Hôm nay,  

Tin Úc Châu

01/11/200400:00:00(Xem: 5226)
3 LÍNH ÚC BỊ THƯƠNG TRONG TỔN THẤT QUÂN SỰ ĐẦU TIÊN CủA ÚC ở IRAQ

ÚC ĐẠI LỢI: Nước Úc vừa bị tổn thất quân sự đầu tiên trong cuộc xung đột ở Iraq, với ba binh sĩ bị thương bởi một kẻ nổ bom tự sát gần tòa đại sứ Úc ở Baghdad. Một quân nhân đã bị các vết thương ở mặt rất trầm trọng nhưng “không nguy hiểm đến tính mạng”, một bị chấn thương nhẹ và người thứ ba bị các vết cắt và trầy sướt khi đoàn xe thiết giáp của họ bị tấn công.
Viên chỉ huy thiết giáp Úc bị thương nặng đang được chữa trị tại một bệnh viện quân sự của liên quân ở Baghdad và sẽ được di tản. Chiếc xe hơi bom tự sát đã giết chết tại chỗ hai người dân Iraq và làm bị thương 16 người khác, gồm bốn đứa trẻ. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào lực lượng quân sự Úc kể từ khi cuộc chiến chấm dứt và một cuộc nổi dậy bắt đầu, mặc dù các đơn vị Úc thỉnh thoảng bị pháo kích.
Buổi sáng sớm hôm thứ Hai các thành viên của Abu Musab al-Zarqawi, một nhóm khủng bố liên kết với al-Qaeda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Nhóm này tuyên bố rằng: “Buổi sáng hôm nay, một trong các con sư tử của chúng ta từ Biệt đội Tử vì đạo đã tấn công vào đoàn công-voa của Úc, trong khi nó di chuyển vào Khu vực Xanh ở quận Karrada.” Được biết nhóm khủng bố này mới đây đã đổi tên từ Tawhid wal Jihad trở thành The al-Qaeda Group of Jihad in the Land of Two Rivers.
Ngoại trưởng Alexander Downer nói rằng vẫn không rõ các binh sĩ Úc bị nhắm mục tiêu tấn công có chủ ý hoặc đây chỉ là một vụ tấn công khi gặp cơ hội. Và ông cho biết đoàn công-voa này đã không di chuyển trên tuyến đường mà nó thường đi. Lúc đó các binh sĩ, từ Trung đoàn 2 Kÿ binh trú đóng ở Darwin, đang di chuyển trong một đoàn gồm ba chiếc thiết giáp dọc theo con đường chính của khu buôn bán Karrada, vào lúc 8 giờ sáng thứ Hai.
Khi còn cách tòa Đại sứ Úc khoảng 350 thước, các chiếc thiết giáp loại nhẹ này đã bị tấn công bởi một chiếc xe hơi mầu trắng được lái bởi một kẻ nổ bom tự sát duy nhất. Một trong các chiếc thiết giáp ASLAV 13 tấn đã bị hất mạnh vào lề đường bởi sức mạnh của quả bom. Một chiếc khác bị thiệt hại nhẹ, và chiếc thứ ba không hề hấn gì. Thiếu tá Mike Hannan, phát ngôn viên quân sự Úc, nói rằng đây là lần đầu tiên các chiếc xe quân sự Úc đã bị tấn công trực tiếp.
Loại thiết giáp ASLAV (Australian Light Armoured Vehicle) lâu nay đã bị chỉ trích là loại xe khiến các binh sĩ Úc rất dễ bị tấn công. Mặc dù các chiếc thiết giáp hạng nhẹ này có thể di chuyển các binh sĩ trên các địa thế hiểm trở nhất, khả năng chịu đựng hỏa lực mạnh của nó đã bị đặt nghi vấn. Viên chỉ huy của chiếc thiết giáp tám bánh xe này đứng trên một chiếc bục với đầu và phần phía trên của thân thể bị phơi ra với các tầm đạn của kẻ thù. Khi chiếc xe hơi bom cảm tử tấn công chiếc thiết giáp, viên chỉ huy được nghĩ đã lãnh trọn sức mạnh của tiếng nổ này.
Một đội gồm 12 chiếc ASLAV được sử dụng như một trong những phương tiện chính để di chuyển binh sĩ Úc trên các con đường rất nguy hiểm ở thành phố Baghdad. Loại thiết giáp này cũng đã hoạt động ở East Timor. Với các chiếc xe hơi bị xem là không an toàn để di chuyển mỗi ngày, các nhà ngoại giao Úc và những vị khách nổi tiếng cũng được di chuyển bởi các chiếc thiết giáp này. Tin tức nói rằng đoàn công-voa bị tấn công này có thể đang hộ tống viên Đại sứ Úc đã bị bác bỏ ngày hôm qua. Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao và Mậu dịch Úc nói rằng: “Nó là một đoàn xe quân sự và không một nhân viên nào của chúng tôi đã liên hệ đến.”

