Hôm nay,  

Đe Dọa Về Bệnh Lao Phổi Còn “Tệ Hơn Bệnh AIDS”

01/04/200800:00:00(Xem: 2798)

ÚC: Hôm Thứ Hai vừa qua, Michael Selgelid, một chuyên gia về đạo đức sinh học hàng đầu nói rằng bệnh lao phổi có thể lại một lần nữa trở thành bệnh dịch gây nhiều tử vong nhất trên toàn thế giới bởi vì nó đã bị bỏ mặc, không được để ý tới. Trong khi một phần ba dân số thế giới bị mang mầm mống của bệnh lao phổi và một loại vi trùng mới có khả năng chống lại thuốc vừa được nhận diện hồi gần đây, nhưng giới chức hữu trách đã không làm gì nhiều để chận đứng nạn dịch toàn cầu này.
Bác sĩ Selgelid nói sự phát triển thuốc men chống lại bệnh lao đã bị đình trệ hàng mấy thập niên nay trong khi các công ty dược phẩm chỉ chú trọng vào việc sản xuất các loại thuốc điều trị bệnh AIDS. Số người chết vì bệnh lao phổi gần bằng con số người tử vong vì các chứng bệnh liên quan tới AIDS, tuy nhiên các vụ được báo cáo về căn bệnh cũ này đã bị giới hạn nhiều hơn ở những nước nghèo. Các công ty dược phẩm không có nhiều sự khích lệ về tài chính để sản xuất thuốc trị bệnh lao. Trong khi nhiều người can dự vào việc vận động các công ty dược phẩm để sản xuất thuốc trị bệnh AIDS rẻ hơn thì lại có rất ít người quan tâm đến bệnh lao phổi.


Ông nói thêm rằng, một khuynh hướng mới của bệnh này, bao gồm cả loại bệnh lao có khuynh hướng chống lại thuốc “Extensively Drug-Resistant (XDR) TB”, mà phần lớn những loại thuốc truyền thống, thường dùng không thể chữa trị được đã được nhận diện trong vài năm gần đây. Úc có thể sẽ phải gánh chịu một nạn dịch nặng nề bởi vì nó nằm gần Á châu, nơi có con số người bị bệnh lao khá cao. Bác sĩ Selgelid kết luận, "Tôi không nghĩ là đã xảy ra trường hợp bệnh lao kháng thuốc XDR TB nào tại Úc nhưng tôi nghĩ việc này chỉ là vấn đề thời gian. Kể từ thập niên 60, không có loại thuốc trị bệnh lao mới nào được sản xuất và nó cũng nói rằng chúng ta sẽ không có loại thuốc nào mới cho tới năm 2015. Mặc dù việc chữa lành bệnh lao đã hiện hữu từ thập niên 50, nó vẫn còn đứng hạng nhì trong số các chứng bệnh về lây nhiễm gây ra tử vong cao gần bằng bệnh AIDS. Một phần ba dân số thế giới đang bị lây nhiễm bệnh lao tiềm ẩn và 10 phần trăm trong số này được chờ đợi sẽ phát triển bệnh lao ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ. Khoảng 1.7 triệu người trên thế giới được tin là chết vì bệnh lao hàng năm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.