Hôm nay,  

Chuyện Khó Tin Nhưng Thật: Mộc Nhân, Con Người Kỳ Lạ

19/08/200800:00:00(Xem: 3620)
Một ngư phủ Nam Dương tên là Dede Koswara, có biệt danh Mộc Nhân, “nửa người, nửa cây”, vừa trải qua 4 cuộc giải phẫu, cắt bỏ khoảng 2 kí lô "rễ cây" trên hai bàn tay và hai bàn chân, vào trung tuần tháng 7 năm 2008 vừa qua. Dede Koswara, năm nay 37 tuổi, sau thời gian gần 20 năm bị rễ cây mọc đầy cả tay chân, nay lần đầu tiên có thể cầm được cây viết và bước đi mà không thấy đau đớn. Hiện tại, Dede Koswara đang chờ đợi trải qua hai cuộc giải phẫu nữa để tiếp tục cắt bớt rễ cây trên tay chân. Sau đó, anh có hy vọng sẽ được bác sĩ chuyên khoa về da Hoa Kỳ, ông Anthony Gaspari, chữa trị để trở thành một người bình thường, kiếm được công ăn việc làm, và trong tương lai, anh hy vọng có thể tục huyền lấy được người vợ thứ hai.

Anh Dede Koswara, sống trong một ngôi làng hẻo lánh, xa xôi ở Nam Dương với hai đứa con. Trước đây anh đã lo ngại rằng anh sẽ chết dần mòn vì một chứng bệnh quái ác, khiến cho cơ thể mọc những bộ phận như các rễ cây.

Được dân chúng địa phương tặng cho cái danh hiệu là “Mộc Nhân”, chứng bệnh của anh đã khiến cho các bác sĩ địa phương ngơ ngẩn, lắc đầu chào thua trong suốt 20 năm.

Bàn tay và bàn chân anh mọc nhiều rễ, nhiều cái có thể tăng trưởng ở mức 5cm mỗi năm. Toàn thân anh cũng mọc nhiều vết như mộc nhĩ.

Để có thể kiếm tiền nuôi sống gia đình, anh gia nhập vào một gánh xiệc, trưng bày tay chân Mộc Nhân của mình cùng với nhiều người bị những chứng bệnh ngoài da hiếm thấy khác trong một chương trình biểu diễn những “quái nhân”.

Người cựu ngư phủ này là đề tài của một bộ phim tài liệu tựa đề “NửaNgười, Nửa Cây”, trong loạt phim “My Shocking Story” được trình chiếu trên đài truyền hình Discovery Channel.

Câu chuyện của Dede Koswara bắt đầu khi những cái “rễ” giống mụn cóc bắt đầu mọc ra trên cánh tay và bàn chân của anh sau khi anh bị tét đầu gối trong một tai nạn thời niên thiếu. Thế giới y học hoàn toàn ngỡ ngàng, không hiểu được.

Các vết xưng này nhanh chóng lan ra trên toàn thân thể của anh, và không bao lâu sau đó thì anh không thể nào làm những công việc bình thường trong nhà được nữa.

Anh bị cho nghỉ việc và bị vợ bỏ. Anh đã phải sống cảnh gà trống nuôi con, cố dậy dỗ hai đứa con trong sự nghèo nàn túng thiếu. Haicon anh bây giờ đã bước vào tuổi thiếu niên. Anh cam đành chấp nhận số phận của mình vì các bác sĩ địa phương không có cách gì chữa trị chứng bệnh quái ác này của anh cả.

Để có tiền nuôi nấng gia đình, anh đã phải gia nhập vào một gánh xiếc biểu diễn “quái nhân”, cùng với những người bị những căn bệnh quái lạ phơi bày thân thể cho người ta trả tiền khi chiêm ngưỡng hình hài quái lạ của anh.

Trong lúc đại gia đình của anh yểm trợ anh, anh vẫn thường xuyên là mục tiêu của ự khinh miệt, nhục mạ và chế riễu trong ngôi làng đánh cá, nơi anh sinh sống.

Thế nhưng, bây giờ, một niềm hy vọng mới đã xuất hiện cho Dede sau khi một bác sĩ chuyên khoa về da người Mỹ đã bay sang ngôi làng của anh ở phía nam thủ đô Jakarta của Nam Dương.

Bác sĩ Anthony Gaspari, thuộc viện đại học Maryland tuyên bố ông đã chẩn đoán được chứng bệnh của Dede và đề nghị một phương pháp trị liệu khả dĩ làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Dede.

Sau khi thử nghiệm máu của Dede cùng một số những mẫu mụn trên thân thể anh, bác sĩ Gaspari cho biết căn bệnh của anh là do vi khuẩn Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Đây là một chứng bệnh khá phổ thông và thường khiến cho nhiều mụn cóc (warts) nho nhỏ mọc ra trên thân thể người bệnh.

Vấn nạn của Dede là anh bị một khiếm khuyết bẩm sinh trong di truyền thể (gene) của anh vốn làm cản trở hệ thống kháng nhiễm (immune system) khiến cơ thể của anh không kiềm chế được những mụn cóc này.

