Hôm nay,  

Thể Thao – Tiền Đạo

09/06/200900:00:00(Xem: 2375)

Thể Thao – Tiền Đạo

Đấu kiếm (Fencing): Vào ngày 26/5, giải “Men’s Foil St Petersburg Grand Prix Fencing World Cup” dành cho các tuyển thủ nam sử dụng loại kiếm “Foil”, tổ chức tại thành phố St Petersburg-Cộng Hòa Nga đã diễn ra trận đấu chung kết đơn nam hào hứng với kết quả tay kiếm Ý Đại Lợi Andrea Cassara, từng đoạt huy chương đồng cùng bộ môn tại Thế Vận Hội Anthens 2004, đoạt chức vô địch sau khi đánh bại tuyển thủ Ota Yuki của Nhật Bản qua tỷ số 15-5.
Tuy đứng hạng Nhì nhưng căn cứ vào thành tích cá nhân từ sau kỳ Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008, Ota Yuki lại được xếp hạng Nhất thế giới theo ranking của “Liên Đoàn Đấu Kiếm Quốc Tế (FIE: Fédération Internationale d’ Escrime). Đây là lần đầu tiên một kiếm sĩ của Nhật Bản được đứng đầu thế giới về môn đấu kiếm Tây Phương. Đồng thời, Ota Yuki cũng là tuyển thủ Nhật Bản đầu tiên đứng trên bục nhận huy chương tại đại hội Olympic về bộ môn này sau khi đạt thành tích hạng Nhì ở Thế Vận Hội Bắc Kinh vừa qua.
Cách xếp hạng của FIE dựa vào số điểm đạt được của từng tuyển thủ trong mùa tranh tài với phương thức gia tăng số điểm cá nhân gấp đôi cho thành tích tại giải “Vô Địch Thế Giới” và gia tăng gấp ba cho thành tích tại giải “Grand Prix” và Thế Vận Hội. Vì vậy, thành tích hai lần liên tiếp hạng Nhì của Ota Yuki tại Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 và giải “Thượng Hải Grand Prix” vào ngày 2/5 vừa qua đã giúp cho tuyển thủ Nhật Bản có thêm số điểm cộng vào thành tích của “St Petersburg Grand Prix” lần này để vươn lên ngôi đầu thế giới.
Quần vợt: Trong tuần qua, những đợt sóng mang cấp độ “Tsunami” liên tiếp bùng lên tại giải “French Open” hay còn gọi là “Roland Garros” diễn ra theo lịch trình từ ngày 24/5 đến ngày 7/6, đã khiến giới hâm mộ làng bóng nỉ quốc tế phải sửng sốt kinh ngạc.
Đầu tiên là tay vợt nữ khét tiếng Venus Williams bị loại ngay vòng 3 sau khi bị Agnes Szavay hạ gục dễ dàng bằng tỷ số khó tin: 6-0, 6-4. Kể từ khi được trở lại danh sách hạng Ba thế giới sau một khoảng thời gian sụt điểm, đây là đầu tiên Venus bị thua một set trắng, hơn nữa cô còn là một trong những ứng viên vô địch của “Grand Slam” lần này tại Pháp Quốc nên chẳng riêng cá nhân Williams mà giới bình luận cũng thực sự nhận cú sốc lớn. Kế đến, tay vợt từng đoạt huy chương vàng tại Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 là Elena Dementieva của Cộng Hòa Nga không tránh khỏi số phận bị loại sổ sớm ở vòng 3 qua trận so vợt cùng tuyển thủ xứ Kangaroo Samantha Stosur. Tỷ số bại chiến 3-6, 6-4, 1-6 của Dementieva đã cho thấy phong độ sút kém của cô trước tay vợt chỉ được xếp hạng thứ 30 của giải đấu.
Trong khi các danh thủ nổi tiếng trên các sân đấu quốc tế cả nam lẫn nữ như Sharapova, Serena Williams, Roger Federer, Nadal v.v…đều có phần gian nan vất vả mới có thể bước tiếp vào vòng 4 thì trận chiến vòng 3 lại đón nhận thêm một bại tướng nằm trong danh sách hạt giống là Navak Djokovic của Serbia. Tuy là hạt giống số 4, nhưng Djokovic đã tỏ ra quá kém cỏi trước đối thủ người Đức thuộc hàng “vô danh” là Phillip Kohlschreiber sau khi bị đẩy lùi cả 3 set với cùng tỷ số 4-6.
Thế nhưng, “đợt sóng” bất ngờ nhất vẫn là kết quả trận đấu vòng 4 vào ngày chủ nhật 31/5 giữa “hoàng đế sân đất “ Rafael Nadal và Robin Soderling.
