Hôm nay,  

Iran: Đưa Ra Tòa Xử 15 Lính Anh Do Thám

26/03/200700:00:00(Xem: 3172)

- Blair: Lính Anh Bị Bắt Ngoài Hải Phận

BERLIN   -      Trong khi Bộ ngọai giao Iran mời ĐS Anh tới để phản đối việc gọi là 15 binh sĩ Anh xâm phạm hải phận Iran, Thủ Tướng Tony Blair loan báo 15 thủy thủ và TQLC bị bắt không hoạt động trong hải phận của Iran và cảnh báo rằng chính phủ Anh coi số phận của họ là 1 vấn đề hệ trọng.

Báo The Times viết hôm chủ nhật rằng một trang web thực hiện bởi những người phụ tá Mhamoud Ahmadinejad, tổng thống Iran, viết rằng các lính Anh có thể bị đưa ra tòa án Iran và lãnh án.

Trang web Iran này gọi các lính Anh là ‘loạn quân,’ và nói là “Nếu họ bị chứng tỏ là họ cố ý xâm nhập lãnh thổ Iran, thị họ sẽ bị truy tố về tội gián điệp. Và nếu bị lãnh án thì đó sẽ là án nặng, vì gián điệp là một trong các tội nghiêm trọng nhất ở Iran.” Ở mức nghiêm trọng, gián điệp ở Iran có thể bị án tử hình.

Ông Blair tuyên bố tại Berlin "Sự thật đơn giản là 15 người ấy không vào hải phận của Iran - tôi muốn giải quyết vấn đề này bằng phương cách ngoại giao và càng sớm càng hay". Ông mô tả tình hình này là nghiêm trọng.

Anh và Hoa Kỳ khẳng định rằng 15 binh sĩ Anh vừa khám xong 1 tàu hàng ở phia lãnh hải Iraq trên thủy lộ Shatt al Arab thì bị tàu của hải quân Iran chận bắt.

Tại London, Thứ Trưởng ngoại giao là Lord Triesman cho biết hiện không rõ 15 binh sĩ, gồm 1 nữ, đang bị giữ tại đâu - yêu cầu được tiếp xúc đã bị từ chối.

Lord Triesman nói vấn đề binh sĩ Anh có lạc vào lãnh hải của Iran hay không là chuyện kỹ thuật, có thể giải quyết bằng phương pháp kỹ thuật. Chính quyền Tehran nói vụ này là hành động xâm lấn trắng trợn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.