Hôm nay,  

Nghị Sĩ Xenophone Đả Kích Những Nhà Sản Xuất Máy Đánh Bạc

01/09/200800:00:00(Xem: 2032)

SYDNEY: Hôm Chủ Nhật vừa qua, nhà vận động chống lại máy đánh bạc và là nghị sĩ sắp nhậm chức Nick Xenophon đã tuyên bố tại cuộc họp thượng đỉnh hàng năm của kỹ nghệ cờ bạc rằng những máy đánh bạc “gắn liền với sự không an toàn” và những người tham dự hội nghị đã cố tình làm ngơ về những thiệt hại do chúng gây ra.
Thành viên quốc hội độc lập từ Nam Úc này, người sẽ nắm giữ chiếc ghế của mình trong Thượng viện mới được thành lập vào cuối tuần lễ này đã phát biểu trước các đại biểu tại Hội chợ về các Trò chơi Giải trí, “Australasian Gaming Expo”, nơi mà những nhà tổ chức nói rằng ông là một người thuộc thành phần thuyết trình viên “mang lại một viễn ảnh khác trong vấn đề này”.

Trong một bài diễn văn không úp mở và chỉ được vỗ tay ngầm khi kết thúc, Nghị sĩ Xenophon đã nói với các hãng sản xuất, lắp ráp và vận hành máy đánh bạc, bao gồm cả các đại biểu đến từ Tân tây lan rằng ông muốn dẹp bỏ kỹ nghệ máy đánh bạc. Hôm Chủ Nhật ông đã nói với các tham dự viên tại Sydney rằng: “các máy đánh bạc của quý vị gắn liền với sự không an toàn. Khi các sản phẩm khác bị cho thấy là gây ra những tai hại đáng kể cho một số người thì chúng đã bị cấm”.

Nghị sĩ Xenophon nói rằng theo dữ kiện của Ủy ban Năng suất (Productivity Commi- ssion) vào năm 1999 thì cứ 20 người xử dụng máy đánh bạc lại có một người bị trở thành nghiện ngập cờ bạc. Ông nói rằng: “những người làm cho kỹ nghệ của quý vị trở nên rất thành công.... đã bị nghiện ngập sản phẩm của quý vị đến nỗi họ chấp nhận hy sinh sự an sinh về tài chính của riêng mình và gia đình mình. Họ sẽ trộm cắp từ người bạn đời của họ, từ chủ nhân của họ và từ con cái của họ, chỉ để có tiền bỏ vào những chiếc máy đánh bạc của quý vị. Quý vị gọi điều này là giải trí hoặc trò chơi nhưng tôi gọi nó là sự bẩn thỉu”.

Nghị sĩ Xenophon nói rằng, lần đầu tiên ông cảm thấy như “bị bệnh” là trong khoảng thời gian giữa thập niên 1990, lúc đó ông đang làm luật sư, ông đã thấy những người bị mất đi tiền bồi thường thương tật của họ vào các máy đánh bạc, kể cả một người đàn ông bị mất trí đã bị thua mất gần $30,000 đô la.

Ông nói rằng, các chính phủ tiểu bang cũng “nghiện” máy đánh bạc và thờ ơ, không muốn giảm bớt con số máy đánh bạc bởi vì mỗi năm chúng hái ra khoảng gần $4 tỉ đô la tiền thuế về cờ bạc. Nghị sĩ Xenophon nói thêm: “tôi cũng tin rằng có thêm một nhóm nữa cũng nghiện máy đánh bạc.... và nhóm đó là quý vị...., những nhà sản xuất, chủ nhân và những người vận hành máy. Tôi không muốn chấp nhận rằng quý vị không thấy được những sự tai hại mà quý vị gây ra. Dù sao chăng nữa thì quý vị cũng sẽ lựa chọn để làm điều này, và đây là điều đáng buồn nhất trong tình trạng đau buồn này”.

Nghị sĩ Xenophon đã được chính thức cám ơn và tháp tùng trên sân khấu bởi Giám đốc Điều hành Hiệp hội Kỹ thuật Trò chơi (Gaming Technologies Association), ông Ross Ferrar, người nói rằng trong khi ông: “không đồng ý với đa số những gì mà Nghị sĩ Xenophon vừa nói... tôi không cảm thấy bị xúc phạm và chúng ta cần phải có cuộc thảo luận này”.

Ông Ferrar nói rằng Ủy ban Năng suất hiện đang tiến hành một cuộc tái duyệt xét tiếp theo sau bản báo cáo của họ hồi năm 1999 và sẽ cho thấy một sự cải thiện trong tỉ lệ vấn nạn về bài bạc trong vòng thập niên này.

Phía bên ngoài hội trường cuộc hội nghị, Chủ tịch các Câu lạc bộ Úc, Peter Newell nói rằng những số liệu này được cung cấp bởi các chính phủ tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng cho thấy một sự sụt giảm trong vấn nạn cờ bạc có liên quan tới những máy đánh bạc. Ông Newell nói rằng: “tôi biết rằng các câu lạc bộ đã làm một lượng công việc khổng lồ tròng vòng 10 năm vừa qua và còn nhiều việc nữa cần phải làm”. Ông Newell nói rằng, một bản báo cáo vừa được NSW’s Independent Pricing and Regulatory Tribunal (IPART) đưa ra cũng đã ghi rằng nhiều câu lạc bộ ở NSW, kể cả các câu lạc bộ cựu chiến binh RSL sẽ không thể tồn tại nếu không có thu nhập từ máy đánh bạc. Ông Newell nói rằng: “bạn có một IPART, người không chịu ơn bất cứ ai... họ nói rằng các câu lạc bộ không thể sống sót” (You’ve got IPART who are beholden to nobody .. they’ve said that clubs can’t survive).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.