VÙNG LIVERPOOL CÓ NHIỀU NHÀ TRIỆU PHÚ LÔ-TÔ NHẤT SYDNEY

SYDNEY: Theo các số liệu từ NSW Lotteries, Liverpool là vùng ngoại ô may mắn nhất ở Sydney. Trong số khu bưu chính 2170, thuộc vùng tây nam Sydney, có 18 người đã trở thành triệu phú sau khi trúng giải độc đắc Lotto. Số người trúng lô-tô này nhiều gấp đôi các khu vực may mắn kế tiếp của Sydney là: Randwick, Blacktown và Wentworthville.
Ông Clenton Hanckel, một thợ làm vườn, là người vừa gia nhập vào nhóm người may mắn nhất của Liverpool khi trúng $500,000 trong tháng Hai năm nay. Người đàn ông 52 tuổi này đang ngồi đánh bài với đứa con gái 8 tuổi, Eva, thì một người đại diện của Loto gọi điện thoại đến báo cho biết ông đã trúng một phần từ giải độc đắc $1,5 triệu. Ông Hanckel kể rằng: “Tôi đã la hét và nhẩy múa tưng bừng. Thật là điều tuyệt vời. Tôi không thể nào tưởng tượng nổi.”
Được biết ông Hanckel, một người cha đơn chiếc, đã sống rất chật vật vì phải chăm sóc cho đứa con gái trong khi làm việc kể từ khi người vợ qua đời cách đây hai năm. Ông hy vọng với số tiền trúng số này cuộc đời cha con ông sẽ thay đổi. Ông nói rằng: “Cả đời tôi làm việc rất vất vả, và tôi cảm thấy rất xứng đáng hưởng số tiền trúng số này. Giờ đây tôi có thể mua một căn nhà và di chuyển đến Queensland để sống gần với gia đình. Hàng ngàn đô-la mà tôi đã chi tiêu để chơi lô-tô trong nhiều năm qua đã được đền bù xứng đáng.”
Ông cho biết đã thường đánh cùng các con số trong suốt 20 năm qua - và chơi mỗi hai tuần một lần. Trong quá khứ ông ta cũng đã trúng các số tiền nhỏ, $11,000 cách đây 1 năm và $4300 cách đây chỉ mới bốn tuần. Và nơi mà ông Hanckel mua tấm vé số trúng độc đắc là The Lucky Newsagent, tại Casula. Thế nhưng theo State Lotto, cửa tiệm bán báo Casula Mall Newsagency, trên đường Kurrajong Rd, mới là nơi tạo ra nhiều nhà triệu phú nhất. Cửa tiệm này đã bán 14 tấm vé trúng giải độc đắc. Chủ nhân Anthony Dalla nói rằng: “Các khách hàng của chúng tôi là những người rất may mắn; có người trúng tới hai lần.” Ông Dalla cho biết cửa tiệm của ông bán mỗi tuần khoảng 9000 vé số.
Khi Lotto bắt đầu hoạt động cách đây 25 năm, người trúng đầu tiên của nó là thanh niên 19 tuổi tên Gary Oliver, giờ đây là một kế toán gia. Ông ta trúng $38,000. Với số tiền này ông Oliver đã mua cho cha mẹ một chiếc xe hơi, trả dứt tiền nợ nhà của gia đình và học xong đại học. Ông John Vineburg, một viên chức của Lotto Australia, cho biết hầu hết những người trúng số đều muốn giữ kín “sự giầu có bất ngờ” của họ. Và kể từ khi bắt đầu hoạt động trong năm 1979, Lotto đã trả tổng cộng số tiền lên tới hơn $5 tỷ đô-la. Nó đã tạo ra 682 nhà tân triệu phú. Các con số may mắn nhất là 7, 25 và 26. Các con số ít ra nhất là 3, 15 và 44.