Sau khi tạo được chiến thắng áp đảo trước cựu vô địch Lleyton Hewìtt ở trận đấu vòng 3, Nadal càng tạo thêm mức độ suy đoán vững chắc cho giới hâm mộ về cánh cửa mở rộng tiến đến thành tích 5 lần vô địch “Roland Garros”. Thế nhưng, định mệnh đã giao phó cho Soderling thực hiện “sứ mạng” đóng khung lịch sử đoạt cúp của Nadal ngay chính trên mặt sân đất sở trường. Bằng thể lực bền bỉ và tốc độ nhanh nhẹn, Soderling đã cho thấy uy lực mạnh mẽ của những pha dâng lên sát lưới lưới tấn công kể từ khi bước vào set 1 để đi đến tỷ số tiên thắng 6-2, buộc Nadal phải chấp nhận thua một set tại vũ đài “Roland Garros” kể từ trận chung kết giải 2007. Sang set thứ 2, tuy Nadal quân bình thế trận bằng tỷ số 7-2 trong vị thế của một tay vợt hàng đầu thế giới nhưng cũng bị vấp ngã ở set thứ 3 sau những cú đánh trả nghịch chiều hiểm hóc của Soderling. Tỷ số chiến thắng 6-4 kết thúc set thứ 3 trong lợi thế tâm lý quá rõ ràng của tay vợt người Thụy Điển càng giúp cho Soderling gia tăng phong độ trầm tĩnh nên càng tỏ ra lợi hơn qua những cú giao bóng và nhất là thường xuyên ép Nadal lùi sâu về thế thủ ở vị trí cuối sân. Kết quả, sau khoảng 3 tiếng rưỡi so tài, Soderling đã kết thúc trận đấu bằng chiến thắng vẻ vang 6-1 ở set thứ 4.
Đây là lần đầu tiên Soderling được tiến vào vòng tứ kết và oanh liệt hơn là thành tích này được ghi dấu ấn kỷ niệm mang tính cách lịch sử khi Soderling hạ gục tay vợt hạng Nhất thế giới Nadal.
Đồng thời, vào ngày chủ nhật 31/5 khán giả cũng chứng kiến sự ra đi của nữ đương kim vô địch Ana Ivanovic sau cuộc đọ sức nhanh chóng cùng đối thủ Victoria Arazenka vốn là tay vợt hạt giống số 9. Tỷ số bại chiến 2-6, 3-6 đã phần nào cho thấy Ivanovic vẫn còn bị ảnh hưởng khá nặng sau đợt chấn thương vừa qua.
Túc cầu: Với sứ mạng trọng đại bảo vệ ngôi “Cầu Vương” của giải đấu chuyên ngiệp uy tín bậc nhất thế giới là “Champions League”, đương kim vô địch Manchester United của Anh Quốc đã tiếp chiến cùng cường địch Tây Ban Nha Barcelona trong cuộc “luận cước thành Roma” vào tối ngày 27/5 trên sân cỏ Olimpico Stadio của Ý Đại Lợi. Đây cũng là trận chung kết ở tầm mức đỉnh cao của cầu giới quốc tế nên thu hút toàn bộ sự chú mục của khán giả toàn cầu.
So với Barcelona, đội bóng vừa tái xác định ngôi đầu giải chuyên nghiệp quốc nội “Premier League” của Anh Quốc trong tuần qua là Manchester United được đa số giới bình luận suy đoán theo chiều hướng thuận lợi hơn khi giữ được phong độ ổn định và lực lượng hùng mạnh gồm toàn những tuyển thủ xuất sắc đang trong thời kỳ sung mãn nhất. Trong khi đó, Barcelona lại thiếu vắng một số cầu thủ trụ cột, hơn nữa tuy họ vừa kịp thời ghi danh hai chân làm bàn bén nhọn vào đội hình chính thức là Iniesta và Henry vào đội hình chính thức nhưng không có nghĩa là cả hai mũi nhọn này đều trong tình trạng hồi phục hoàn toàn về thể lực và phong độ nhồi bóng.


