Hôm nay,  

Mỹ Tài Trợ 5 Triệu Đô La Để Vn Gỡ Mìn, Bom Chưa Nổ

05/11/200400:00:00(Xem: 4459)
HANOI -- Việt Nam đã nhận được một khoản tài trợ 5 triệu đôla của Hoa Kỳ để giúp gỡ mìn và đạn chưa nổ, theo tin VOA hôm thứ năm.
Hôm thứ tư, các viên chức cho biết Việt Nam đã nhận được một khoản tài trợ 5 triệu đôla của Hoa Kỳ để giúp gỡ mìn và đạn chưa nổ còn tiếp tục gây thiệt mạng và thương tật cho nhiều người ở các vùng nông thôn gần 30 năm sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc.
Bản tin của hãng AP ghi nhận khoản tài trợ này sẽ do Quỹ Tưởng niệm cựu chiến binh Việt Nam quản lý. Chủ tịch tổ chức vừa kể, ông Jan Scruggs cho biết 3 triệu đôla sẽ được dành cho việc mở rộng chương trình hành động mìn có tên là Project Renew tại tỉnh Quảng Trị nằm dọc vĩ tuyến chia cắt hai miền nam bắc và là khu bị bom nặng nhất trong thời chiến.

Số 2 triệu đôla còn lại sẽ được dành để cấp cho các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam hỗ trợ cho các chương trình gỡ mìn và đạn chưa nổ.
Ngân khoản sẽ được sử dụng vào các chương trình giáo dục về mìn nhằm gia tăng nhận thức, trợ giúp các nạn nhân, hỗ trợ y tế và các nhân viên gỡ mìn.
Theo các cuộc thăm dò của tổ chức vừa kể và Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, mìn và đạn chưa nổ đã gây ra 6912 tai nạn từ năm 1975 cho đến tháng 9 năm nay tại tỉnh Quảng Trị, và khiến 2687 người thiệt mạng.
Các số liệu cho quân đội Hoa Kỳ cho thấy hơn 15 triệu tấn bom, mìn, và đạn đại bác cùng các loại đạn khác đã được sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Phần lớn các vụ nổ là do những người nông dân đạp phải khi làm ruộng, hay những người đi mót vỏ đạn và thuốc súng để đem bán, hoặc trẻ em chơi nghịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.