Hôm nay,  

Đầu Tư Địa Ốc Cho Người Cao Niên

17/05/200700:00:00(Xem: 5065)

Nhà sàn cao, sân rộng, khó cho các cụ cao niên.

  Ai cũng có thể biết là thị trường địa ốc Hoa Kỳ đang trong hồi sa sút, khách nợ tín dụng địa ốc nhiều người đã bỏ cuộc, và xây chung cư cho thuê cũng hết lời mạnh như trước. Giới đầu tư vào nhà cửa theo lối mua qua bán lại cũng cũng đang co cẳng chờ thời. Cho nên, nói chuyện đầu tư vào nhà đất có khi là hết hợp thời...

Thế nhưng mà có một thành phần vẫn tiến mạnh, đó là những người đầu tư vào nhà đất cho dân cao niên, một cơ hội mà người Việt mình không nên bỏ qua, bỏ lỡ.

Theo hiệp hội các công ty xây nhà National Association of Home Builders (NAHB), xã hội Hoa Kỳ đang có một thành phần khách hàng dù bất cứ thế nào cũng vẫn phải kiếm nhà nghỉ ngơi. Đó là thế hệ sinh sau Thế chiến II mà họ gọi mà Babyboomers, trong khoảng thời gian từ 1946 đến 1964. Những người lớn tuổi nhất trong số "baby" đó nay đã trên lục tuần, và tuổi trung bình của thành phần này là năm chục. Trong thời gian tới, họ sẽ sống một mình hay hai mình khi con cái cũng đã trưởng thành, đã lập gia đình và ra ở giêng. Vì lý do dân số (hay nhân khẩu học), thành phần Babyboomers này chiếm tỷ lệ cao nhất trong các lớp tuổi của Hoa Kỳ.

Hiệp hội NAHB còn khảo sát và cho biết là các gia đình ở trong lớp tuổi 64-75 sẽ tăng thêm 4,5 triệu, 48%, trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2005 đến 2014. Số người Mỹ ở vào lớp tuổi 55 trở lên sẽ là 84 triệu vào năm 2014, và 20% những người mua nhà là thuộc loại trên 55 đó.

Đấy là đặc điểm về dân số tại Hoa Kỳ: mỗi ngày nước Mỹ có thêm 10.500 người ăn mừng tuổi 55!

Đặc điểm về kinh tế là thành phần 55 này lại vẫn còn trẻ, năng động, có khả năng sản xuất mạnh và lợi tức cao. Họ không về hưu non đâu, nhưng muốn kiếm nhà loại "sang và gọn" để sống khi con cái đã trưởng thành. Theo một công trình khảo cứu của Quỹ Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) vào năm 2004 thì thành phần dân số trong lớp tuổi 55-64 có tài sản trị giá hơn 840 ngàn và lợi tức hàng năm là 97 ngàn.

Mỗi ngày nước Mỹ có thêm 10.500 người ăn mừng tuổi 55, mà lại là người có tiền và vẫn kiếm ra tiền!

Khi nhớ lại tình hình chung như vậy, các nhà đầu tư nhìn xa trông rộng đã có thể kết luận: mua nhà đất thì ít khi lỗ lắm, nhưng sẽ lời rất nhiều khi thiên hạ lo sợ thị trường địa ốc suy sụp mà mình xây nhà cho giới cao niên sung sức, active adults! Và các chính quyền địa phương cũng sẵn sàng yểm trợ việc ấy: giới cao niên đã đóng góp nhiều cho học đường bằng tiền thuế của họ mà nay không sử dụng (tiêu thụ) loại dịch vụ ấy. Phải có gì đền đáp chứ, nhất là khi họ là thành phần cử tri rất quan trọng!

Một thí dụ có thể được thấy mãi tận miên Đông, quận Howard của tiểu bang Maryland: họ quy định là trong số 1850 ngôi nhà được phép xây hàng năm, quận sẽ dàng ra 250 căn cho người 55 tuổi trở lên! Và họ còn lập ra thủ tục khẩn cấp, cứu xét rất nhanh những đơn xin xây cất nhà cửa cho dân cao niên, thay vì phải đợi có khi tới năm năm! Tuổi già có đợi được ai! Kết quả là nhà xây vùn vụt.