ĐỤNG XE RỒI Bỏ CHẠY ĐỂ MẶC BẠN CHảY MÁU CHO TỚI CHẾT!

SYDNEY: Một cậu bé đã bị bỏ mặc nằm chết trên tay của một người lạ khi các người bạn bỏ chạy mất sau khi đụng chiếc xe ăn trộm vào một gốc cây. Dennis Leaeno, 14 tuổi, một cầu thủ rugby trẻ tuổi đầy triển vọng, đã lãnh trọn sức chấn động mạnh khi chiếc xe Nissan Pulsar đụng vào một gốc cây ở Ashbury, vùng nội ô phía tây Sydney. Một trong những thiếu niên trong xe đã giúp lôi Dennis ra khỏi xe và cố sức cứu bạn. Trong khi một cậu bé khác la lớn nhờ gọi xe cứu thương, và những đứa khác năn nỉ các cư dân không gọi cảnh sát, ít nhất một đứa trong bọn đã bỏ chạy ngay khi tai nạn xảy ra. Cuối cùng tất cả đám thiếu niên này đều đã bỏ chạy khi xe cứu thương đến hiện trường.
Dennis đã chết trong bệnh viện vì các vết thương rất nặng ở đầu sau khi bị một cơn suy tim trong xe cứu thương. Bà Katrina Jenns, một cư dân đã cố sức cứu Dennis, đã rất kinh ngạc khi biết không một thiếu niên nào đã chờ để đi cùng với xe cứu thương hoặc thú tội với cảnh sát. Bà Jenns cho biết cậu bé giúp bà “đã cố hết sức để cứu bạn” và bà rất thất vọng khi cậu ta đã không ở lại hiện trường. Bà nói rằng: “Tôi rất buồn về điều đó. Tôi không thể nào tin được rằng tất cả chúng đều bỏ chạy mất. Cậu bé giúp tôi đã làm được rất nhiều việc, cầm máu và liên tục nói chuyện với Dennis. Một lúc sau tôi không còn thấy các cậu bé này đâu nữa và cứ nghĩ chúng đã đi với cảnh sát.”
Ông Kevin, chồng của bà Jenns, nói rằng ông rất hiểu các thiếu niên này quá hốt hoảng thế nhưng bỏ người bạn nằm chảy máu tới chết như vậy là “vô đạo đức”. Tai nạn này xảy ra ngay trước cửa nhà thờ St. Matthew’s Anglican Church và Mục sư Peter Sholl nêu câu hỏi rằng: “Làm thế nào các người bạn đã bỏ mặc một cậu bé có thể sẽ chết trong vòng tay của một người lạ như vậy" Thật là một điều hết sức buồn bã, và nó sẽ cắn rứt lương tâm họ suốt đời.”
Trong khi cảnh sát đưa ra lời kêu gọi các thiếu niên này ra trình diện, người em trai của Dennis, Malcolm, đã nằm khóc trong căn nhà của gia đình ở Belfield. Và trong căn phòng bên cạnh, người mẹ của chúng đã nằm trên giường của đứa con trai đã chết và khóc trong sự đau khổ cùng cực. Người cha của Dennis, ông Paul, đã nói lên sự đau khổ của mình khi nhìn thấy đứa con trai út nằm chết trong bệnh viện Royal Prince Alfred rằng: “Tôi cúi xuống và nói ‘Con ơi, đáng lẽ con phải chôn bố mới đúng. Bố không muốn chôn con chết quá trẻ như vậy.” Ông cho biết Dennis là đứa con trai rất tốt.
Thủ hiến Bob Carr đã miêu tả tai nạn này là một thảm kịch gây ra sự bất hạnh to lớn cho cha mẹ của cậu bé này. Buổi tối Chủ nhật, cảnh sát đã buộc tội một thiếu niên 17 tuổi từ Enfield. Cậu ta bị từ chối cho tại ngoại và sẽ chính thức bị buộc các tội lái xe nguy hiểm gây ra cái chết và lái xe trong khi không có bằng lái.

