Hôm nay,  

Về Nguồn, Tạo Nội lực Dân tộc

18/04/200700:00:00(Xem: 3776)

  Nhơn ngày Quốc Hận thứ 32, tại Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS, một người Việt  đã 83 tuổi, sanh trưởng ở Miền Nam, ăn học ở Pháp, phục vụ hai thời kỳ đệ nhứt và đệ nhi Việt Cộng hòa, trong ngành nội vụ, giảng huấn đại học, pháp luật và công tác ngoại giao ở các nước Á Phi cộng thêm với hơn  30 năm suy gẫm, đọc và viết về vận mạng nước non ở hải ngoại sau khi Saigon sụp đổ sẽ có lời muốn nói trong một cuộc hội luận. Chung qui bậc lão thành này  đi đến kết luận,  sinh lộ cho đất nước và đồng bào VN vẫn là về nguồn, tạo nội lực dân tộc. Người đó là LS Lâm lễ Trinh.

Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, một thượng tọa trí thức của Phật Giáo, trẻ hơn, trong buổi ra mắt sách của nhà văn Mường Giang, nhắc lại một điều đáng suy gẫm. Đại ý Cộng sản giết rất nhiều người Việt, Ô Hồ chí Minh gây nhiều tội ác với dân tộc, mà người Quốc gia chưa  sưu tập, phổ biến  đầy đủ, nên người Mỹ chưa hiểu hết được công cuộc chiến đấu đầy chánh nghĩa của quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa. Vào thư viện Mỹ, đa số sách nói về Chiến tranh VN nếu không bị Phản Chiến Mỹ phủ lớp bụi mờ tuyên truyền  thì cũng do CS Hà nội tuyên truyền đánh bóng CS. Qua câu nói của vị tu sĩ trẻ hơn, mới thấy sự cố gắng lớn và có ý nghĩa của Ls Lâm lễ Trinh năm nay 83 tuổi mà còn viết sách, còn diễn thuyết, còn ra báo,  và còn xuất bản sách, gần như không mệt mỏi vậy.

Bà con Little Saigon lại có dịp tham dự Buổi Hội Luận "Vài Gợi ý  Về Việt Nam Trong Các Tác Phẩm" "Thức Tỉnh, Về Nguồn, và "VN, A Painful Transition". Đề Tài Chính: Một Lộ Trình Dân Chủ Hóa Gian Khổ do chính Ông trình bày và mở hội luận để cùng nhau hội ý. Địa điểm: Hội trường Little Saigon Radio, 17781 Brookhurst Street, Westminster, CA 92708; Ngày thứ bảy 21.4.2007, 1:00 pm - 2:00pm: Trong lúc tác giả ký sách lưu bút, sẽ phát hình video phỏng vấn Đại tướng Cao Văn Viên 2:00pm - 5:30 pm

Tác phẩm Về Nguồn với 700 trang ra năm 2006; tác phẩm "Thức Tỉnh" với 706 trang và tác phẩm Anh ngữ: "Vietnam a Painful Transition" 608 trang đã nói lên nỗ lực của một bậc lão niên muốn chia xẻ cảm nghĩ của mình cho đồng bào và để lại cho hậu thế một cái gì để đền ơn ngọn rau tấc đất VN. Việt Nam trong bôi cảnh thế giới, VN với những thâm cung bí sử mà Ông biết được hay sưu tập và hệ thống hóa . Từ ông Trương Vĩnh Lễ với vụ việc độc diễn  1970 đến vụ gián điệp Huỳnh Văn Trọng. Chuyện Ô Cố vấn Nhu đấu với  đầu Sihanouk. Chuyện Phạm Ngọc Thảo, Leroy ở Miền Nam. Chuyện Tướng Phạm Xuân Chiểu gốc miền Bắc đến Dương Văn Hiếu của miền Trung. Đó là một bách khoa gợi ý cho người đọc để biết, để từ đó có thể khảo cứu thêm. Lớp trẻ có thể dùng làm tài liệu sơ khởi để thâm cứu khi làm luận án những đề tài liên quan đến lịch sử VN cận đại.