Tại Hoa Kỳ, những người trẻ tuổi hơn đều có thể nhờ luật sư kiện ngược chính quyền là có phân biệt đối xử về tuổi tác. Không sao, một điều đặc miễn của Đạo luật Gia cư Công bằng năm 1995 cho phép nhà xây cất vượt qua cửa ải đó, miễn là gia đình mua nhà có ít nhất một người ở tuổi 55 trở lên! Thế là xong!

Chưa xong đâu. Vì giới cao niên không chiếm chỗ trong các trường trung tiểu học, họ cũng được miễn trừ các khoản đóng góp về giáo dục (gọi là "shool levies") trong loại nhà cho người cao niên. Vì vậy, tương lai của giới đầu tư là.... lo cho người già!

Nhưng, người già dù còn tích cực hoạt động như thành phần trên 55 này cũng là loại người khó tính. Cho nên hãy liệu nhà mà xây.

Khó tính nhất là với cái "thú điền viên". Họ không còn thời giờ hay hơi sức xén cỏ bỏ phân để chơi cây kiểng như các cụ ngũ lục thất tuần của ta. Vì vậy, nhà của họ dù vẫn phải có sân có vườn, nhưng với kích thước vừa phải thôi. Rộng quá ai trông"

Nhờ vậy, ngôi nhà cao niên sẽ gọn hơn, chiếm ít đất hơn. Càng tốt cho giới đầu tư. Nhất là khi họ biết tranh đấu với chính quyền sở tại về chuyện... cống rãnh. Nhà gọn, sân nhỏ thì cũng phải bớt lệ phí cống rãnh thoát nước mới là công bằng. Giới cao niên tất sẽ hài lòng với sự biệt đãi này.

Nhưng, họ là thành phần cần sự an toàn và thư giãn, cho nên khu vực xây nhà cho giới cao niên nên có cổng trước và vườn sau, để họ lãng du tản bộ. Một con đường nhỏ lượn lờ quanh hồ nước ven theo khu vực có cổng an toàn là giải pháp lý tưởng.

Tuy vậy, giới cao niên này vẫn còn sức sản xuất và muốn sống thanh lịch. Ngôi nhà tiêu biểu phải lớn, có nhà đậu xe cho hai xe và nơi chất đồ đi câu, đánh cù (golf). Và sang hơn cả là phải có một căn riêng ở góc sân, yên tĩnh mà ở khá xa phòng ngủ chính, để giành cho... bà mẹ vợ muốn ghé thăm con! Và dù là còn năng động, thành phần trên 55 này cũng biết số trời và sức mình: họ cần di chuyển dễ dàng, có khi bằng xe lăn sau này, qua hành lang rộng, và họ không ưa leo trèo, nhà một tầng là lý tưởng. Vì vậy, không cần một "family room" rộng như sân banh, nhưng hành lang phải thoáng, và cảnh quan phải thoáng mắt. Phòng tắm nên có tay vịn ở khắp nơi và mọi nút bấm đều phải sáng trong đêm! Tủ bếp phải tiện tay với mà không phải quỳ. Ổ điện phải cao chừng 15 inches trên mặt sàn, thấp quá là mỏi lưng. Bàn phấn cũng vậy, cao hơn một chút cho các bà đỡ mỏi eo.

Và cũng đừng quên rằng thành phần này có tiền, nên muốn sống sang cả. Một phòng mà chỉ có một khu để áo quần (closet) là cả hai vợ chồng già đều bước ra: không đủ chỗ cho cả ông lẫn bà xếp đặt áo quần giày dép!

Không thể là loại nhà đồng dạng và đồng hạng được đâu. Loại nhà ấy, phải từ 400 đến 900 ngàn như không!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.