Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Chấp Thuận Tạm Dung Cho Ngoại Kiều Ở Quá Hạn

28/08/200400:00:00(Xem: 4813)
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 9-2004
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Ông Robert Bonner, Uỷ viên Uỷ Ban Bảo Vệ Biên Giới Và Hải Quan Hoa Kỳ, vừa tuyên bố rằng các nhân viên của Uỷ ban này được quyền chấp thuận tình trạng tạm dung cho các du khách "không nguy hiểm" từ các quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh. Đây là những người đã ở quá hạn trong lần nhập cảnh trước đây. Ông Bonner nói rằng quyền hạn được thực hiện để tránh việc trừng phạt thiếu cân xứng đối với các vi phạm nhẹ.
Trong quá khứ, du khách đến từ các nước được miễn thị thực chiếu khán, nếu ở quá hạn trong lần nhập cảnh trước đó dù chỉ vài ngày, sẽ bị còng tay ngay khi nhập cảnh và bị câu lưu một đêm rồi bị trục xuất trong chuyến bay hồi hương kế tiếp. Tuy nhiên, theo Uỷ Ban Bảo vệ Biên Giới Và Hải Quan, rất nhiều du khách này không có những hành động gây nguy hại cho Hoa Kỳ. Ông Bonner tuyên bố rằng chính sách mới không làm giảm đi khả năng ngăn ngừa khủng bố của Uỷ ban này, nhưng sẽ mang lại một cách ứng xử công bằng hơn với những du khách có những vi phạm nhẹ.
Trước khi có sự thay đổi này, các du khách đến từ các nước được miễn thị thực chiếu khán đã từng ở quá hạn trong lần nhập cảnh trước phải nộp đơn xin chiếu khán để vào nước Mỹ. Những du khách nào không biết về luật này trong chuyến viếng thăm sau đó sẽ bị câu lưu và trục xuất ngay sau khi nhập cảnh. Bây giờ, các du khách "không nguy hiểm" nếu ở quá hạn trong lần thăm viếng trước, sẽ được hưởng quy chế tạm dung và không cần phải xin chiếu khán để nhập cảnh Hoa Kỳ nữa.
Tưởng cũng nên nhắc lại, theo luật di trú về việc nhập cảnh thông thường, một người đang trong thời gian chờ đợi bị trục xuất vì vấn đề nhập cảnh Hoa Kỳ, và sau đó được lệnh bị trục xuất sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ ít nhất 5 năm. Nhưng nếu bị trục xuất lần thứ hai, thời gian bị cấm nhập cảnh là 20 năm. Những người nào phạm trọng tội thì đương nhiên sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ vĩnh viễn. Nếu một người là đối tượng bị trục xuất nhưng đã tự động rời khỏi Hoa Kỳ trước khi án lệnh trục xuất được ban hành thì người này bị cấm nhập cảnh trong 10 năm. Xin nhắc lại, nếu một người bị trục xuất lần thứ hai thì thời gian cấm nhập cảnh sẽ là 20 năm, và đối tượng nào bị trục xuất vì phạm tội nghiêm trọng sẽ vĩnh viễn không được vào nước Mỹ.
Dưạ theo lý do căn bản không được nhập cảnh như đã kể trên, Đạo Luật Cải Tổ Việc Di Dân Bất Hợp Pháp và Trách Nhiệm Của Người Di Dân năm 1996 đã ghi thành văn bản quan niệm về "sự hiện diện bất hợp pháp" và dùng nó để cấm các đối tượng liên hệ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Người nào cư trú bất hợp lệ tại Hoa Kỳ trên 180 ngày, nhưng dưới 1 năm, sẽ không được vào nước Mỹ trong 3 năm. Và những ai cư trú bất hợp lệ trên 1 năm sẽ không được vào nước Mỹ trong 10 năm. Tương tự, những ai cư ngụ bất hợp lệ tại Hoa Kỳ trên 1 năm, bị trục xuất, và sau đó lại tìm cách vào Hoa Kỳ mà không có giấy tờ hợp lệ, sẽ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn.
Mặc dù việc ngăn cấm từ 3 đến 10 năm đã thành luật để thi hành, nhưng trên thực tế, việc áp dụng cho mọi tình huống vẫn còn là vấn đề phức tạp đang được bàn cãi.
