Hôm nay,  

Tháng Giêng Nóng Kỷ Lục

13/02/200800:00:00(Xem: 1648)

NSW: Văn Phòng Khí Tượng Úc vừa cho biết tháng một năm 2008 vừa qua là tháng nóng kỷ lục do lục địa khô khan này bị nóng theo tiến trình gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
Trưởng phòng phân tích khí hậu, ông David Jones nói: “Nhiệt độ đã tăng từ 1 đến 2 độ C trong nhiều vùng, trong toàn quốc thì nhiệt độ trung bình tháng hè đã lên đến 29.2 độ C. Đây là một con số đáng lưu ý bởi vì với số đo trên toàn quốc nếu nhiệt độ cao hơn số trung bình là 1.3 độ C thì chúng ta đã có kỷ lục trong lich sử khí hậu Úc cho tháng giêng Dương Lịch rồi.”   
Ông Jones nói thêm khí hậu nóng đều và liên tục mà không phải là từng đợt đã làm cho nước Úc tăng nhiệt độ khắp nơi ngoại trừ một vài vùng cực đông bắc của tiểu bang Queensland, nơi thường hay có lụt. 


Ông nói: “Nước Úc bị nóng lên là một phần của tiến trình gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Chắc chắn là nhiệt độ nóng kỷ lục đến nhanh hơn chúng ta tính do bởi nhiệt độ toàn cầu gia tăng.”
Nhiệt độ gia tăng ở Úc theo đúng với dự đoán toán cầu. Không có gì đáng ngạc nhiên cả. Toàn thế giới đang nóng dần lên, Nước Úc đã nóng lên koảng 1 độ (kể từ năm 1950). Điều này có nghĩa là chúng ta có ít những ngày lạnh, ít những tuần lạnh, ít những tháng lạnh đi và càng lúc càng nhiều ngày tháng nóng hơn.
Ông cho sự khác biệt với các nước khác trên thế giới chỉ là vì nước Úc vốn đã rất nóng rồi trong khi nhiều quốc gia được hưởng khí hậu mát hơn.
Nơi có nhiệt độ khốc liệt nhất trong tháng giêng là Tây Úc và Bắc Úc, ở những vùng có sa mạc rộng lớn. Đó là những nơi có nhiệt độ kỷ lục trong tháng giêng. Thị trấn Alice Spring trong vùng Bắc Úc ghi nhận ngày mát nhất trong tháng có nhiệt độ là 36 độ C.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.