Hôm nay,  

Lá Phiếu Bin Laden

30/10/200400:00:00(Xem: 4653)
Muốn tái diễn thành tích tại Madrid, vài ngày trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, Osama bin Laden lại tung ra lời hăm dọa, nhưng....
Đài truyền hình Al Jazeera tại xứ Qatar đã công bố băng hình 19 phút của Osama bin Laden, được truyền hình Mỹ lập tức loan truyền suốt hôm qua, bốn ngày trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ.
Sau đây là những điều đáng chú ý ở tài liệu này.
Osama bin Laden còn sống, vẫn làm chủ nghệ thuật mở màn đúng lúc khi muốn tác động vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Từ tháng 12 năm 2001, đây là lần đầu tiên mà bin Laden xuất hiện trước ống kính. Trước đó, trùm khủng bố chỉ nói qua băng ghi âm. Vì trong băng hình có nói đến Kerry, bin Laden có thể đã thu băng sớm nhất vào tháng Hai, khi Kerry coi như nắm chắc hy vọng thụ ủy liên danh Dân chủ. Thu xong, khi nào cho công bố là chuyện khác.
Ngày 11 tháng Ba năm nay, al Qaeda đã tấn công xe điện tại Madrid, ba ngày trước bầu cử, với kết quả là Thủ tướng Jose Maria Aznar thất cử, đảng đối lập và chủ hoà quyết định rút quân Tây Ban Nha khỏi Iraq. Một tháng sau, ngày 15 tháng Tư, bin Laden lên tiếng qua băng ghi âm, đề nghị hưu chiến với Âu châu, nhưng không ai rõ là bin Laden thực ra còn sống hay không, người ta chỉ chú ý đến nội dung chính trị hơn là bạo lực của thông điệp.
Trong băng hình công bố hôm qua, bin Laden dùng ngôn ngữ “đời thường”, dễ hiểu cho dân Mỹ, thay vì nói loại huê dạng uyên áo và mơ hồ như trong các lần trước: bên sau lời hăm dọa, trùm khủng bố nhắm vào mục tiêu chính trị, một chiều hướng đã được thấy từ cả năm nay. Nội dung thông điệp: nếu dân Mỹ muốn khỏi bị tấn công, phải thay đổi chánh sách. Hàm ý bên dưới: người đối thoại chính đáng là Osama bin Laden.
Trong băng hình, bin Laden đồng hóa Tổng thống Bush với các lãnh tụ Hồi giáo khác: sẽ không bảo vệ xứ sở được đâu. Kế tiếp, Kerry hay Bush là tổng thống cũng vậy. Bin Laden chỉ nhắc tới Kerry có một lần, nhưng gay gắt đả kích Bush là chậm lụt và không bảo vệ được Hoa Kỳ trong vụ 9-11 và mặc nhiên giúp cho Kerry về lý luận, nhưng một cách rất gián tiếp mà thôi.

Các nhà bình luận muốn tìm hiểu xem giữa Kerry và Bush, bin Laden chọn ai là đối thủ, tức là bỏ phiếu cho ai. Vấn đề có khi lại ly kỳ hơn vậy.
Chúng ta không quên băng ghi âm do Abu Musab al-Zarqawi mới phổ biến từ Iraq. Trong băng ghi âm, al-Zarqawi khẳng định sự phục tòng của lực lượng Tawhid & Jihad (Nhất thần và Thánh chiến) với al Qaeda. Khi đó, vụ tấn công al-Fallujah đang khởi sự và al-Zarqawi có thể đuối sức và cầu cứu. Trong hoàn cảnh đó, người ta phải ngạc nhiên khi Osama bin Laden hoàn toàn không nói gì về những vụ nổi dậy hay giao tranh tại Iraq, càng không nói gì đến al-Zarqawi. Lý do vì sao"
Vì bin Lan coi al-Zarqawi là cấp dưới, không đáng kể" Khó tin lắm, nếu ta thấy khả năng hành động và tránh đòn của nhân vật này.
Vì bin Laden coi al-Zarqawi là một đối thủ tương lai, có thể nhờ chiến công tại Iraq mà lên lãnh đạo al-Qaeda" Có thể lắm. Như vậy, phong trào khủng bố có khi sẽ rối loạn vì có quá nhiều đầu, các nhóm khủng bố tự phát không còn biết nghe ai nữa.
Vì bin Laden thu hình từ đã lâu, khi tình hình Iraq còn sôi động trong vùng cư ngụ của dân Shiite" Cũng có thể lắm.
Kết luận sơ khởi của biến cố nóng hổi này có thể làm độc giả thất vọng:
Al Qaeda không thể mở cuộc tấn công quy mô như dự tính để tác động vào cuộc bầu cử. Tối đa thì đưa ra hình ảnh của lãnh tụ Osama bin Laden để khích lệ tinh thần của các lực lượng khủng bố phân tán, đang phân vân chưa rõ cái lẽ thắng bại của Thánh Chiến. Truyền thông và dư luận làm nốt phần vụ còn lại là cho cuốn băng hình này một ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Hậu quả là cả hai liên danh tranh cử đều thấy là mình có lý, nhưng làm dân Mỹ nổi giận.
Osama bin Laden tính bỏ phiếu cho chính mình, kết quả có khi lại khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.