Hôm nay,  

Asem 5 Ở Hà Nội: Pháp, Hoa Trúng Mối

09/10/200400:00:00(Xem: 5172)
Nhựt báo Nhân Dân, tiếng nói của Đảng Cộng sản Việt Nam, mấy ngày liền, nói và nói về Hội Nghị Asem 5 do Hà nội đăng cai tổ chức hội nghị tại Hà nội. . Thí dụ ngày 7 tháng 10 , báo Nhân Dân nói về Asem 5, nội cái tựa không đọc được trên Internet, đã nghe mệt rồi: Khai mạc Đại hội Doanh nghiệp Aâu- Á; Khai mạc Hội nghị Cao cấp Asem 5; Trung Quốc Coi Trọng Hợp tác Hữu nghi Với VN; Tăng cường Quan hệ Hữu nghị Hợp tác Pháp- Việt. Chủ tịch Nước Trần đức Lương, Thủ Tướng Phan văn Khải Tiếp Các Trưởng Đoàn Dự Asem 5; Dư luận Quốc tế Đánh Giá Cao Tầm Quan trọng Của Asem Và Sự Chuân bị Của VN; Chủ tịch Trần đức Lương: Muốn Thúc đẩy Quan hệ Hợp Tác Kinh tế với Tây Ban Nha; Thủ Tướng Phan văn Khải: Asem 5 Góp Phần Đưa Quan hệ Đối Tác Á -Aâu Lên Tầm Cao trong hai cuộc phỏng vấn dài. Thôi đủ rồi nói nữa mệt lắm.

Các hãng tin quốc tế như Reuters và AFP và các đài phát thanh các nước có chương trình tiếng Việt, như BBC, VOA, RFI, cũng có loan tin nhưng không nhiều như " báo đài" của Đảng, Nhà Nước CS. Riêng báo Pháp như Le Monde, Figaro và Hãng tin AFP tương đối nói nhiều. Le Monde một bài và Le Figaro hai bài. Báo ở Hông Kong, South China Morning Post cũng nói khá nhiều vì luật tương cận và quyền lợi. Báo Việt ở Little Saigon có online đọc được trên Internet cũng có nói vì VN vẫn là "nước nhà" của người Việt Hải ngoại.

Điểm sơ qua báo chí và phân tích cốt lõi vấn đề, Hội nghị Asem 5 ở Hà nội trong vòng 3 ngày, hai người trúng mối lớn nhứt là TT Chirac của Pháp và Thủ Tướng Oân gia Bảo của TC. TT Pháp đã thành công trong việc vận động bán dược mười máy bay Airbus A 321Ù, giá 450 triệu đồng Euros. TT Pháp sẽ ở lại VN hai ngày rưởi và ký nhiều hiệp ước "đối tác lịch sử và gương mẩu". Pháp còn liên doanh và tài trợ lập đường xe lửa điện cho Hà nội, bảo hiểm an ninh giao thông, kết ước viễn thông, và giúp đỡ cho thiếu nhi suy dinh dưỡng. Đặc phái viên của báo Le Monde tại Hà nội, Beatrice Gurrey, nhìn dòng hằng trăm ngàn xe đạp, xe gắn máy chật cứng các nẻo đường Hà nội, tự hỏi còn chỗ nào đâu dành cho xe điện. Qua tựa hai bài báo của Figaro, "Chirac Đến Hà nội để Bỏ neo cho việc Bình thường hoá" và "Jacques Chirac Gài Hà nội Cải cách Dân chủ." Công bình mà nói TT Chirac trong các bài nói chuyện khi tiếp đón, tiếp tân, tiếp xúc, cũng có khéo léo nói về nhân quyền. Như "sự phát triển kinh tế của quí quốc sẽ mời gọi đồng bào của quí vị nắm lấy vận mạng của mình"; hay "Tôi đặc biệt tin tưởng sự theo đuổi các biện pháp cải tổ dân chủ cần thiết và việc tăng gia bảo vệ nhân quyền." Khó mà đòi hỏi một người đang thiếu mối lại gặp lại mối hàng cũ đang cần hàng, trúng một mối rất sộp, nói nhiều hơn về tự do, dân chủ, nhân quyền, là những món hàng không mua bán được.

