Hôm nay,  

Dự Thượng Đỉnh Asem, Pháp Đòi Gỡ Cấm Vận Vũ Khí Tq

09/10/200400:00:00(Xem: 4939)
HÀ NỘI - Trong luc dự hội nghị thượng đỉnh ASEM tại Hà Nội, TT Pháp tuyên bố hôm thứ sáu rằng chính sách cấm vận vũ khí Trung Quốc 15 năm qua là vô nghĩa, báo trước rằng cấm vận sẽ giải tỏa trong năm tới dù Hoa Kỳ phản đối.
TT Jacques Chirac cho biết Nhật không phản đối ý định bỏ biện pháp cấm vận vũ khí cưỡng chế sau vụ đàn áp phong trào dân chủ năm 1989 tại Thiên An Môn.
Ông Chirac tuyên bố với báo chí tại Hà Nội rằng : Pháp tán thành giải tỏa cấm vận - vì điều ấy đối với Trung Quốc ngày nay là vô nghĩa.
Ông nói : Bắc Kinh không có ý định nhập cảng những vũ khí hiểm độc.
Cùng ngày hôm thứ sáu, TT Chirac bay đi Bắc Kinh với 1 phái đoàn doanh gia.
Nhà lãnh đạo Pháp cho biết đa số châu Aâu ủng hộ quan điểm của ông, giải pháp bỏ cấm vận Trung Quốc có thể bắt đầu năm 2005 - riêng ông đã thảo luận với cac viên chức Nhật, không thấy phản đối.

Ngoại Trưởng Li Zhaoxing đưa ra yêu cầu giải tỏa với Liên Hiệp Aâu Châu hôm Thứ 5, mà ông Li nói là yếu tố sinh tử để cải thiện cac quan hệ.
Ngoại Trưởng Li tuyên bố với nhật báo Le Figaro rằng: cấm vận vũ khí với Trung Quốc của Liên Hiệp Aâu Châu là sản phẩm của thời Chiến Tranh Lạnh, cần giải tỏa không sớm thì muộn. Washington nói rằng giải tỏa cấm vận vũ khí với Bắc Kinh sẽ nêu cao cac quan ngại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc và ổn định trong vùng và nếu Trung Quốc tìm mua thêm vũ khí tân tiến.
Pháp và cac nước chủ trương thế giới đa cực nghĩ rằng phát triển cac trao đổi giữa châu Aâu và cường quốc đang lớn mạnh như Trung Quốc có thể làm cân bằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ.
Cac Ngoại Trưởng Liên Hiệp Aâu Châu sẽ thảo luận về cấm vận tại bản doanh Brussels tại phiên họp bắt đầu ngày Thứ Hai 11-10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.