Có lẽ sau đây là động lực khiến một người 83 tuổi làm việc nhiều và mạnh như vậy. CS Hà nội cưỡng  chiếm Miền Nam vì bị Mỹ bức tử. CS HN khai thác Miền Nam như thực dân Tàu và Pháp. Ông Hồ nghe Nga Tàu cải cách ruộng đất giết hàng triệu đồng bào Miền Bắc, bán đất dâng biển cho Tàu. Liên xô sụp, CS Hà nội tự cứu, mở kinh tế nhưng khóa chánh trị. Họ đã dùng những mánh khóe để bịp bợm tuyên truyền, để ru ngủ thế giới, nhất là Hoa Kỳ, được vào WTO và được Vatican tiếp kiến. Trong hoàn cảnh CS Hà nội đã làm băng hoại đất nước trên phương diện môi sinh cũng như văn hóa, người Việt cần một cuộc cách mạng. Thời cơ đã tới, Cộng sản hiện bây giờ đang tiến sâu vào giai đoạn thoái trào. Cộng sản đã hết thời, thất thế, lụn suy.  "Cùng tắc biến" khi CS áp bức dân chúng quá, thì tự nhiên dân chúng sẽ nổi loạn. Không thể cản nổi. Gieo nhân thì phải chịu hậu quả, CS đã gây quá nhiều tội ác, thì phải trả, trả những cái nợ đã gây ra. Nhưng người Việt không thể ngồi đó chờ đợi và tin tưởng vào sự giúp đỡ của ngoại bang. Hoa Kỳ càng ngày càng khắng khít với cộng sản Việt Nam vì quyền lợi Mỹ. Cộng sản đang áp bức và vi phạm những quyền tự do, với cái sự nín lặng của Hoa Kỳ. Vì quyền lợi của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ vẫn nương tay với cộng sản Việt Nam. Đồng minh Hoa Kỳ vẫn không bao giờ thay đổi cái chế độ ích kỷ của họ.

 Theo tác giả,  muốn thành công, người Việt  phải thức tỉnh. Phải học hỏi về những sai lầm và cơ hội bỏ lỡ trong dĩ vãng. Phải trở về nguồn, tức là phải trở về với dân tộc, vận động và dựng dân tộc thành một sức mạnh, sức mạnh dân tộc là vô địch, thành một thành trì che chở chế độ phát sinh từ dân, bởi dân và của dân. Nội lực dân tộc cộng với kinh nghiệm đấu tranh, và lòng yêu nước nồng nhiệt sẽ giúp cho giới lãnh đạo ngày mai sáng suốt tạo thời cơ để mà xây vận nước. Về nguồn, thức tỉnh và cuộc chuyển tiếp khó khăn, đó là 3 đề tài, đề tựa của 2 tác phẩm mà tác giả đã dày công nghiên cứu, suy gẫm và trình bày.

Một người Việt sanh trưởng ở Miền Nam, được ăn học ở Pháp, phục vu trong hai thời kỳ đệ nhứt và đệ nhi Cộng hòa, trong ngành nội vụ,  giảng huấn đại học, pháp luật và công tác ngoại giao ở các nước Á Phi cộng thêm hơn  30 năm suy gẫm,  đọc và viết về vận mạng nước non trong hai tác phẩm - ngần ấy cũng đáng công, đáng của cho người tham dư và đọc giả. Nghị luận luân lý khó, văn chương khó hơn, triết học khó hơn nữa. Đằng này viết về nhưng suy gẫm chánh trị của một bậc lão thành thật là vô cùng khó. Nên chi theo thiển ý của người viết bài này đến hội luận do Ls Lâm lễ Trinh  tổ chức  để góp ý và mua tác phẩm để nghiên cứu và có nhận định cho riêng mình có lẽ là phương pháp hay nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.