Hôm nay,  

Vụ Thái Hà Chưa Yên Đâu

13/12/200800:00:00(Xem: 7084)
VỤ THÁI HÀ CHƯA YÊN ĐÂU
Vi Anh
Thái Hà chưa yên đâu dù Hà nội chỉ giơ cao đánh khẽ. Truy tố thì dùng tội danh  "hủy hoại tài sản và phá rối trật tự công cộng" nghe ớn xương sống. Nhưng kêu án thì còn nhẹ hơn án treo, 7 người tù treo từ 1 đến 1 năm ruỡi, thử thách 2 năm và 1 người  chỉ bị cảnh cáo một loại chế tài kỷ luật không có trong luật hình của CS Hà nội. Chưa yên mà Thái Hà còn có thể nhân lên thành nhiều Thái Hà khác nữa theo qui luật đấu tranh của quần chúng.
Chẳng những giơ cao đánh khẽ, mà CS Hà nội còn muốn lấp liếm vụ Thái Hà, điều mà tờ báo Công Giáo La Croix của Pháp mô tả và đánh giá là nhà cầm quyền Hà nội "lén lút " xử giáo dân Thái Hà.
Tuyên bố là xử công khai nhưng ai muốn dự khán phải làm đơn viện lẽ thiếu chỗ. Và báo này dưa vào nhận xét của một nhà ngoại giao Tây Phương, việc chỉ kêu án treo  là một dấu hiệu cho thấy Đảng Nhà Nước CS nhận định căng thẳng với Công Giáo là bất lợi cho chế độ.
Đứng trên phương diện thuần túy qui luật đấu tranh, một bước lùi của tập đoàn  thống trị là một bước tiến của quần chúng đấu tranh. Nên vụ Thái Hà chưa yên đâu. Chẳng những chưa yên mà còn nhân lên nhiều Thái Hà khác nữa với phương pháp đấu tranh đầy sáng tạo như cầu nguyện làm CS khó có thể lường, khó có thể đối phó và rơi vào thế thụ động. Có thể thấy sự hiện hữu của qui luật  trong vụ Thái Hà.. CS xét xử nhẹ là để giải quyết căng thẳng cho Đảng Nhà Nước, chớ không phải cho dân. Bạo lực, thủ đoạn của CS Hà nội  thống trị bất thành và vô hiệu. CS không thể mua chuộc, đe doạ, lũng đoạn được hàng ngũ đấu tranh, không bao vây được lãnh đạo, không tách rời được lãnh đạo ra khỏi quần chúng đấu tranh. Không chia cắùt được sự liên kết của quần chúng hải ngoại với nội điạ, và giữa Bắc Nam Trung, trong việc chống CS, đòi công lý. Dân chúng tâm bất phục mà khẩu cũng bất phục hệ thống pháp lý và toà án CS. Qua vụ Thái Hà với những án treo sẽ phát sanh hiện tượng người ta làm được mình làm được, trong quần chúng đấu tranh. Chế độ CS Hà nội đang găïp lúc thoái trào kinh tế chánh trị ngoại giao, dậu đổ thì bìm leo là thưòng tình thế sự. 
Chưa yên vì một số qui luật đấu tranh phát triển trong vụ Thái Ha. Người có liên quan đến vụ Thái Hà không tin luật pháp, toà án CS. Người bị xử vẫn "bức xúc" dù mức án rất nhẹ, phải nói là rất nhẹ, mà chưa từng có, tức là cải tạo không giam giữ và cảnh cáo thôi, nhẹ hơn án treo. Dù vậy vẫn kháng án để kéo dài tinh thần đấu tranh, có cơ hội vận động và huy động quần chúng. Người ủng hộ đòi đất đai lại cho giáo xứ, đòi công lý lại cho dân oan tôn giáo mừng bè bạn, giáo dân không bị ở tù, nhưng vẫn chưa hài lòng vì việc cưỡng chiến tài sản giáo xứ chưa giải quyết. 