BONDI JUNCTION SẼ CÓ NHIỀU NHÀ CHỨA LỚN NHẤT NƯỚC ÚC!

SYDNEY: Có tới 24 động điếm nạp đơn xin hoạt động tại cùng một dẫy nhà ở Bondi Junction, nơi cũng có văn phòng của một dân biểu tiểu bang. Các chủ nhân của những căn flat trong tòa nhà số 29 Newland St. đã nạp đơn với Waverley Council để xin giấy phép hoạt động 7 ngày một tuần các nhà chứa và phòng xoa bóp. Tòa nhà này nằm ở cuối dẫy phố buôn bán và rất gần một trung tâm giữ trẻ. Dân biểu tiểu bang Paul Pearce có văn phòng ở tầng một. Là dân biểu của vùng Coogee và là cựu thị trưởng Waverley, ông Pearce đã mạnh mẽ phản đối các đơn xin này. Ông nói rằng: “Có đủ lý do để bác các đơn này bởi vì sự tác động mà chúng sẽ tạo ra với các cư dân.”
Cách đây ba tháng hội đồng thành phố đã ra lệnh các nhà chứa này ngưng hoạt động, nhưng các chủ nhà cho biết chúng vẫn tiếp tục hoạt động. Một chủ nhà nói rằng: “Một khi được phép hoạt động, chúng tôi sẽ có một nhà chứa lớn nhất ở Úc nằm ở giữa Bondi Junction.” Bẩy căn flat đang nạp đơn xin phép hoạt động nhà chứa và các phòng xoa bóp bẩy ngày một tuần, từ 10am tới 5pm. Và 14 căn flat còn lại muốn tiếp tục mở cửa suốt đêm. Một phát ngôn viên của Waverley Council cho biết các lá đơn này sẽ được duyệt xét từng trường hợp một.
Một chủ nhà nói rằng ông và nhiều chủ nhân khác sẽ bán nếu các đơn xin được chấp thuận, điều này sẽ mời gọi thêm nhiều động điếm nữa vào hoạt động. Ông ta cho biết ba người mướn nhà đã dọn đi nơi khác vì tiếng ồn từ các nhà chứa này: “Tất cả các người mướn nhà đều muốn sống yên tĩnh, nhưng quá nhiều tiếng ồn bởi những người khách chơi bời đến và đi liên tục. Và đôi khi bạn có thể nghe các cô gái cãi nhau và đánh lộn giữa đêm khuya.”

NGƯỜI CHỒNG HIỂM ÁC NHẤT SYDNEY!

ÚC ĐẠI LỢI: Sau 16 năm, hai người vợ bị giết chết và ba phiên xử, người chồng hiểm ác nhất Sydney cuối cùng đã bị kết tội giết người. Bẩy mảnh xương nhỏ từ các ngón tay, ngón chân và đầu gối của nạn nhân đã cung cấp manh mối quan trọng để vạch trần sự dối trá của anh ta. Trong tòa án Supreme Court, chánh án Michael Campbell đã quyết định Andrew Thomas Keir, 45 tuổi, phạm tội sát nhân. Anh ta đã giết chết người vợ trẻ, Jean, và chôn xác nạn nhân trong sân sau căn nhà ở Tregear, thuộc miền tây Sydney, trong năm 1988.
Cho mãi tới khi anh ta bị tù vì tội giết chết người vợ thứ hai, Rosalina Canonisado, Keir đã thuyết phục những người khác tin rằng người vợ thứ nhất đã đơn giản biến mất. Keir đã nói với gia đình của nạn nhân rằng cô vợ 22 tuổi đã điện thoại trước khi bỏ ra đi với người yêu Carl Nieding, người đàn ông mà cô Jean đã ngủ một lần sau khi hai người quen biết nhau.