Tuy nhiên, nếu nhận định thế tương tranh dưới lăng kính khách quan dựa vào một số yếu tố tâm lý thì Barcelona lại có nhiều lợi thế hơn. Thứ nhất, họ vừa đoạt hai chiếc cúp quan trọng sau mùa bóng 2008-2009 tại chiến trường quốc nội với danh hiệu “Vô Địch Cúp Hoàng Đế” và “Vô Địch Espagnol Liga”, vì vậy nếu Barcelona giành được chiến thắng trước Manchester United họ sẽ trở thành câu lạc bộ Tây Ban Nha đầu tiên trong lịch sử tạo kỷ lục đoạt được cùng lúc ba danh hiệu vô địch cao quý. Niềm kỳ vọng này sẽ trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy tinh thần chiến đấu của những tuyển thủ Barcelona dâng cao hơn. Kế đến, phải công tâm nhìn nhận rằng sự hiện diện của Barcelona trong trận chung kết tại chiến trường “Champions League” lần này có nhiều phần may mắn nhờ vào quyết định của trọng tài Obreve ở trận bán kết lượt về đụng độ cùng đội Chelsea, khi ông bỏ qua những pha phạt đền mà lý ra Chelsea đáng được hưởng ít nhất là hai lần. Do đó, thế tiến quân của Barcelona có nhiều chiều hướng thuận lợi hơn để hoàn thành sứ mạng “lật đổ” ngôi vô địch của Manchester. Ngoài ra, từ năm 1991 đến nay chưa có đội bóng nào lập được thành tích đoạt được ngôi vô địch “Champions League” trong hai mùa bóng liên tiếp, mặc dù có cơ hội tiến vào vòng chung kết, điển hình là các đội AC Milan (năm 1995), Ajax (năm 1996) và Juventus (năm 1997). Trải qua suốt 18 mùa bóng, sự kiện này hầu như đã trở thành một…”lời nguyền” hay nói cách khác là một “định luật” nghịch lý dành cho các đội đương kim vô địch. Liệu Manchester United có trở thành một ngoại lệ đặc biệt giải phá “lời nguyền” quái ác luôn đè nặng trên vai các đội đương kim vô địch bấy lâu" Câu trả lời được tìm thấy từ cầu trường Olimpico.
Hòa lẫn cùng những tiếng reo hò cổ vũ của khoảng 72.700 khán giả lấp kín các hàng ghế trên khán đài, hồi còi khai trận của trọng tài đã trở thành một âm thanh đơn điệu và lạc lõng trong khí thế tưng bừng của các cầu thủ đôi bên đang khởi động trên sân để bước vào “cuộc hành trình” 90 phút so cước cuối cùng của mùa bóng năm nay vốn hứa hẹn nhiều pha tranh bóng quyết liệt.
Sau khoảng vài phút dàn quân bố trận, huấn luyện viên Ferguson đã khiến khán giả ngạc nhiên không ít khi thấy ông ứng dụng chiến thuật 4-3-3, khác hẳn với trận pháp 4-3-1-2 thường thấy của Manchester United với tiền đạo Ronaldo được định vị ở giữa tuyến đầu trong nhiệm vụ đột phá hoặc sút thẳng về khung thành đối phương, kèm theo sự hỗ trợ của cặp “tả hữu trung phong” là Rooney trấn giữ cánh trái và Phát Trí Tinh (Park Ji Sung) phụ trách phần sân bên phải. Chiến pháp mang tính cách “biến chiêu” này giúp cho Manchester United chiếm được ưu thế trong khoảng 9 phút đầu tiên với lối bắt nhịp thế trận nhanh nhẹn của hàng tiền vệ gồm Anderson, Carrick, Giggs. Từ đó, các tuyển thủ Manchester United tương đối dễ dàng lấn chiếm sân địch trong thế áp đảo và tạo cơ hội cho Ronaldo thực hiện quả phạt “free kick” ngay từ phút thứ 2 ở cự ly cách khung thành đối phương khoảng 30m hơi chếch bên cánh phải. Bằng kỹ thuật canh tọa độ chính xác và lực sút mãnh liệt, Ronaldo đã tung ra ngọn cước sấm sét khiến thủ môn Valdes không tài nào chụp nổi và đành để bật bóng ra ngay tầm chân của Phác Trí Tinh lúc đó đang lao nhanh tới. Tuy nhiên, hậu vệ Pique đã kịp thời cản phá cú đệm bóng tiếp theo của cầu thủ người Đại Hàn. Kế đến, Ronaldo lại có dịp thi triển ngọn “trường cước” độc đáo vào phút thứ 7, nhưng rất tiếc là bóng bay chệch ra ngoài trong gang tấc.
Ngay sau đó, cũng chính Ronaldo là người trực tiếp uy hiếp màng lưới thủ môn Valdes bằng một pha đột nhập khu cấm và ra chân thần tốc đưa bóng bay phớt ngang mặt chính diện khung thành khiến các tuyển thủ áo xanh sọc đỏ phải toát mồ hôi lạnh.
