chấp nhận bất cứ sự buộc tội nào từ cuộc điều tra của cảnh sát, và thậm chí đã nói với các luật sư riêng rằng ông có lẽ bị buộc tội lái xe bất cẩn và lái xe trong khi bị ảnh hưởng bởi rượu. Nhưng sự biến mất mẫu máu của cảnh sát, được công bố bởi Bộ trưởng Cảnh sát John Watkins chỉ một tiếng đồng hồ trước cuộc đua ngựa giải Melbourne Cup bắt đầu, đã tạo ra một sự tức giận trong công chúng và đã biến tai nạn xe hơi của vị thẩm phán này trở thành một xì-căng-đan chính trị lớn cho chính phủ Carr, lực lượng cảnh sát và bộ tư pháp.
Bộ trưởng tư pháp đối lập Andrew Tink nói rằng cuộc điều tra của PIC nên hỏi ông Watkins và nhân viên của ông ta đã biết mẫu máu của cảnh sát bị mất lúc nào, và tại sao họ đã đợi mãi cho tới khi Melbourne Cup sắp bắt đầu mới công bố. Riêng về mẫu máu của cảnh sát bị mất, ông Tink nói rằng: Chúng ta phải biết rõ bằng cách nào, tại sao, khi nào và ở tại đâu mẫu máu này đã biến mất.
Ngày mai, thứ Ba, nhóm cố vấn luật pháp của thẩm phán Shaw, gồm các trạng sư Paul Byrne, một trong những luật sư bào chữa các tội hình sự nổi tiếng nhất của tiểu bang, và ông Arthur Moses, sẽ cung cấp cho cảnh sát một bản khai các chi tiết về tai nạn đụng xe ở đường Louisa Road. Cảnh sát lưu thông không biết chắc họ có thể đưa ra các lời buộc tội vị thẩm phán này hay không, và không có hành động nào có thể được thực hiện cho tới khi các phiên xử được hoàn tất.

ĐÂM BẠN VÌ KHÔNG CHỊU LÀM TÌNH!
SYDNEY: Tòa án ngày hôm qua được cho biết một người đàn ông bị cho là đã đấm, bóp cổ và đâm người bạn tình nhiều lần sau khi cô ta không chịu làm tình với y. Leonard Howard Watton, một cư dân 49 tuổi ở vùng Whalan, thú nhận đã đâm người bạn gái Luwanna Pitt hai hoặc ba lần bằng một con dao buổi sáng thứ Bẩy - nhưng ông ta một mực nói là đã bị thúc đẩy làm điều này.
Ông Watton khai với cảnh sát rằng đã hành động vì quá bực mình sau khi cô Pitt liên tục đòi hỏi tình dục suốt đêm, và ông ta đã phải hét lên rằng: Tôi không phải là một con bạch tuộc! Buổi sáng hôm sau khi bị từ chối làm tình, ông Watton đã đâm người bạn gái ở đùi trái, bụng và ngực - tạo ra các vết cắt dài đến 1,5cm. Ông Watton bị buộc tội gây ra sự đau đớn trầm trọng về thể xác một cách có ác tâm, sở hữu và sử dụng vũ khí cấm và gây ra các vết thương trầm trọng. Ông ta bị từ chối tại ngoại và sẽ xuất hiện ở tòa án ngày hôm nay.

THÁM TƯ BÁN MA TÚY CHO GÁI ĐIẾM!
NSW: Uy ban Police Integrity Commission vừa được cho biết một thám tử cao cấp của cảnh sát NSW đã cung cấp các viên thuốc kích thích ecstasy cho một gái điếm ở Sydney và cũng đã hít cocaine tại một party trao đổi bạn tình. PIC đã bắt đầu trở lại các phiên xử, một phần trong chiến dịch Operation Abelia được thành lập để điều tra nạn sử dụng và cung cấp ma túy trong lực lượng cảnh sát NSW.
Một nữ nhân chứng, tên tuổi được giữ kín, đã khai rằng Đại úy thám tử Sam Foster đã đề nghị bán cho cô ta 20 viên ecstasy mầu xanh lục với giá $50 một viên: Ngày hôm đó, trong tháng Hai, ông ta đã mang các viên thuốc này đến một nhà chứa ở Sydney và trao cho tôi 20 viên ecstasy. Ông ta còn bảo tôi rằng có thêm một số viên ecstasy cho tôi và một người bạn của tôi. Sau đó tôi đã trao cho Sam $1000 đô-la. Sau đó chúng tôi đến dự một cuộc liên hoan trao đổi bạn tình (swingers' party) ở Bourke St, Sury Hills.

Người phụ nữ này cho biết các viên thuốc này đã được để ở quầy tiếp khách cho một người bạn. Sau đó hai người đi dự party nhưng đã dừng lại trên đường đi để mua cocain từ một người đàn ông trong một trạm xe buýt. Trước khi vào party, viên thám tử này đã đưa cocaine lên mũi và hít mạnh. Và sau khi dự party khoảng một vài tiếng, ông Sam Foster đưa cô gái điếm này trở lại nơi làm việc, và cô ta được người nhờ mua dùm các viên thuốc này cho biết chúng là đồ giả.
Nhân chứng nói rằng ông Foster đã tỏ ra rất ngạc nhiên và nói rằng chờ xem ông ta có thể làm những gì. Hai ngày sau, hai người gặp lại nhau nhưng ông Foster đã chỉ trả lại một phần số tiền. Nhân chứng kể rằng: Sam bảo tôi chỉ có $300 thôi và trao cho tôi số tiền đó, và tôi bảo ông ấy hãy lấy lại những viên thuốc này bởi vì chúng là đồ giả. Ông ấy cũng bảo tôi rằng rất có thể chúng tôi đang bị theo dõi, nhưng không biết chắc. Phiên xử đang tiếp tục.