Sau khi Keir bị bắt trong năm 1991 vì đã siết cổ Rosalina - người em họ của Jean - bằng sợi dây điện và rồi đốt xác cô ta, Keir đã tâm sự với một người bạn tù về hành động giết chết người vợ thứ nhất. Cảnh sát đã đào sới mảnh sân sau căn nhà của anh ta ở Wilkes Crescent và tìm thấy bẩy mảnh xương nhỏ. Bác sĩ Peter Ellis, một chuyên gia pháp y, đã nhận biết được các mảnh xương này từ các ngón tay, ngón chân cái, xương đầu gối bên trái và cổ tay.
Đối với gia đình của Jean, phán quyết của tòa đã mang lại cho họ sự buồn vui lẫn lộn. Trong năm 1993, Keir đã được xử trắng án tội giết chết Rosalina chỉ ba năm sau cái chết của Jean. Và mặc dù các hội thẩm đoàn trong hai phiên xử riêng biệt đã quyết định anh ta có tội trong vụ giết chết người vợ đầu tiên trong năm 1988, cả hai sự kết tội này đều đã bị hủy bỏ bởi tòa thượng thẩm. Phiên xử lại lần thứ hai này bởi một quan tòa, nhưng gia đình của nạn nhân vẫn lo sợ Keir sẽ tìm cách để tránh né công lý.
Tòa án được cho biết Keir đã theo đuổi cô Jean khi chỉ mới 15 tuổi và đến 18 cô đã kết hôn và có một đứa con. Cô Jean thường than thở với mẹ rằng “người chồng đã đối xử với cô như một vật sở hữu”. Keir đã cấm vợ đi ra ngoài với các người bạn, cấm mặc các bộ quần áo thể thao và thậm chí đã bí mật sửa lại các bộ quần áo để chúng che kín mọi phần của thân thể.
Trong hoàn cảnh hết sức tuyệt vọng, cô Jean đã bỏ nhà đi cùng với người chị họ, tên Heather, tới Culburra, South Coast, và nghĩ đến chuyện chấm dứt cuộc hôn nhân để đến với Neiding, người đàn ông mà cô nói là “đã làm cô cảm thấy như vẫn còn sống” chỉ bởi vì anh ta lắng nghe cô nói chuyện. Thế nhưng Keir đã lôi kéo người vợ khóc lóc vào xe. Và tại một trạm xăng Jean đã chạy thoát và quá giang xe tới nhà người yêu ở Bondi, tuy nhiên Neiding đã chở cô gái này trở về nhà với Keir. Đã nhiều lần đe dọa giết chết vợ, Keir đã đánh đập tàn nhẫn và rồi bóp cổ cô ta tới chết, sau đó chặt xác chết thành nhiều mảnh và rồi chôn ở sân sau nhà.
Keir không nhận tội giết chết người vợ thứ hai Rosalina, và trong năm 1993 một hội thẩm đoàn của Tối cao pháp viện tiểu bang đã đồng ý. Keir được trả tự do nhưng trong năm 2000 anh ta đã bị kết án 24 năm tù vì tội giết chết Jean bởi Chánh án Michael Adams. Sự kết tội này đã bị hủy bỏ và xử lại trong năm 2002 khi Tòa Phúc Thẩm nhận thấy chánh án Adams đã sai lầm bởi phát biểu ý kiến về chứng cớ DNA với hội thẩm đoàn. Ông Adams nói rằng: “Khả năng các mảnh xương được tìm thấy ở sân sau nhà không phải của cô Jean với tỷ lệ 1 trên 660,000.”
Và lần nữa trong năm 2003, Keir bị phát hiện phạm tội và bị kết án 22 năm tù, nhưng rồi thêm một lần nữa anh ta đã được cho xử lại bởi vì các thành viên hội thẩm đoàn đã biết, qua internet, rằng Keir đã được xử trắng án vụ giết chết người vợ thứ hai. Người mẹ của cô Jean, một công nhân làm việc trong cơ xưởng bọc ghế của Keir, ngày hôm qua nói rằng hành động tàn ác của kẻ giết người đã tạo ra các nỗi đau khổ cho gia đình bà mãi mãi.

