Hôm nay,  

Nan Giải: Tái Tài Trợ Hay Mua Nhà Mới ?

25/11/200700:00:00(Xem: 3820)

Nếu bạn, như bao người khác, đang phân vân không biết mình nên tái tài trợ căn nhà sở hữu hay nên mua một căn nhà khác thì việc bạn nên làm đầu tiên đó là thẩm định giá trị hiện tại của căn hộ của mình.

Câu hỏi cần đặt ra là liệu nó có còn phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. Liệu trong 3 đến 5 năm tới, tình trạng và điều kiện của căn nhà có còn thích hợp với sự mong muốn của bạn" Bạn đã có dự tính nào cho tài chính của con cái, cho đại học, hưu bổng, hay thay đổi việc làm không" Bạn có còn thích căn nhà hay không" Thế còn thị trường bất động sản trong vùng của bạn ra sao" Sau đây là một số lời khuyên về lợi thế và nhược điểm của việc tái tài trợ và mua nhà được tổng hợp từ nguồn Quicken Loans.

Tái Tài Trợ

Nếu bạn tạm hài lòng với ngôi nhà hiện nay, ít nhất là trong vòng 3 năm nữa thì tốt nhất là đừng toan tính gì cả. Nếu khả năng tài chính hiện nay của bạn có vẻ hơi bấp bênh thì bạn nên tái tài trợ. Chỉ cần quên trả nợ, chỉ số tín dụng và lợi tức hằng năm của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy với lãi suất thấp, bạn sẽ bớt đi một gánh nặng khác. Dự đoán lãi suất địa ốc có thể sẽ xuống dưới mức 6%.

Ngoài ra nếu cần một khoản tiền dùng để sữa chữa nhà ở, mua một chiếc xe mới, hay vì mục đích trả hết nợ tín dụng (debt consolidation), bạn có thể yêu cầu kiểu tái tài trợ lấy tiền ra (cash-out refinance). Có nghĩa là bạn vừa được lãi suất thấp, đồng thời lấy ra số tiền khác biệt. Ví dụ bạn đang sở hữu một căn nhà trị giá 200 ngàn đồng và đang nợ nhà đất khoảng 90 ngàn, bạn đang cần 20 ngàn để trang trải chi phí cải thiện tình trạng nhà cửa. Vì vậy khi áp dụng tái tài trợ lấy tiền ra với số tiền mới là $110.000, bạn vừa được lãi suất thấp và được gia hạn thêm 20.000 cho việc tái kiến thiết nhà cửa. Tuy nhiên bạn sẽ mất quyền sở hữu nhà cho nhà băng. Nên nhớ cash-out refinance (một dạng lấy tiền lời ra trước và sang nhà lại cho nhà băng để làm ăn) không khác với home equity (thế chấp nhà) là mấy.

Hãy tham khảo với các nhà chuyên môn để xác định nhu cầu trước khi quyết định Refinance các loại sau đây:

30 năm cố định

15 năm cố định

Bong Bóng (balloon)

Lớn (Jumbo)

Lãi Suất Nợ (Interest Only Loan)

Tái Tài Trợ Tín Dụng Xấu (Bad Credit Refinancing Options)

Mua Nhà

Nếu bạn có thể thấy trước biến chuyển nào đó quan trọng trong vòng 3 đến 5 năm tới, hãy suy nghĩ về căn nhà bạn cần. Liệu bạn muốn một căn nhà nhỏ và ấm cúng hơn khi con cái có tổ ấm riêng của chúng" Hay bạn cần một căn nhà lớn hơn để thuận tiện cho việc nuôi con cái" Có thể nhà bạn có người cao niên và bạn không muốn mỗi ngày phải đối mặt với nguy cơ vấp ngã khi lên xuống cầu thang. Chỗ làm của bạn có phải quá xa nhà hay không"

Trên đây chỉ là một số câu hỏi tiêu biểu mà người mua nhà cần cân nhắc khi nói chuyện với nhân viên địa ốc. Nên nhớ địa điểm là vấn đề tối quan trọng khi mua nhà. Hãy nghiên cứu về khu vực hiện nay và khu nhà bạn có ý mua thật kỹ lưỡng. Nên xem xét thị trường nhà đất trong khu vực trước khi lên lịch bán. Bạn sẽ được lợi bao nhiêu nếu bán" Một nhân viên đánh giá hoặc một bản phân tích thị trường tương đối bất động sản từ công ty địa ốc có thể giúp bạn thẩm định giá trị chính xác của căn nhà của mình. Bạn sẽ phải tốn bao nhiêu cho căn nhà mới" Quyết định sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết trước nhu cầu của mình và biết khả năng được chấp thuận của mình. +++

Muốn Hợp Đồng Nhanh: Kiểm Tra Nhà Trước Khi Bán

Thường trước khi đặt bút ký kết thỏa thuận giữa người mua bán nhà, người mua hay duyệt xét tình trạng căn hộ. Nếu khu gia cư có vấn đề tất nhiên việc thỏa thuận cũng sẽ bị ảnh hưởng và buộc phải kéo dài.

Luật bất động sản mỗi nơi mỗi khác. Đôi khi chủ nhân bắt buộc phải duyệt đối tượng nhà trước khi bán. Tuy nhiên dù cho các căn hộ được bán như thế nào thì người ta vẫn khuyên chủ nhân nên duyệt nhà trước khi lên danh sách.

Có nhiều lý do để người bán thẩm định tình trạng nhà. Một là để biết chắc nó không bị hư hỏng gì và không ảnh hưởng đến thương thuyết. Hai là sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi lên hợp đồng. Người bán có thể sẽ bị thiệt thòi và mất đi một khách hàng quan trọng trong mua bán.

Một số lời khuyên cho các chủ nhân muốn sửa chữa căn nhà của mình trước khi bán đó là chi phí sửa thường rẻ hơn so với suy nghĩ ban đầu. Bạn muốn kiếm một hãng tư nhân tương đối có giá phải chăng, bảo đảm, và cho phép tham khảo miễn phí. Tư vấn từ nhiều nguồn khác nhau, từ bạn bè đến nhân viên địa ốc đã từng có kinh nghiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.