CÁC TÀI XẾ SYDNEY MỖI TUẦN BỊ PHẠT $2,3 TRIỆU TỘI ĐẬU ẨU!
NSW: Một cuộc điều tra bởi tờ The Sunday Telegraph cho thấy rằng nguồn thu nhập của một số hội đồng thành phố Sydney từ tiền phạt đậu xe đã gia tăng tới 500% kể từ năm 1999. Tính trung bình mỗi tuần lễ các tài xế ở Sydney trả $2,3 triệu tiền phạt đậu xe cho các hội đồng thành phố địa phương. Cơ quan United Services Union cho biết các nhân viên ghi giấy phạt thuộc Sydeny City Council, North Sydney, Leich- hardt và Paramatta đã được đòi hỏi phải ghi một số giấy phạt ấn định.
Ông Mark Mcleay, phát ngôn viên của công đoàn nói rằng: Các nhân viên của Sydney City Council được lệnh ghi 20 giấy phạt mỗi ngày, và họ sẽ gặp khó khăn nếu không phạt đủ số tài xế được ấn định. Một số hội đồng thành phố đang ghi nhiều giấy phạt nhằm gia tăng nguồn thu nhập; và hành động này chắc chắn không phải nhằm giáo dục công chúng.
Sự bùng nổ giấy phạt đậu xe đã xảy ra kể từ khi trách nhiệm kiểm soát đậu xe được chuyển từ cảnh sát sang cho các hội đồng thành phố địa phương trong tháng Bẩy, 2002. Theo các số liệu có được bởi tờ The Sunday Telegraph, Campbell Parade và Bondi là khu vực ghi nhiều giấy phạt đậu xe nhất ở Sydney. Và các nhân viên ghi giấy phạt tích cực nhất ở các vùng nội ô North Sydney, Waverley, Randwick và Parramatta.
Bộ ngân khố tiểu bang không công bố số liệu số tiền thu được từ các giấy phạt đậu xe trong năm tài chánh vừa qua. Công đoàn United Services Union ước tính tổng số tiền phạt đậu xe ở Sydney trong năm tài chánh vừa qua là $120 triệu đô-la - hoặc $2,3 triệu mỗi tuần lễ. Ông McLeay nói rằng sự gia tăng số giấy phạt đã khiến các nhân viên ghi giấy phạt có nguy cơ bị hành hung và sỉ nhục nhiều hơn, với ít nhất một vụ được báo cáo mỗi ngày. Ông cho biết, một số nhân viên ghi 60 giấy phạt một ngày. Một nữ nhân viên ở Waverley đã ghi 80 giấy phạt 1 ngày.
Các tài xế có nguy cơ bị phạt đậu xe nhiều hơn bởi vì một số hội đồng thành phố đã gia tăng gấp đôi số nhân viên ghi giấy phạt. Sydney City Council đã gia tăng số nhân viên ghi giấy phạt đậu xe từ 50 người trong năm 2001 lên tới 115 người trong năm nay, với mức thu nhập từ giấy phạt đậu xe đã lên tới $20 triệu. Waverley Council ghi 77,450 giấy phạt đậu xe trong năm ngoái, thu khoảng $5 triệu. So với năm 1999, chỉ có 15,660 giấy phạt, tổng cộng $986,580.

HAI CHỊ EM CHẾT ĐUỐI TRONG MƯA LŨ
BRISBANE: Hai bé gái đã bị chết đuối khi chiếc xe hơi chở họ bị dòng nước lũ cuốn trôi vào một con suối ở Brisbane. Lúc đó hai chị em gái này, 8 và 11 tuổi, đang đi cùng với một người đàn ông 43 tuổi bạn thân của gia đình, trong chuyến đi mua sắm. Vào khoảng 9 giờ sáng, khi chiếc vận tải nhẹ (ute) này vượt qua Degilbo Creed tại Biggenden, chiếc xe đã bị mắc kẹt bởi dòng nước lũ dâng cao và cuốn trôi nó vào con suối.
Trong khi người tài xế tự cố thoát khỏi chiếc xe, ông ta đã không thể làm gì được để cứu hai cô gái này. Nhân chứng Dave Spreller đã nói với đài truyền hình số 10 rằng: Bạn có thể làm được gì khi thậm chí không biết chiếc xe đang nằm ở đâu" Tôi đã không thể nhìn thấy một gợn sóng trong con suối, chẳng có thể nhìn thấy gì cả. Đó là khi người tài xế cho tôi biết còn hai người bị mắc kẹt trong chiếc xe.
Nhân viên cấp cứu SES Sở cứu hỏa thôn quê, và người nhái của cảnh sát được gửi đến hiện trường ngay buổi tối hôm đó để tìm kiếm chiếc xe bị chìm sâu dưới lòng suối. Nhưng cho đến nay, vì mưa lũ dữ dội nên vẫn chưa có kết quả.w

Thanh tra cảnh sát Daryl Powell nói rằng: Tôi tin tưởng các kính xe thật sự được mở do đó nó bị tràn ngập nước thật mau lẹ. Dòng nước lũ đục ngầu và trôi rất mạnh. Các cơn mưa không dứt đã cản trở công việc tìm kiếm chiếc xe. Cuối cùng cảnh sát đã tìm thấy xác chết của hai cô bé xấu số này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.