Hôm nay,  

Ông Rudd Trở Thành Vị Thủ Tướng Thứ 26 Của Úc

11/12/200700:00:00(Xem: 1607)

Ông Kevin Rudd đã chính thức tuyên thệ trở thành vị Thủ tướng thứ 26 của Úc. Trong một nghi thức ngắn gọn tại Tòa nhà Quốc hội vào buổi sáng Thứ Hai, Tổng toàn quyền Michael Jeffery đã mời ông Rudd đọc lời tuyên thệ, chính thức chấm dứt giai đoạn cai trị của ông John Howard. Dưới sự chứng kiến của bà vợ, Therese Rein, ba người con của họ, Jessica, Nicholas và Marcus, người chị Loree và con rể Albert Tse, bàn tay của ông Rudd đã hơi run khi ông đọc lời tuyên thệ. Quyền thủ tướng Julia Gillard cũng tuyên thệ dưới sự chứng kiến của người bạn tình Tim Mathieson và người chị em Alison của bà. Mọi người trong các gia đình đã ôm chầm lấy nhau sau đó, trước khi ông Rudd, bà Gillard và Trung tướng Jeffery hợp cùng các thành viên khác của Hội đồng Hành pháp mới trong một cuộc họp. 18 bộ trưởng nội các còn lại, 10 vị bộ trưởng bên ngoài và 12 thư ký quốc hội đã tuyên thệ nhậm chức vào lúc 10.30 giờ sáng.
Nghi thức tuyên thệ diễn ra với ông Rudd cầm một quyển Thánh kinh. Trung tướng Jeffery nói rằng sự chuyển giao chính phủ êm thắm theo sau cuộc bầu cử là một thí dụ điển hình về nền dân chủ của Úc trong hành động. Ông nói rằng chứng cớ về thiện chí sau bầu cử và thái độ lịch sự được chứng kiến qua cuộc chuyển tiếp quyền lực hành pháp êm thắm đã là một ví dụ tuyệt diệu. Theo quan điểm của tôi, đối với thế giới thì tiến trình dân chủ của chúng ta đang ở mức tốt đẹp nhất. Tướng Jeffery nói rằng người Úc đã được cống hiến cho thấy nhiều quan điểm và chính sách đa dạng bởi quốc hội và cả các đảng phái chính trị trong thời gian chiến dịch tranh cử. Ông nói, vai trò của chính phủ mới là bảo đảm cho các lời hứa tranh cử của họ được thực hiện.


Với đa số thành viên rõ rệt trong Viện dân biểu, Thủ tướng Rudd và chính phủ của ông nay đã được nắm quyền với trách nhiệm áp dụng các chính sách của họ và trong tiến trình quản trị cho tất cả mọi người dân Úc. Tướng Jeffery nói rằng, hôm nay là một cơ hội tuyệt vời cho các gia đình và ủng hộ viên của những người vừa tuyên thệ để ăn mừng thành tựu về việc nhậm chức của họ. Ông nói, tất cả mọi người ở đây đều thừa nhận về sự hỗ trợ cần thiết và sự đóng góp sống còn mà các thành viên gia đình, bè bạn, thiện nguyện viên và nhân viên đã làm để dẫn tới sự thành công trong các đơn vị bầu cử của các ứng cử viên và tiếp tục trên cương vị thành viên quốc hội. Tướng Jeffery nói thêm rằng ông hy vọng nội các mới của Lao động sẽ cố gắng duy trì được một cuộc sống cân bằng. Ông nói, công việc của một bộ trưởng hay thư ký quốc hội lắm khi rất phấn khởi tuy nhiên sẽ đòi hỏi thêm rất nhiều về thì giờ. Do đó, tôi khuyến khích tất cả quý vị hãy nỗ lực tối đa để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống, một cuộc sống lành mạnh, có nghỉ ngơi hợp lý và dành thì giờ cho gia đình và bè bạn.
Các bộ trưởng mới đã tuyên thệ và đọc lời xác nhận với tư cách thành viên của hội đồng hành pháp. Khoảng một nửa hội đồng bộ trưởng, kể cả bộ trưởng Ngân khố Wayne Swan, Thủ lãnh Nghị sĩ Chris Evans, Bộ trưởng Tài chính Lindsay Tanner và Bộ trưởng Ngoại Giao Stephen Smith đã được lựa chọn để phê chuẩn. Ông Rudd bắt đầu giới thiệu các bộ trưởng của ông với Trung tướng Jeffery, bắt đầu với bà Gillard, để họ chính thức tuyên thệ. Nghi thức tuyên thệ kéo dài hơn một giờ đồng hồ. Sau đó các bộ trưởng mới chụp ảnh tại thềm tòa nhà Quốc hội trước khi ăn trưa với gia đình. Sau đó các bộ trưởng đã quay trở lại tòa nhà Quốc hội để tham dự cuộc họp đầy đủ các thành viên được bắt đầu vào lúc 2 giờ chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.