Hôm nay,  

Nghệ An: 2 Tàu Lạ Tấn Công 1 Tàu Đánh Cá Ngư Dân Việt

06/06/200900:00:00(Xem: 7057)
Nghệ An: 2 Tàu Lạ Tấn Công 1 Tàu Đánh Cá Ngư Dân Việt
Quảng Ngãi: 15 Tàu, 46 Ngư Dân Bị  Nước Ngoài Giam Giữ
Lại thêm một tàu ngư dân Việt bị 2 tàu lạ tấn công, đụng bể boong tàu, theo tin báo Dân Trí. Trong khi đó, báo VietnamNet cùng ngaỳ 5-6-2009 cho biết là chỉ riêng tỉnh Quảng Ngãi đã có tới 15 tàu cá, 46 ngư dân đang bị nước ngoài giam giữ.
Có phải taù lạ là tàu Trung Quốc" Và có phải vì VN đã bị mất biển, co cụm lãnh hải, cho nên ngư dân phải xuôi về hướng Nam mà lưới cá, thế là  bị bắt ở Indonesia và Phi Luật Tân" Mặt khác, cũng VietnamNet cho biết Quảng Ngãi liên tục có ngư dân bị Trung Quốc bắt...
Theo báo  Dân Trí,   nguồn tin từ uỷ ban xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An ngày 5/6 cho biết tại xã này có 1 tàu cá của ngư dân địa phương bị 2 tàu lạ tấn công. Tàu đánh cá gặp nạn là của ngư dân Trần Văn Hùng (sinh năm 1968), trú tại xã Quỳnh Dị.
Bản tin báo Dân Trí ghi rằng vào 9 giờ sáng ngày 3/6, khi  ngư dân Hùng và 8 ngư dân khác đều cư dân xã Quỳnh Dị thả lưới đánh bắt cá trên vùng biển thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An thì bất ngờ bị hai tàu cá lạ truy đuổi và tấn công bằng đá, chai bia, lọ nước...  Ngư dân Trần Văn  Hùng cùng 8  ngư dân vội bỏ lại lưới, chạy thoát thân. Chạy được hơn 2 hải lý thì một chiếc tàu đuổi kịp, đâm thẳng vào mạn tàu của ngư dân  Hùng. Sau cú đâm mạnh, con tàu bị nghiêng, hư hỏng nặng,  ngư dân Hùng bị thương nhẹ. Nhận thấy tàu của  ngư dân VNg bị tràn nước vào, 2 tàu cá lạ bỏ đi.

Cũng theo báo Dân Trí, lúc này nước đã tràn vào rất nhiều,  ngư dân Hùng cùng 8  ngư dân phải rất nỗ lực mới chặn được nước biển tràn vào boong tàu. Do hoảng hốt vì bị tấn công bất ngờ nên không ai để ý đến số hiệu của hai con tàu lạ.Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng trên 100 triệu đồng (hơn 6 ngàn Mỹ kim). 
Trong khi đó, theo báo điện tử VietNamNet ngày 5/6/2009,  nguồn tin từ Sở Ngoại vụ CSVN tỉnh Quảng Ngãi cho biết,  hiện tỉnh này còn 15 tàu cá, 46 ngư dân đang bị nước ngoài giam giữ. Đặc biệt có một ngư dân đang bị giam 4 năm nayTrong số 15 tàu cá đang bị nước ngoài giam giữ có 7 tàu (15 ngư dân) bị giam tại  Nam Dương, số còn lại bị giam ở  Phi Luật Tân.
Mặt khác, báo điện tử VietNamNet cũng cho biết,  theo báo cáo  nói trên, tính từ 2005 đến quý I/2009, tổng số tàu thuyền và ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt là 74 chiếc, 714 ngư dân, trong đó 33 chiếc với 373 ngư dân là bị Trung Quốc bắt. Khi bị Trung Quốc bắt, người thân ngư dân phải nộp tiền chuộc từ 50 ngàn-70 ngàn Yuan (150-180 triệu đồng, khoảng 9 ngàn- đến 11 ngàn Mỹ kim) mới đưa được ngư dân về nhà. Ngoài bị bắt ra, Quảng Ngãi cũng có 6 ngư dân bị nước ngoài bắn chết và bị thương (năm 2007).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.