Hôm nay,  

Khi Nào Bạn Có Thể Khai Thuế Với Cương Vị Chủ Gia Đình?

23/03/200700:00:00(Xem: 4009)

Thúy Chi - IRS/SPEC/Frequently

 Asked Questions and Answers 1. Nếu tôi dọn ra sống riêng với đứa con nhỏ vào ngày 10 tháng 7 năm ngoái mặc dù tôi và chồng tôi chưa chính thức ly dị, tôi có thể khai thuế với cương vị là người chủ gia đình hay không" Tôi có thể khai để nhận được tín thuế EITC hay không" Và tôi có thể khai để được giảm thuế cho các chi phí trông con trong thời gian tôi đi làm hay không" Bạn không đủ tiêu chuẩn để khai thuế với cương vị người chủ gia đình có con nhỏ vì bạn và chồng của bạn chỉ chính thức sống riêng từ ngày 10 tháng 7, chưa đủ thời gian quy định là 6 tháng cuối của năm thuế. Do đó, bạn chưa được xem như người không kết hôn (considered unmarried) trong thời gian này.

 Cương vị khai thuế của bạn trong năm thuế này sẽ là vợ chồng khai chung hồ sơ thuế (married filing jointly) hoặc vợ chồng khai riêng hồ sơ thuế (married filing separately). o Nếu bạn phải khai thuế với cương vị vợ chồng khai riêng hồ sơ thuế, bạn sẽ không thể khai để nhận tín thuế EITC, và cũng không thể khai nhận các khoản thuế giảm cho các chi phí trông con

 o Nếu khai chung hồ sơ thuế với chồng của bạn năm nay, bạn có thể đủ điều kiện để khai nhận các loại tín thuế này.

 Xin tham khảo thêm các ấn bản 503 và 596 để biết rõ hơn các chi tiết cần thiết. Ấn bản 503 giải thích các trường hợp bạn có thể khai các chi phí trông con và săn sóc người thân trong gia đình bị bệnh nặng (Publication 503 - Child and Dependent Care Expences); ấn bản 596 trình bày các điều kiện khai nhận tín thuế dành cho người lao động có thu nhập thấp (Publication 596 - Earned Income Tax Credit).

 2. Trong cả năm thuế, cha và mẹ của đứa trẻ một tuổi chưa kết hôn nhưng chung sống với nhau, cùng chịu các chi phí sinh sống trong gia đình và chi phí chăm sóc đứa trẻ, cả hai có thể cùng khai là người chủ gia đình trên hồ sơ thuế của mỗi người không" Chỉ một trong hai người cha và mẹ có thể khai đứa trẻ là con đủ tiêu chuẩn nhận cương vị người chủ gia đình. Đồng thời, người thọ thuế khi chọn cương vị Head of Household cần phải chu cấp hơn một nửa các chi phí sinh sống cho đứa trẻ. Vì lý do này có thể cả hai người đều không thể khai thuế với cương vị người chủ gia đình có con nhỏ. Bạn nên đọc thêm tài liệu từ ấn bản 501 để hiểu rõ hơn

 (Publication 501 - Exemptions, Standard Deduction, and Filing Information).

 3. Đối với cương vị Head of Household, đứa trẻ có cần phải là người sống phụ thuộc vào tôi mới đủ tiêu chuẩn cho tôi khai thuế với cương vị này hay không"

 Trong một số các trường hợp, bạn không cần phải khai đứa trẻ là người sống phụ thuộc vào bạn (dependent) mới đủ tiêu chuẩn khai thuế với cương vị Head of Household. Chẳng hạn, khi đứa trẻ đủ tiêu chuẩn còn nhỏ, hoặc đã lớn nhưng chưa kết hôn; đứa trẻ là con ruột, cháu ruột, con ghẻ, hay con xin nuôi của quý vị.

 4. Tôi và chồng đã ly dị. Tôi được quyền nuôi đứa con một tuổi. Năm nay chồng cũ của tôi được quyền khai miễn giảm cá nhân cho đứa con chung trên hồ sơ thuế của anh ấy. Như vậy, có phải tôi sẽ không thể khai thuế với cương vị người chủ gia đình cho năm nay không" Bạn vẫn có thể khai thuế với cương vị Head of Household mặc dầu bạn không khai miễn giảm cá nhân cho đứa trẻ trên hồ sơ thuế của bạn năm nay nếu bạn hội đủ tất cả các yêu cầu sau đây:

a. Tính đến cuối năm thuế bạn vẫn chưa kết hôn lại, hoặc vẫn xem như chưa kết hôn.

b. Bạn trả hơn một nửa các Tiếp KHAI THUẾ trang A10 chi phí sinh sống trong cả năm cho gia đình, gồm bạn và đứa trẻ.

c. Đứa trẻ phải chung sống với bạn nhiều hơn nửa năm, ngoại trừ những trường hợp vắng nhà tạm thời như đi nghỉ hè, đi học xa nhà, điều trị tại bệnh viện v.v.

 5. Trường hợp tôi và vợ cũ của tôi đã thỏa thuận với nhau mỗi người sẽ khai đứa con trai của chúng tôi trong 6 tháng, tôi phải khai thuế cho đứa con như thế nào" Miễn giảm cá nhân cho người sống phụ thuộc (dependency exemption) không thể tách để khai thuế. Đứa trẻ thường được xem như con đủ tiêu chuẩn (qualifying child) hay người thân thích đủ tiêu chuẩn (qualifying relative) của cha hoặc mẹ là người được quyền nuôi dưỡng (custodial parent). Người này thường được phép khai miễn giảm cá nhân cho cháu bé nếu hội đủ các điều kiện khác nữa. Tuy nhiên, đứa trẻ cũng có thể là con đủ tiêu chuẩn hoặc thân nhân đủ tiêu chuẩn của người cha/mẹ không chung sống với trẻ nếu người này hội đủ một số các tiêu chuẩn yêu cầu.

Người cha hay mẹ chung sống với đứa trẻ cần phải ký tên trên mẫu đơn 8332 hoặc một giấy đồng ý tương tự và giao cho người cha/mẹ không chung sống với đứa trẻ để người này kèm theo hồ sơ thuế của họ khi khai miễn giảm cá nhân cho đứa trẻ. Mẫu đơn 8332 là giấy cho phép người khác khai miễn giảm cá nhân cho đứa con của cặp vợ chồng ly dị hay ly thân (Form 8332 - Release of Claim to Exemption for Child of Divorced or Separated Parents). Điều cần lưu ý là nếu người cha hoặc mẹ chung sống với đứa trẻ đồng ý với ngoại lệ này, họ không thể nhận được tín thuế trẻ em (child tax credit).

Muốn biết thêm chi tiết về việc khai để nhận tín thuế cho trẻ em của cha mẹ đã ly dị hay ly thân, xin tham khảo thêm ấn bản số 504 (Publication 504 - Divorced or Separated Individuals). 6. Lệnh tòa án có thể quyết định ai là người có thể khai miễn giảm cá nhân cho một đứa trẻ hay không" Án lệnh có thay thế được các yêu cầu của Sở Thuế Vụ hay không" Luật pháp Liên bang

(Federal Law) quyết định ai có thể nhận được quyền khai miễn giảm cá nhân cho một người sống phụ thuộc. Xin đọc thêm tài liệu liên quan đến những người ly dị hay ly thân trên ấn bản 504.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.