Hôm nay,  

Võ Thị Hảo: Viết Là Tấm Lòng, Nói Lên Sự Thật, Không Sợ Gì

01/01/200900:00:00(Xem: 5553)

võ thị hảo: viết là tấm lòng, nói lên sự thật, không sợ gì

(Hà Nội - VNN) - Sau khi Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông CSVN ký một thông tư về việc "cấm các blogs có nội dung không phù hợp với yêu cầu của họ", và sự kiện trang blog của nhà văn Võ Thị Hảo, một blogger thường xuyên có những bài viết khiến nhà cầm quyền "không thích" liên tục bị phá xóa, nhà văn này đã lên tiếng cho biết bà không sợ bị bắt và "sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi nói lên sự thật".
Tuyên bố trên đài BBC mới đây hôm 30-12, nhà văn Võ Thị Hảo tin rằng trang blog của bà bị đột nhập không ngẫu nhiên. Bà nói "Nhiều lần tôi đã vào blog của tôi nhưng không thể đọc được, có những bài bị xoá trắng, tôi thấy blog của tôi đã bị xoá nội dung rồi" .
Mặc dầu "chưa thể khẳng định ai đã làm việc này", nhưng bà "nghĩ không ngẫu nhiên" trước tình trạng các trang blog cá nhân của bà trên mạng internet bị thâm nhập, biến đổi nội dung và hình thức, sau khi nhà cầm quyền CSVN ký một thông tư về việc "cấm các blogs có nội dung không phù hợp với yêu cầu của họ."
Trước câu hỏi của BBC rằng liệu nội dung các bài viết trên blog của bà có mang tính 'nhạy cảm' đối với Chính quyền CSVN hay không, nhà văn Võ Thị Hảo cho biết rằng: "Rất buồn cười ở Việt Nam có một từ là từ 'nhạy cảm'. Đây là một xu hướng dùng mỹ từ để thay cho điều mình phải nói thật. Những gì tôi viết là một tấm lòng, một tâm huyết và nói sự thật, không có gì là nhạy cảm cả". Theo bà, "không nói như vậy thì mới là chuyện lạ. Tôi thờ ơ trước nỗi đau của người khác mới là chuyện lạ, chứ như thế có gì là nhạy cảm đâu. Có thể có một số điều tôi viết làm cho một số người không thích, đó là quan điểm của họ."
Chính nhà văn Võ Thị Hảo cũng đã từng bày tỏ tin rằng các đồng nghiệp của bà là nhà báo Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải vô tội. Bà viết trên blog sau khi "phiên toà xử hai nhà báo và hai cán bộ điều tra liên quan đến việc công bố thông tin trong vụ PMU 18 đã diễn ra và kết thúc'' là  "trong phiên toà này có tới bốn người vô tội bị kết án oan."


Khi được hỏi liệu chính bản thân có sợ bị chính quyền 'kết án' và 'bỏ tù' vì những gì bà đã viết và phát biểu công khai trên blog, với truyền thông trong và ngoài nước hay không, bà Hảo bày tỏ:
"Tôi nghĩ ở Việt Nam hiện nay cũng như trước đây, mọi điều đều có thể xảy ra. Có nhiều độc giả từ lâu đọc những bài tôi viết đã lo cho tôi và nói với tôi là 'hãy giữ mình'. Có những người lâu lâu gọi điện cho tôi, mà tôi bận không trả lời, thì lo rằng tôi đã bị bắt. 
"Trước khi tôi làm bất cứ điều gì như là tôi viết hay tôi nói lên sự thật, nói lên tâm huyết của mình, tôi biết tất cả những rủi ro, những điều mà những người họ không bằng lòng và họ muốn làm hại mình, đều có thể xảy ra. Nhưng không phải vì thế mà tôi không làm."
"Khi đã cầm lấy cây bút, người ta phải cảm nhận được nỗi đau của người khác. Nỗi đau của người khác, nỗi oan khuất của một người trong xã hội, mình phải quan niệm là không của riêng ai cả. Nếu tôi thấy nhiều người khổ quá, hay thấy những khuynh hướng vi phạm quyền của con người thì tôi phải nói. Đó là lương tâm tối thiểu.
"Còn khi mình đã nói thật, mình không làm điều gì xấu cả, khi mình làm một điều vì mọi người, cho cộng đồng, trong đó có mình, nếu có điều gì không hay xảy ra đối với tôi, thì tôi cũng vui chịu thôi."
Nhà văn Võ Thị Hảo cũng nhắn nhủ rằng nếu Chính quyền trong nước bắt bà, thì đó là một điều không có lợi và không hay gì cho nhà nước. Bà nói ''Tất nhiên mọi người sẽ nghĩ rằng nếu bắt Võ Thị Hảo thì nhà nước sẽ thiệt hại nhiều hơn là có lợi. Nhưng tôi nghĩ mọi điều cũng có thể xảy ra trong xu thế mà mọi quốc gia đều không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước những gì đúng sai, trắng đen đã quá rõ ràng."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.