Hôm nay,  

Sông Hồng Cạn Nước: Thấp Kỷ Lục 100 Năm

06/01/200800:00:00(Xem: 3233)

Mực nước sông Hồng thấp nhất trong vòng 100 năm qua, đó là lời báo nguy từ bản tin thông tấn nhà nước TTXVN hôm 4-1-2008.

Bản tin cho biết:

“...Theo số liệu quan trắc thủy văn của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến chiều ngày 3/1, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã xuống đến mức 1,12m, mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua.

Nguyên nhân là do lưu lượng lũ về các sông Bắc bộ thấp hơn trung bình nhiều năm và lượng mưa trong khu vực cũng giảm sút đáng kể. Do lượng mưa tại khu vực Bắc bộ thấp hơn mức trung bình nhiều năm nên lưu lượng dòng chảy cũng thấp hơn cùng kỳ tới 15-30%.

Các hồ chứa ở miền Bắc cũng đều đang trong tình trạng thiếu nước và đa phần chỉ đạt 30-55% so với mức thiết kế. Các phân tích cho thấy nếu kế hoạch phát điện của các nhà máy thủy điện không thay đổi, nguy cơ thiếu hụt nước tại các tỉnh miền Bắc trong mùa khô này sẽ lên đến 20-30%.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình trạng thiếu nước và khô hạn tại miền Bắc sẽ kéo dài sang cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn vừa có công văn yêu cầu các địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng hạn hán ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Theo đó, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần trực tiếp chỉ đạo các ngành, các cấp theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước ở các sông suối, hồ chứa, đập dâng, đầm ao, công trình thủy lợi. Đồng thời, cần có biện pháp bảo đảm tiếp tục trữ nước, giữ nước, nhất là ở những vùng trũng, ao hồ và kênh tiêu để có nước dự trữ nhằm giảm bớt việc phải xả nước hồ Hòa Bình cho tưới tiêu vụ đông-xuân.”

Bản tin TTXVN không cho biết là khi mực nứơc sông Hồng thấp kỷ lục 100 năm, viễn ảnh trồng trọt có tệ hại dự kiến ra sao"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.