Còn Trung Cộng cũng trúng mối không nhỏ. Thủ Tướng Oân Gia Bảo của TC tự nhiên cũng được tiếp đón long trọng và "hữu nghị" không thể thua TT Pháp được. Và hai bên đại diện CS Hà nội và CS Bắc Kinh cũng đã ký cả thảy 8 hiệp ước. Trong đó có những hiệp ước liên quan đến hợp tác kinh tế, thương mại, biên giới, như dự án liên doanh xây dựng hành lang thương mại giữa hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây với các tỉnh Miền Bắc của VN, dự án về phát triển năng lượng. Còn có gì mừng hơn đối với Bắc Kinh khi mộng bành trướng của Bắc Kinh đã êm đềm đi vào nhà cầm quyền CS và biến thành sự thật trong dịp long trọng có mặt các nước Hội nghị Asem có 39 lãnh đạo quốc gia tham dự.

Nhà cầm quyền VN là một nhà cầm quyền của CS Hà nội, vì đảng CS, do Đảng. Đại diện dân cử trên 95% là đảng viên, do đảng cử để dân bầu, và không thể bầu khác được. Đảng viên CS được kết nạp không một người dân nào biết và có ý kiến. Thế mà Đảng CS toàn quyền lãnh đạo, chỉ huy đất nước, nhân dân, và xã hội VN. Đảng lại đang cần thắng lợi kinh tế để lấy làm chánh nghĩa thay thế cho chiêu bài xã hội chủ nghĩa đã thất bại và lỗi thời. Sư thừa nhận của các nước là một lớp sơn CS cần cho chánh nghĩa cầm quyền.

Thế cho nên rất tội nghiệp cho nhân dân VN. Thiên hạ giải quyết chuyện nước, việc dân VN trên đầu trên cổ mình mà người dân thực sự không có tiếng nói, nhưng phải trả nợ dài dài. Có mấy người Việt có đủ điều kiện đi ngoại quốc bằng Airbus. Nhưng ngân sách quốc gia do thuế nhân dân đóng, do tài nguyên quốc gia VN bán ra thu vào, đài thọ. Hàng Trung Quốc mậu dịch tương tiêu với VN, rẻ thì có rẻ, nhưng sẽ đánh bạt hàng VN. Nhân công VN sẽ thất nghiệp thêm, xí nghiệp sẽ đình đốn thêm, Kinh tế sẽ VN yếu kém nữa. VN trở thành tiêu thụ hơn là sản xuất. Ngư phủ VN phương tiện ít, người ít làm sao tranh nổi với ngư phủ của một nước đông dân nhứt hành tinh. Sông Cửu Long sẽ cạn nguồn hơn, đồng bằng Sông Cửu Long sẽ nhiễm mặn nhiều hơn vì đập đầu nguồn VN bó buộc phải liên doanh với Trung Cộng. Chỉ có nhà cần quyền CS là hưởng lợi được thêm thì giờ ăn trên ngồi trước, thu vén cuối đời, có thêm phương tiện và thế lực làm chậm tiến trình dân chủ hoá VN.

Nhưng nói tới cũng phải nói lui. Qua bao 4 lần Bắc và Thực dân Pháp, không phải những nước ngoài hay những người Việt làm việc trong guồng máy cai trị của người Tàu hay người Pháp đứng lên tạo vận hội mới cho lịch sự. Suốt bao nhiêu thời kỳ giành độc lập, Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn, những người khởi nghĩa đại đa số là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu đuổi quân xâm lược và thực dân. Do vậy mặc sức cho CS Hà nội dùng quyền lợi buôn bán, dâng tài nguyên, hiến đất, giao biển để được các nước ngoài thừa nhận, quyết định vận mạng đất nước và nhân dân VN vẫn thuộc nhân dân VN. CS Hà nội càng dấn thân sớm vào con đường ngoại thuộc thì càng sớm "hy sinh" sanh mạng chánh trị trong lòng dân Việt. Vấn đề Việt Nam, không nước nào, không lãnh tụ quốc tế nào có thể làm thay nghĩ thế, giải quyết cho nhân dân VN được, dù thế giới của thế bây giờ là liên lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.