Về phía Barcelona, vốn là cao thủ thượng hạng sở trường lối chơi “kiên thủ tốc công” theo dạng thức 4-3-3 nên có phần bỡ ngỡ khi thấy đối phương bất ngờ sử dụng chiến pháp đồng dạng. Thế nhưng, sau khi trải qua những giây phút sóng gió họ đã kịp thời chấn chỉnh phương vị và bắt đầu tổ chức phản công với pha dâng quân vượt qua lằn ranh giữa sân lần đầu tiên ở phút thứ 10. Từ cú lách người nhẹ nhàng với động tác “bẻ lưng” hậu vệ Anderson, tuyển thủ Inieta của Barcelona đã tìm được khoảng trống lý tưởng ngay trước vạch 16.50m và chuyền nhanh về cánh phải cho đồng đội là Eto’o lúc đó đang tiến vào cấm địa. Không chút chậm trễ, chân làm bàn người Cameroon đã sử dụng tuyệt nghệ lừa bóng khéo léo lách qua một hậu vệ rồi tỉa bóng vào lưới nhanh như tia chớp, ghi bàn thắng mở màn 1-0.
Xét về diễn tiến đưa đến bàn thắng này, tuy Barcelona không tạo được áp lực uy hiếp trầm trọng nhưng lại đạt được hiệu quả là do hàng hậu vệ của Manchester United quá chủ quan qua lối truy cản lỏng lẻo để lộ nhiều kẽ hở cho đối phương khai thác. Chính vì vậy, sau bàn thua đột ngột ngoài dự tưởng này, những cánh áo trắng của Manchester United đã không dằn được tâm trạng tiếc nuối nên có phần chùn bước trước những đợt công phá liên tục của Barcelona và nếu tiền đạo Messi không bỏ lỡ cơ hội sút bóng ngay trong vòng cấm địa ở phút kế tiếp, có lẽ màng lưới của Manchester United đã bị thủng thêm một lần nữa. Tuy đội bóng đến từ Anh Quốc đã phần nào lấy lại được tinh thần chiến đấu sau khoảng 10 phút dao động, nhưng vẫn không thể quân bình được thế trận trước hàng phòng thủ kín đáo và lão luyện kinh nghiệm bọc lót của Barcelona. Mặt khác, hai chân sút Rooney cùng Phát Trí Tinh thường bị chìm sâu trong trận đồ bao vây và bám sát dẻo dai của đối phương nên Ronaldo hầu như lâm thế cô lập dù anh có tỏ ra xuất sắc trong những phá đột phá hoặc tự ra chân sút bóng.
Bước sang hiệp 2, ông Ferguson đã không còn đủ kiên nhẫn để duy trì chiến thuật “lạ chân” mặc dù Tevez được trám chỗ cho Anderson nên sơ đồ vận chuyển đội hình Manchester United chuyển sang trận pháp 4-2-3-1 từ khi tiền đạo Berbatov vào sân thay thế cho Phát Trí Tinh ở phút 15. Tuy nhiên, Barcelona vẫn là đội bóng nắm giữ chìa khóa cục diện trận đấu qua nhiều pha áp sát khung thành của “tam tinh sát thủ” Henry, Messi và Eto’o. Trong khi thế dằn co tấn công qua lại giữa đôi bên vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy rõ nét những diễn tiến đột biến sẽ diễn ra, thì vào phút 25 qua một pha dẫn bóng tiến vào cấm địa từ cánh phải, tiền vệ Xavi trong tư thế trống trải đã chuyền bổng cho Messi đang chờ sẵn ở góc đối điện. Một lần nữa, Manchester United phải trả một giá đắt cho sự cản phá quá sơ hở của hàng hậu vệ khi Messi dễ dàng tung người lên đánh đầu đưa bóng bay qua tầm với của thủ môn Van Der Sar, nằm gọn vào lưới, ấn định tỷ số chung cuộc 2-0.
Nhìn chung, tuy Barcelona rất xứng đáng đoạt cúp vô địch qua lối chơi biến hóa linh động được thể hiện bằng những đường chuyền phối hợp đẹp mắt vốn là những nét căn bản của trường phái túc cầu Tây Ban Nha, thế nhưng góp phần quan trọng vào chiến thắng này chính là chiến thuật “lạ chân” do ông Ferguson áp dụng cho Manchester United khiến các cầu thủ đến từ xứ sương mù không sao phát huy được bản lĩnh thực sự của họ. Nói cách khác, Manchester United đã “tự hủy diệt” chính mình bằng chiến thuật 4-3-3 trong gần 2/3 thời gian thi đấu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.