Hôm nay,  

Hillary Sẽ Gặp Thử Thách Lớn Vì Vụ Xung Đột Tại Gaza

01/01/200900:00:00(Xem: 3589)

Hillary sẽ gặp thử thách lớn vì vụ xung đột tại gaza 

WASHINGTON  -    Hoa Kỳ đang can dự 2 cuộc chiến ở xa, nhưng vấn đề đầu tiên tân ngoại trưởng Hillary phải giải quyết trước là vụ "nóng" nhất, là bạo động leo thang giữa Israel và Hamas.
Khi bà Clinton đưa vào tiến trình thương lượng tên tuổi đáng nể trọng và thiện chí của thượng cấp là TT Obama và cả cựu TT Bill Clinton, bà cũng đem theo di sản gồm các tuyên bố mâu thuẫn về Trung Đông.
Ký giả Russell Goldman của ABC nhận xét : kể từ khi Hamas (là tổ chức có tên trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ) vi phạm hưu chiến và Israel đáp trả bằng các trận không tập chính xác, cả TT Obama và bà Hillary không bình luận, khiến cho không ai biết chủ trương của chính phủ mới là thế nào.
Trong lúc vận động tranh cử, bà Hillary chê ông Obama là thiếu kinh nghiệm đối ngoại.  Bản thân bà cũng bị phê bình là kém thành tích và đã có những tuyên bố mâu thuẫn trong gần 20 năm. Năm 1998, bà Hillary Clinton đã hô hào thành lập nước Palestine độc lập, và đến năm 2000, bà lại gây khó chịu các nhóm hậu thuẫn Israel qua hành động ôm hôn phu nhân của lãnh tụ Arafat.


Nhưng, kể từ khi đắc cử NS năm 2000, bà Hillary tỏ rõ lập trường thân Israel, qua tuyên bố với ABC News rằng nếu Iran tấn công Israel, Hoa Kỳ sẽ tiêu diệt Iran.
Tại Viện chính sách Cận Đông, nhà nghiên cứu David Makovsky nhận xét : người Palestine còn nhớ cử chỉ ôm hôn bà Arafat của bà Clinton và người Israel vẫn nhớ bà Hiallary là NS của New York đe dọa Iran. Nhưng, lập trùờng thân cả 2 phe như thế củng cố vai trò ngoại giao và thương thuyết gia, theo ý kiến của bà Tamara Wittes, nhà nghiên cứu tại Viện Brookings - bà Wittes nhắc lại rằng cựu TT Clinton đuợc cả hai bên nhớ đến như là ngưòi hiểu các quan ngại và ý nguyện của họ. Bà Wittes nói : ông Clinton không thành công, nhưng là người duy nhất trên thế giới có thể tranh cử thắng lợi tại cả 2 lãnh thổ Israel và Palestine.
Nhưng, cựu Tướng Anthony Zinni, có lúc là đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Trung Đông, cho rằng hiện tình là khác, vì 2 bên không có lãnh đạo mạnh trong lúc có khó khăn ngay cả với cử tri của họ, và yếu thế. Ký giả Russell Goldman dẫn lời cựu Tướng Zinni nói : ông Obama đem lại hi vọng và các mong đợi với khắp thế giới Arap trong khi chính phủ Bush được nhìn dưới góc cạnh tiêu cực, có nghĩa là chính phủ Obama sẽ nhận được sự hợp tác nhiều hơn, và được lắng nghe hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.