Theo AFP, phiên tòa là hệ quả của một tình hình ngày càng căng thẳng giữa giáo dân Công giáo và chính quyền Hà Nội liên quan đến việc người Công giáo yêu cầu chính quyền hoàn trả hai khu vực tại Hà Nội đã bị tịch thu sau năm 1954.  Tình hình rất căng thăûng giữa Giáo Hội Công Giáo VN và nhầ cầm quyền CS. Tình hình căng thẳng này có thể đưa đến sự căng thằng giữa Giáo Hội Công Giáo La Mã ở Vatican, đã có lần nói vụ Thái Hà xảy ra vì CS Hà nội phản bội lời hứa.
Theo một nhà ngoại giao phương Tây, trong số ít người được vào theo dõi phiên xử qua màn ảnh truyền hình, bản án treo hôm nay là dấu hiệu cho thấy chính quyền Việt Nam muốn giảm bớt căng thẳng với Giáo Hội.
Những nhà quan sát theo dõi sát thời cuộc VN đã tiên đoán trước phiên toà CS Hà nội không dám mạnh tay trong phiên xử vụ Thái Hà đâu. Lý do CS Hà nội cũng như CS Bắc Kinh đang gặp khó khăn kinh tế tài chánh, dân chúng nhiều nơi đang nổi dậy chống nhà cầm quyền. CS Bắc Kinh đang đẩy mạnh chánh sách xã hội hài hoá, minh thị và chánh thức lịnh cho công an nhẹ tay với người dân để tình hình bớt căng thẳng. Anh Cả Đỏ Bắc Kinh làm thì để tử Hà nội sẽ  rập khuông.
Nhứt là chuyện đụng độ giữa nhà cầm quyền và dân chúng vì đất đai trong vụ Thái Hà có thêm yếu tố Công Giáo là một tổ chức dân chúng rất có kỹ luật, gắn bó với nhau về tổ chức và về tín lý. Ở Trung Cộng cuộc xung đột giữa nhà cầm quyền và nông dân thôi mà năm trong năm 2005 đã có 87 ngàn vu nổi dậy. Có vụ đụng độ dữ dội giữa cảnh sát dã chiến và hàng ngàn người biểu tình phản đối như ở một thành phố nhỏ là  Lũng Nam thuộc tỉnh Cam Túc.  Có đánh nhau bằng búa, bằng sắt thanh. Từ tháng sáu năm 2008, các vụ đụng độ giữa nông dân và  nhà cầm  quyền địa phương diễn ra liên tục ở Quảng Châu, gần Thượng Hải tại Triết Giang, Vân Nam Hồ Nam, Bắc trung Nam đ6èu có cả.
Gần đây kinh tế TC bị ảnh hưỏng khủng khoảng tàùi chánh và kinh tế của thế giới, nhiều công ty, xí nghiệp đóng cửa, công nhân thất nghiệp về quê, nông thôn đem theo thêm ngòi lửa rối loạn.
Tình hình VN đỡ hơn, phong trào Dân Oan của thôn dân và thị dân tương đối lắng dịu. Nhưng phong trào công nhân đính công, lãng công bùng lên đòi tăng lương ví vật giá gia tăng và lạm phát. Nhưng phong trào Dân Oan Công Giáo bùng phát mà linh địa Thái Hà và Toà Khâm sứ Hà nội là trung tâm điểm. Công an cảnh sát Hà nôi không thể khu trú hoá, mà cuộc đấu tranh bằng cầu nguyện lan rộng lên Lạng Sơn, vô Saigon. CS Hà nội phải làm dịu tình hình, lùi một bước, mà các bản án treo và cảnh cáo trong vụ Thái Hà là dấu chỉ.
Vụ đòi đất có thể nhân lên. Công giáo làm thấy không sao, Tin Lành, Phật Giáo, Đồng bào Thượng sẽ làm. Nhượng bộ, bước lùi của nhà cầm quyền là bước tiến và sự  xông lên của quần chúng và tổ chức đấu tranh. Đất đai là núm ruột của cá nhân người dân, là cơ sở hoằng pháp của tôn giáo. Phong trào Dân Oan khắp nước có thể tái phát. Phong trào Dân Oan  các tôn giáo có thể tái phát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.