CÁC THIẾT BỊ HỨNG NƯỚC MƯA MỚI NHẤT CủA NƯỚC ÚC

ÚC ĐẠI LỢI: Cuộc khủng hoảng khan hiếm nước của Sydney đã truyền cảm hứng cho nhiều người nghĩ ra các thiết bị tiết kiệm nước rất hấp dẫn. Ông Ram Karan, một học giả về hưu ở vùng Kellyville Ridge, đã mất nhiều năm trời để phát triển chiếc máy hứng nước mưa tự động “WaterGenie” của ông. Chiếc máy này có hình dạng cây dù được dựng ngược và có thể hứng được 1000 lít nước trong vài ngày.
Người cựu giáo sư luật kinh doanh này đã chi hơn $100,000 để phát triển khái niệm WaterGenie bởi vì ông không thích ý nghĩ “uống các loại hóa chất”. Tiến sĩ Karan nói rằng: “Đây mới chỉ là một cuộc thử nghiệm và có các sai sót của nó - tôi đã bắt đầu với một thiết bị trông giống một cuốn sách mà có thể mở ra và đóng lại - nhưng nó không có vẻ bề ngoài hấp dẫn lắm.” Thiết bị hứng nước mưa WaterGenie sắp được đưa ra thị trường và nhắm mục tiêu vào giới nông gia và những người thích chăm sóc vườn tược ở thành phố. Cây dù WaterGenie có thể hứng được 1000 lít nước sau một trận mưa với lượng nước 100mm.
Riêng ông Frank Smith, 15 năm sống với nguồn nước từ các bồn chứa, đã nghĩ ra thiết bị tiết kiệm nước có tên là RainSaver, nó giống “chiếc phễu có rãnh nước chảy vào một chai rượu whisky”. Rãnh chứa nước này được nối vào các vòi nước tưới cây, máy giặt và toilet. Rãnh chứa nước này được bán với giá $78 một mét, mỗi mét chứa được khoảng 25 lít nước, và một gia đình trung bình cần khoảng 1500 lít nuớc. Chúng hiện đã được gắn trong hàng trăm căn nhà ở khắp nước Úc và đang được hoạch định tung ra khắp thế giới.
Và ông Bill Rorke đã phát minh một loại cỏ giả chẳng bao giờ cần tưới nước, cắt tỉa hoặc bón phân. Với giá khoảng $100 một mét vuông, tương đương với một mét gạch, và được bảo đảm không phai mầu trong 5 năm. Ông Rorke quảng cáo rằng: “Loại cỏ giả này trông rất tươi mát, đẹp mắt và mềm mại hơn cỏ thật. Và nhất là không gây ra sự dị ứng và ngứa ngáy. Tôi nhận thấy có một nhu cầu rất lớn một loại cỏ nhân tạo bởi vì những gì mà trận hạn hán đã gây ra với các sân cỏ.” Loại cỏ nhân tạo này có những lá cỏ cao khoảng 45 mm, và đã được trải tại khoảng 60 căn nhà.
Tất cả những nhà phát minh mới này đang hy vọng các ý tưởng của họ sẽ giảm bớt gánh nặng đối với các đập nước, hiện đã giảm xuống tới mức báo động. Kể từ thứ Năm tuần trước, các trận mưa đổ xuống khắp thành phố Sydney, làm gia tăng mực nước trung bình ở các đập lên tới 43,8 phần trăm. Đập nước Warragamba hiện ở mức 39,4 phần trăm, tăng vỏn vẹn chỉ có 0,3%.