Bài viết này được tổng hợp từ tập san www.visalaw.com .

Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 9-2004 (không thay đổi so với tháng trước vì cuối tài khóa)
A- IR-1, IR-2, IR-5 (Vợ, con vị thành niên, cha- mẹ của công dân Hoa Ky, luôn luôn hiệu lực ụ)
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến 22-10-2000
C- Ưu tiên F2-A: Xét đến 15-04-2000
D- Ưu tiên F2-B: Xét đến 01-07-1995
E- Ưu tiên F3: Xét đến 15-10-1997
F- Ưu tiên F4: Xét đến 15-08-1992
G- Tu Sĩ-SR: Luôn luôn hiệu lực.
Hỏi Đáp Di Trú
- Câu hỏi 1: Tôi đã qua Mỹ một thời gian lâu theo diện hôn phu thê (fiancee). Sau khi làm hôn thú, cuộc hôn nhân tan vỡ đi đến ly di Sau khi chuyện ly dị kéo dài hai năm kết thúc, tôi đã lập hôn thú với một người khác có quốc tịch Mỹ và chồng tôi đã làm hồ sơ xin bảo lãnh chính thức cho tôi. Tuy nhiên, luật sư của tôi nói tôi phải về Việt Nam và phỏng vấn tại đó, và tôi sẽ phải làm đơn xin Sở Di Trú miễn trừ thời gian tôi ở quá hạn. Lẽ ra tôi về VN sớm nhưng chồng tôi hay bị đau ốm triền miên. Tôi nên làm sao.
- Trả lời 1: Luật sư của bạn có lý khi đề nghị như vậỵ Theo luật di trú, khi bạn nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện hôn thê (fiancee) và cuộc hôn nhân kết thúc trước khi bạn có thẻ thường trú nhân giá trị 10 năm, bạn không thể điều chỉnh diện di trú của bạn qua một cuộc hôn nhân khác được. Bạn nên về VN để chờ ngày phỏng vấn theo diện bảo lãnh chính thức. Bạn rất cần làm đơn xin Sở Di Trú tha cho bạn thời gian ở Hoa Kỳ quá hạn. Bạn nên nhấn mạnh trong đơn xin về thời gian chờ đợi thủ tục ly dị với người chồng đầu tiên quá lâu, và người chồng hiện tại của bạn hay đau yếu luôn nên rất cần bạn săn sóc (với giấy xác nhận của bệnh viện hay bác sĩ), nên bạn đã không thể trở về VN sớm hơn được. Chúc bạn may mắn.
- Câu hỏi 2: Cháu tôi qua Mỹ du học được 5 năm. Vì một vài lý do, cháu không thể đi học và giấy I-20 của cháu đã hết hạn 2 tháng rồi. Nhưng cháu tôi vừa kết hôn với người bạn gái có quốc tịch Mỹ và đã nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú. Cháu tôi có bị xem là cư trú bất hợp pháp không"
- Trả lời 2: Theo luật di trú, mặc dù giấy I-20 của người cháu đã hết hạn hai tháng nhưng vẫn chưa nhận giấy chính thức của Sở Di Trú loan báo thì người cháu của bạn vẫn không bị xem là cư trú bất hợp pháp. Hơn thế nữa, cháu của bạn đã nộp đơn xin chuyển diện thường trú với người vợ mới lập hôn thú và đang chờ đợi kết quả. Cháu của bạn có thể yên tâm về việc định cư tại Hoa Kỳ.
- Câu hỏi 3: Ngay sau khi sang Mỹ theo diện hôn thê, tôi và chồng tôi đã làm ngay giấy hôn thú. Nhưng vì chễnh mãng, tôi mới nộp đơn xin điều chỉnh diện cư trú và trễ 3 tháng so với ngày hết hạn trên thẻ I-94. Tôi có bị xem là cư trú bất hợp pháp không"
- Trả lời 3: Luật di trú về "sự hiện diện bất hợp pháp" có quy định về việc này. Bạn đến Mỹ hợp lệ và đã nộp đơn xin điều chỉnh diện cư trú dù sau thời gian quy định trên I-94 ba tháng, nhưng vẫn dưới 180 ngày theo luật định. Bạn không bị tính là cư trú bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, OaklanđSan Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.