Theo bác sĩ Gaspari thì vi khuẩn đã có thể “cướp quyền điều khiển hoạt động tế bào da của anh ấy” (hijack the cellular machinery of his skin cells), rồi ra lệnh cho những tế bào này sản xuất một số lượng thật lớn cái chất đã tạo nên những sợi cứng giống rễ cây, được biết với tên là “sừng da” (cutaneous horns) trên cả hai tay lẫn hai chân của anh.

Qua cuốn phim tài liệu của đài discovery Channel thì bác sĩ Gaspari bắt đầu để ý đến hoàn cảnh của Dede và ông tin rằng bệnh của anh có thể được chữa trị bằng những liều thuốc bổ vitamin A được cấu tạo bằng phương pháp nhân tạo. Loại thuốc này đã từng có hiệu quả trong việc chặn đứng mụn cóc nổi lên trong những trường hợp bị HPV thật nặng.

Bác sĩ Gaspari cho biết những mụn khổng lồ, dài quá khổ này sẽ bị giảm thiểu tối đa để Dede có thể sử dụng lại đôi bàn tay của anh. Tuy vậy, bác sĩ Gaspari cũng cho biết ông chưa hề thấy một trường hợp như Dede trong suốt sự nghiệp làm bác sĩ của ông.

Một người bị bướu mặt đến mức độ thật kinh khủng, vốn được biết đến với danh hiệu ‘Người Không Mặt” đã có được tí hy vọng từ sự tiến triển của khoa học và y khoa.

Ông Jose Mestre, 51 tuổi, từ thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha, trong suốt 35 năm qua đã dần dần thấy khuôn mặt mình bị hủy hoại vì một cái bướu khổng lồ, khiến cho khuôn mặt không còn tí nhân dáng và cái bướu vẫn tiếp tục phát triển.

Cái bướu trên mặt ông Jose là một chùm mạch máu đã nở rộng, phát triển và tạo nên phần màu đỏ, nổi phồng trên da.

Ông chào đời với một cái bớt mầu hồng như trái dâu ở vành môi trên. Khi ông bước vào tuổi dậy thì thì cái bớt bắt đầu phát triển và sau đó dần dần ăn mất cả cặp môi, mũi và một con mắt của ông. Bây giờ thì nó có chiều dài 33cm và cân nặng 3kg.

Thế nhưng, vì lý do tôn giáo – ông là người theo đạo Jehova’s Witness và từ chối không chịu cho sang máu – ông đã không thể nào đi giải phẫu để cắt bỏ cái bướu.

Bệnh trạng hiếm có của ông Jose là đề tài của một phim tài liệu tựa đề ‘Vô Diện Nhân”, trong loạt phim “My Shocking Story” của đài truyền hình Discovery Channel.

Cuốn phim này cho thấy các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu ở Luân đôn hiện đang có nhiều hy vọng sẽ giúp đỡ được cho ông Jose, có một khuôn mặt quen thuộc trên đường phố Lisbon.

Một bác sĩ giải phẫu hàng đầu của Anh đã đề nghị sẽ chữa trị cho ông bằng phương pháp sử dụng siêm âm làm đông máu trước khi giải phẫu.

Chuyện này sẽ làm giảm thiểu nguy cơ bị mất máu vì máu chảy qúa nhiều. điều này có thể làm thỏa mãn niềm tin tôn giáo của ông về việc sang máu trong lúc giải phẫu. Bác sĩ Iain Hutchison thuộc bệnh viện St Bartholomew's ở Luân đôn rất tin tưởng rằng giải phẫu bằng dao mổ đồng âm (harmonic scalpel) sẽ giúp ông Jose có khuôn mặt bình thường trở lại.

Đài Discovery Channel cho biết: “Ông được bảo bọc bởi một gia đình tràn đầy tình thương cho nên không ai có thể tin được rằng ông đã không được chữa trị để khuôn mặt của ông trở nên to lớn như thế. Tuy nhiên, xuyên qua nhiều năm mà tin tức y tế sai lạc, một vài vụ chẩn bệnh sai lầm, thiếu thốn tài chánh và sự e dè không muốn giải phẫu vì lý do tôn giáo, cái bướu đã lan rộng và hủy diệt dung mạo của ông”.

Cuốn phim tài liệu theo sát bước chân ông Jose trong hành trình xuyên Âu Châu để tìm cố vấn y tế hầu có được cơ hội cuối cùng để ngăn cản không để khuôn mặt của ông bóp nghẹt ông đến chết.

Trong hành trình của cả đời người này, ông du hành bằng xe lửa, xuyên Ba Lê đến Anh Quốc để gặp những chuyên gia hàng đầu ở Luân Đôn. Ông phải trải qua nhiều cuộc thí nghiệm, nhiều vụ cố vấn và gặp gỡ những bệnh nhân với bệnh trạng tương tự như ông. Ở Luân đôn ông cũng có dịp cùng người em gái là Guida và các thành viên khác trong gia đình du ngoạn Luân đôn trong lúc suy nghĩ về quyết định nghiêm trọng nhất cuộc đời ông.

Ông Jose ao ước có được một cuộc sống bình thường và được trường thọ. Sau khi cuốn phim được chiếu trên đài Discovery Channel thì ông vẫn cương quyết giữ vững tôn chỉ “không truyền máu” của tôn giáo mình. Thế nhưng ông đã đồng ý sẽ quay trở lại Luân đôn để bác sĩ có thể cắt đi một phần của cái bướu của ông mà không cần phải sang máu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.