TUỔI THỌ CủA NGƯỜI DÂN ÚC SẼ BỊ GIảM VÌ BỆNH TẬT KINH NIÊN

ÚC ĐẠI LỢI: Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất, lần đầu tiên trong 100 năm qua tuổi thọ của người dân Úc sẽ giảm nếu mức độ béo phì trong trẻ em không bị đảo ngược. Cuộc nghiên cứu này cho thấy rằng các thiếu niên ở NSW hiện đã cho thấy nhiều dấu hiệu của các chứng bệnh kinh niên những chứng bệnh mà trước đây chỉ được thấy trong những người từ 50 đến 60 tuổi- gồm tiểu đường, bệnh gan và bệnh tim. Vì vậy trẻ em ngày nay không được trông đợi sống lâu hơn các cha mẹ của chúng.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Sydney đã thử máu khoảng 500 học sinh 15 tuổi và tìm thấy một mức độ “cao đáng sợ” các dấu hiệu của chứng bệnh kinh niên. Bác sĩ Michael Booth, một nhà nghiên cứu nổi tiếng của trường Đại học Sydney, nói rằng các chứng bệnh mà trước đây chỉ xảy ra ở tuổi già sẽ được nhìn thấy thường hơn trong trẻ em. Ông khuyến cáo rằng: “Trong tương lai sẽ có một sự bùng nổ các chứng bệnh. Trẻ em ngày nay sẽ có một tuổi thọ ngắn hơn, nhưng điều làm tôi lo ngại nhiều hơn là chứng bệnh hiện đã xuất hiện trước mắc.
Và bác sĩ Tim Gill, Giám đốc của trung tâm NSW Centre For Public Health Nutrition, bầy tỏ sự lo ngại rằng: “Một tai họa sức khỏe đang sắp xảy ra. Lần đầu tiên chúng ta có một thế hệ với tuổi thọ bị ngắn đi. Họ sẽ không sống lâu hơn các cha mẹ của họ.” Và giáo sư Louis Baur, một bác sĩ trẻ em thuộc Children’s Hospital ở Westmead, hoàn toàn đồng ý lời nhận xét này và nói rằng cần phải có các phương cách tích cực hơn bởi các gia đình và chính phủ trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng của chứng béo phì.
Bà Louis Baur cảnh báo rằng: “Trẻ em Úc có nguy cơ rất cao mắc phải nhiều bệnh tật. Những đứa trẻ này sẽ bị viêm khớp (arthritis) ở tuổi rất sớm trong đời. Phẩm chất đời sống của họ sẽ tồi tệ hơn và các nguồn tài nguyên được cần đến để chăm sóc cho họ sẽ rất to lớn. Tôi nói ra điều này không phải gây hoang mang sợ hãi, chúng ta phải thực tế. Úc là quốc gia béo phì và con em của chúng ta phản ảnh điều đó. Giờ đây các cuộc khảo sát cho thấy những đứa trẻ mẫu giáo đang ngày trở nên mập mạp hơn.”


