Hôm nay,  

CSVN Sẽ Cho Ngoại Kiều Mua, Sở Hữu Căn Chung Cư 50 Năm

24/05/200800:00:00(Xem: 6664)

Bản tin Đài VOA hôm Thứ Sáu 23-5 cho biết, Quốc Hội CS Việt Nam đã thông qua một dự luật cho phép người nước ngoài thuộc một số diện nào đó mua các căn hộ chung cư kể từ năm 2009, và đây là lần đầu tiên quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản này cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản.

Bản tin VOA viết dựa theo các hãng tin AFP, Monsters and Critics.com và Tân Hoa Xã hôm thứ Sáu cho hay Quốc Hội Việt Nam đã thông qua dự luật vừa kể hôm thứ Năm với 88% phiếu thuận.

Theo dự luật này, người nước ngoài thuộc diện được phép chỉ được mua các căn hộ chung cư tại những dự án phát triển được chấp thuận cho người nước ngoài cư trú, chứ không được mua nhà hoặc đất. Quyền sở hữu các căn hộ chung cư này tối đa sẽ là 50 năm, sau đó sở hữu chủ người nước ngoài phải bán hay chuyển giao cho người khác.

Các công ty nước ngoài muốn mua nhà cửa cho nhân viên trú ngụ và 4 diện cá nhân được phép mua các căn hộ chung cư này, trong có người nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp của người Việt, người nước ngoài kết hôn với người Việt, người nước ngoài có những kỹ năng đặc biệt mà nền kinh tế Việt Nam đang cần, và người nước ngoài được chính phủ Việt Nam tặng thưởng huy chương và huân chương.

Người nước ngoài không được phép mua nhà để mua đi bán lại, và cũng không được phép sở hữu nhà nếu ra khỏi Việt Nam. Người ta chưa rõ dự luật mới này khác với đạo luật hiện hành cho phép người nước ngoài ký hợp đồng thuê mướn tài sản trong 50 năm như thế nào.

Ở Việt Nam, sau khi đạo luật được ban hành thường có những nghị quyết và nghị định tiếp theo sau để xác định rõ đường lối thi hành, và giới xây cất bất động sản kỳ vọng rằng hành động tiến từ chỗ thuê mướn tới chỗ sở hữu sẽ khiến người nước ngoài cảm thấy an tâm hơn.

Việt Nam Thông Tấn Xã dựa vào các con số thống kê của Bộ Xây Dựng cho hay hiện có khoảng 80 ngàn người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, trong có khoảng 21 ngàn người đủ điều kiện mua và sở hữu nhà.

Bộ Xây Dựng cũng dự báo là sau khi đạo luật này có hiệu lực vào đầu năm 2009 sẽ có khoảng 10 ngàn người nước ngoài có thể mua nhà với tổng diện tích khoảng 1 triệu 500 ngàn mét vuông.

Theo giới xây cất bất động sản, đạo luật này có thể sẽ tạo một thúc đẩy cần thiết cho thị trường bất động sản tại Việt Nam bị suy yếu hồi gần đẩy sau khi phát triển mạnh mẽ năm 2007.

Một chuyên viên về bất động sản nói rằng đạo luật có thể khiến giá bất động sản gia tăng từ 20% tới 30%, vì nhiều người có tiền sẽ muốn mua nhà.

Một chuyên viên khác cho biết những đạo luật tương tự đã được thông qua tại Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, và mỗi lần thông qua một đạo luật như vậy tại các nước vừa kể, nhu cầu về nhà cửa gia tăng rõ rệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.