Hôm nay,  

Không Chống Đối Việc Chấm Dứt “giải Pháp Thái Bình Dương”

03/03/200800:00:00(Xem: 1725)

CANBERRA: Trong một hành động xoay ngược lại chính sách từ thời Howard khác, phe Đối lập Liên bang nói rằng họ chuẩn bị để “làm quen dần” với quyết định của Chính phủ Rudd nhằm chấm dứt việc giam giữ những người xin tầm trú (asylum seekers) ở ngoài đất liền. Lao động đã hành động để chấm dứt “Giải pháp Thái Bình Dương” (Pacific solution) đầy tranh cãi bằng cách đóng cửa các trung tâm tạm giam của Úc ở Nauru và đảo Manus ở Papua New Guinea. Những người tỵ nạn sau cùng còn lại ở Nauru đã được cho phép định cư tại Úc. Hôm Chủ Nhật vừa qua, phát ngôn nhân về tư pháp của Đối lập, ông Christopher Pyne nói rằng, Liên đảng không chống lại việc đóng cửa các trại tạm giam ở ngoài hải đảo nhưng cảnh báo Lao Động rằng điều này sẽ không được tạo ra một làn sóng thuyền nhân mới vào Úc. Ông cũng kêu gọi Chính phủ đừng đảo ngược việc cắt bỏ hàng ngàn hòn đảo ra khỏi các “khu vực di trú” nhằm ngăn ngừa thuyền nhân, những người đến các hòn đảo này được hưởng quy chế về luật pháp và nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Úc. Ông Pyne nói trên đài truyền hình số 10 rằng, phe Đối lập chuẩn bị làm quen với điều này nếu nó không bắt đầu đưa tới việc dẹp bỏ các chính sách bảo vệ biên giới rất gắt gao mà chúng tôi đã thực hiện trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là việc cắt xén bớt những phần đất của Úc, từ các khu vực mà những người xâm nhập bất hợp pháp có thể nói rằng họ đã ở trên đất Úc.


Nếu Lao động đi vào hướng này thì dứt khoát là họ đã đi quá xa. Chúng tôi không chống lại những gì Chính phủ đã làm nếu họ không đi tới một sự dẹp bỏ, cắt xén mà nó sẽ gửi đi một tín hiệu sai trái tới những kẻ nhập lậu người rằng Úc lại vừa mở cửa cho họ làm ăn.”
Bộ trưởng Ngoại giao Stephen Smith nói rằng Chính phủ đang cân nhắc làm cách nào để có thể làm giảm bớt các tác động kinh tế ở Nauru gây ra do sự đóng cửa trại tạm giam. Ông Smith nói trên Đài số 9 rằng, hiện nay chúng tôi đang cân nhắc xem hình thức trợ giúp phát triển nào là phù hợp để đền bù cho sự thất thoát lợi tức. Chúng tôi đã gửi một số Nhân viên cứu trợ AusAid đến Nauru và chúng tôi sẽ có một vài cuộc nói chuyện với Chính phủ Nauru xem sự trợ giúp phát triển nào là phù hợp vì họ bị mất đi lợi tức, hậu quả của việc đóng cửa này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.