XE VAN TRAO ĐỔI KIM CHÍCH ở REDFERN BỊ NGƯNG HOẠT ĐỘNG

SYDNEY: Để kiểm soát nạn dịch ma túy đang tràn lan ở khu vực Redfern chính phủ tiểu bang quyết định thay thế chiếc xe van cung cấp kim chích cho những người nghiện ma túy tại The Block bằng một trung tâm y tế trị giá $1,5 triệu. Hơn tám tháng sau cái chết của thiếu niên thổ dân TJ Hickey ở Redfern, chính phủ tiểu bang quyết định chấm dứt sự hoạt động của chiếc xe van lưu động này.
Chiếc xe van lưu động này, thường đậu gần một công viên vui chơi của trẻ em, bị cho rằng đã thu hút các tay buôn ma túy và giới nghiện ngập tới khu vực vốn đã bị ma túy tàn phá. Thủ hiến NSW Bob Carr nói rằng: “Chính phủ đã có một quyết định rất khó khăn để chấm dứt sự hoạt động của chiếc xe van tại vùng Redfern và mở một trung tâm y tế được điều hành bởi Central Sydney Area Health Service.”
Chính phủ muốn trung tâm này được thành lập trên con đường Lawson St- hoạt động trước giữa năm tới. Dưới kế hoạch mới, những người chơi ma túy sẽ tiếp tục nhận các kim chích, nhưng cũng sẽ được điều trị bởi những người chuyên môn về ma túy và rượu. Các khách hàng sẽ nhận được sự điều trị cho các chứng bệnh liên hệ đến ma túy, và trung tâm cũng sẽ chuyển những người nghiện ma túy tới trung tâm phục hồi và các dịch vụ cố vấn. Trung tâm cũng sẽ cung cấp các dịch vụ trợ giúp luật pháp và sức khỏe tâm thần cho các gia đình thổ dân Úc. Các chuyên gia về HIV/AIDS, kiểm tra viêm gan C, sức khỏe tình dục, chăm sóc trước và sau khi sanh cũng sẽ đến làm việc tại trung tâm này.
Các cuộc tranh cãi về chiếc xe van trao đổi kim chích đã bắt đầu ngay sau cái chết của thiếu niên 17 tuổi TJ, kẻ đã chết sau khi bị té và đâm xuyên người vào một hàng rào sắt trong khi bị cảnh sát rượt đuổi. Một cuộc điều tra dài 5 tháng đã nêu lên các sự lo ngại về vấn đề bạch phiến ngày càng gia tăng trong khu vực này.

XE VẬN TảI KHÔNG ĐĂNG BỘ GÂY TAI NẠN THảM KHỐC TRÊN XA LỘ!

NSW: Chiếc xe vận tải 18 tấn đụng một hơi hàng chục chiếc xe trong một tai nạn chết người trên xa lộ F3 trong tuần qua đã không đăng bộ, không có bảo hiểm và có một giàn thắng bị hỏng. Có các nguồn tin khẳng định khi người chủ 45 tuổi của chiếc xe tải Merewether bắt đầu một ngày làm việc hôm thứ Sáu tuần qua, ông ta đã lo ngại giàn thắng của chiếc xe không hoạt động tốt.
Nhưng không chỉ có thế, chiếc xe này đã không đăng bộ, không bảo hiểm và trước đây đã bị RTA chiếu cố rất kỹ vì có nhiều khuyết điểm. Cảnh sát không tiết lộ các chi tiết trong cuộc điều tra của họ, nhưng xác nhận nó là một cuộc điều tra hình sự và họ tin tưởng sẽ có các sự buộc tội. Người tài xế đã nói với cảnh sát rằng giàn thắng của chiếc vận tải Volvo đã không hoạt động tốt. Ngay cả khi không chở bất cứ hàng hóa nào, chiếc vận tải 18 tấn này cũng phóng như một phi đạn.
Bà Anne Parkes, một cư dân 52 tuổi ở Gosford, đã chết khi chiếc xe hơi của bà bị bốc cháy trong khi chiếc vận tải này gây ra hàng chục tai nạn trên chiếc cầu Mooney Bridge lúc 5:45pm. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy chiếc xe của bà Parkes bốc cháy khi nó lãnh trọn sức mạnh của chiếc vận tải hạng nặng này. Và tiếp theo đó là nhiều chiếc xe khác bị húc tung lên không. Kết quả là chín người được đưa vào bệnh viện cấp cứu, hai người bị thương rất nặng. Sự thiệt hại của những chiếc xe này được ước tính trên $200,000.
Một nhân viên cứu thương ở Central Coast, lúc đó đang chạy tới một tai nạn khác, cho biết dường như người tài xế này đã tống ga trước khi chiếc vận tải đụng các chiếc xe hơi, và ông ta dường như dùng hai bàn tay che mặt khi húc vào những chiếc xe khác. Tai nạn này đã làm xa lộ F3 bị đóng cửa trong hơn 13 tiếng. Cảnh sát sẽ phải phỏng vấn hơn 300 người trong cuộc điều tra của họ. Và người tài xế đã bị thẩm vấn mặc dù ông ta chưa bị buộc tội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.