Hôm nay,  

1 Hãng Sữa Muốn Mua Đứt Bé 2 Tuổi Biết Đọc 1 Triệu Đô

18/05/200700:00:00(Xem: 10412)

Theo báo điện tử VnExpress, báo Người Lao Động ngày 17/5/2007, một hãng sữa quốc tế muốn "mua đứt" 1 bé 2 tuổi biết đọc với giá một triệu Mỹ kim. Lời đề nghị này vừa được một hãng sữa nước ngoài (giấu tên) thông qua luật sư Việt Nam, trao cho gia đình bé Trần Ngọc Châu Long, 3 tuổi ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Châu Long biết đọc rành mạch, làm được toán từ tuổi lên 2.

Báo Người Lao Động,  VnExpress  cho biết ông Trần Ngọc Châu, bố  bé Long, cho biết, gia đình từ chối đề nghị này ngay khi hãng sữa đặt vấn đề "mua đứt" cậu con trai út của mình với giá 500 ngàn Mỹ kim. Giá này sau đó được nâng lên gấp đôi, đồng thời thòng thêm câu gợi ý: "Bao giờ gia đình quyết định thì chỉ cần thông báo một dòng trên các phương tiện thông tin đại chúng là đồng ý". Theo ông Châu, gia đình bé Long vẫn đăng báo nhưng không phải chấp nhận yêu cầu của chủ nhân lời đề nghị chưa từng có ở Việt Nam. "Cháu Long thông minh, trí nhớ tốt nhưng ăn uống quá kém, lại bướng bỉnh khó dạy nên gia đình tôi cần nhờ cộng đồng chung tay giúp sức như tư vấn, trao đổi kinh nghiệm...", ông Châu nói.

Ông Châu quyết định đăng báo Mua và bán nhiều kỳ liên tiếp, tìm các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp gia đình ông chăm sóc, phát triển một cách đúng hướng năng lực sẵn có của Châu Long để cháu có thể trưởng thành một cách đồng đều. "Nhưng đến nay vẫn chưa có mạnh thường quân nào quan tâm, kể cả nhà nước", bố Long cho hay.

Cũng theo báo Người Lao Động, VnExpress, trưởng Bộ môn Tâm lý Trường Đại học Sư phạm TPSG Huỳnh Văn Sơn, sáng 15-5 đã trực tiếp kiểm tra năng lực trí tuệ của cháu Châu Long bằng nhiều biện pháp, cũng gật đầu: "Cháu đọc rất tốt so với tuổi của mình". Châu Long có thể đọc ro ro dòng chữ trên bảng là "Ra mắt Câu lạc bộ thần đồng Milmax", kể cả ngày tháng năm và đọc các số bằng tiếng Anh, luôn số hàng nghìn như 2007.

Theo ông Sơn, thế giới đã nghiên cứu, các bé có trí thông minh phát triển sớm thông thường chiếm tỷ lệ 0.05%. Có bé thực sự là "thần đồng", nhưng cũng không ít cháu trở thành "gà công nghiệp", như từ dùng của ông Sơn, vì là nạn nhân sự tưởng tượng của bố mẹ muốn con mình khác người. "Nhiều cháu bé được xem là có năng khiếu phát triển, nhưng chỉ cần qua vài bài kiểm tra sẽ thấy rõ do bố mẹ dạy học thuộc lòng", ông Sơn nhận xét. Cũng theo ông Sơn, Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến chương trình đào tạo riêng dành cho các cháu bé có năng khiếu đặc biệt bộc lộ sớm. Ông nói rằng: "Có thể có bé thần đồng bẩm sinh, có cháu chỉ bộc lộ trong một thời gian rồi bình thường, nhưng cái chính là cần phát hiện và khuyến khích năng khiếu của trẻ để cháu phát triển bình thường chứ không khác thường".

Báo NLĐ, VnExpress  ghi nhận rằng đó cũng là lý do mà một nhóm chuyên gia tâm lý, cùng với Công ty dược phẩm Đô Thành quyết định lập Câu lạc bộ thần đồng Milmax để tập hợp các bé có năng khiếu, khả năng trí tuệ sớm phát triển. 4 cháu bé thành viên đầu tiên của câu lạc bộ, sau khi trải qua các bài trắc nghiệm trí thông minh, là Nguyễn Hoàng Anh Duy 4 tuổi, Trần Ngọc Châu Long sinh tháng 6-2004, Võ Minh Tiến sinh trước bé Long 2 tháng và cháu Trần Trung Tín, sinh tháng 5-2003. Bà Lê Thị Tuyết Mai, mẹ cháu Võ Minh Tiến nói, trong khi cậu nhóc cứ loay hoay viết chữ vào tờ giấy, rằng bà muốn có một môi trường rèn cặp giúp con mình phát triển thêm năng khiếu. "Gia đình tôi chỉ buôn bán, Tiến khó nuôi nên cũng chưa được đi học", bà cho biết như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.