Hôm nay,  

Theo Định Hướng Mỹ

19/01/200700:00:00(Xem: 4982)

Theo Định Hướng Mỹ

Trên danh nghĩa và chủ trương, CS Hà nội luôn nói Đổi Mới, chuyển hệ sang kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ Nghĩa. Nhưng thực chất và thục sự bây giờ  từ dân chúng VN đến cán bộ, đảng viên của Đảng Nhà Nước CS Hà nội đã theo định hướng Mỹ từ suy nghĩ đến hành động. Trong một phóng sự gần đây của phóng viên Trà Mi của Đài Á châu Tự do, một người dân ở Nha Trang công khai, thẳng thắn nói: 'Người Việt Nam hiện giờ thích một lối sống tự do tức là giống các nước tư bản một chút. Bản thân tôi cũng vậy, thích sống kiểu Mỹ hơn, được tự do nhiều hơn." Một nông dân quanh năm làm bạn với ruộng vườn ở Sóc Trăng nói thật như ruột để ngoài da: "Sự thật 10 người hết 15 người muốn sống theo kiểu của bên Mỹ chứ không muốn theo kiểu của chế độ cộng sản đâu. Bất cứ đồ gì của Mỹ người ta vẫn thích hơn, ở các vùng quê cũng vậy cho dù Vĩnh Long hay Cần Thơ. Nghe nói ai được đi Mỹ là người ta mừng lắm. Nhìn chung mọi người và ngay cả bản thân em cũng vậy, khoái xài đồ ngoại, nhất là đồ Mỹ, thích đi du học Mỹ."

Một người trẻ tên Minh Tâm được hỏi tại sao trường còn dạy và em phải học Mỹ là "đế quốc xâm lăng thù địch" mà em vẫn thích dùng đồ Mỹ và đi Mỹ" Câu trả lời của em có thể dùng để mô tả khuynh hướng chung của người dân thường ở Việt Nam trong nước là thích lối sống Mỹ: "Tại vì nó tốt hơn lối sống Việt Nam” Cộng sản.

Không phải chỉ có người dân thường thích lối sống Mỹ không đâu. Mà đảng viên quyền cao chức trọng, làm ra chánh sách quốc gia, cầm đầu chánh phủ, đảng nhà nước CS cũng thế. Có thể "vì lý do chánh trị" họ không nói ra được nhưng thực tế họ đã làm để thực hiện ý thích sống, làm việc theo định hướng Mỹ. Cái đuôi theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa chỉ còn là cái bung xung dùng để bám quyền hành chánh trị và để gỡ gạc mặt mày nhưng cũng ngượng miệng không dám nói ra "từ CS hay Xã hội Chủ nghĩa" nữa.

Trong cuộc gặp gỡ những nhà kinh doanh Mỹ Việt ở Saigon nhơn chuyến đi họp thượng đỉnh APEC, TT Bush mỉm cưới và công khai nói. Chính Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng cũng cho hai con đi học Mỹ và một người đã lập gia đình với người Mỹ gốc Việt. Tổng thống là "phương diện quốc gia" trong ngoại giao và trước công chúng thường cân nhắc từng câu, từng chữ, chớ không ai đi nói chuyện chuyện nhà người chủ nhà không có mặt. Do đó lời của TT Bush có thể được xem như một công bố chánh thức và đầu tiên công khai hóa một sự thật lâu nay đã xảy ra. Con cái cán bộ lãnh đạo Đảng Nhà Nước CS đang ăn học ở Mỹ. Phần chấm chấm phía sau của lời công bố này TT Bush không nói ra là nhiều hệ quả tất yếu của định hướng theo Mỹ.

Con đời vợ sau của Ô. Cựu Thủ Tướng Võ văn Kiệt cũng ăn học ở Mỹ. Con Ô. Cựu Thủ Tướng Phan văn Khải lấy vợ là con gái của một gia đình Mỹ gốc Việt. Hai con của đương kiêm Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng cũng ăn học ở Mỹ và một lập gia đình với một "Việt Kiều."  Còn con cháu của các huyện, tỉnh, trung ương ủy viên đi học Mỹ nhiều, không thể kể hết. Như mọi người biết Mỹ là nước CS Hà nội gởi nhiều học sinh và sinh viên du học nhứt. Học rồi ở lại Mỹ cũng nhiều, có lần Ô Cựu Bộ Trưởng Giáo dục trước đây phải than dù thú thật không "nắm được con số"; môt tránh né khá khéo.

Nhứt con nhì của. Con là núm ruột mà còn gởi đi Mỹ ăn học, lập gia đình với người Mỹ gốc Việt, thì ắt cán bộ đảng viên có chức có quyền tài sản cũng phải tuồn qua Mỹ trước để con chi phí ăn học hay làm vốn sinh phương, sau để để cất giấu thủ thân cho mình. Nếu gởi trực tiếp qua Mỹ không được sợ "bể" thì gởi qua nước thứ ba như Pháp, Thụy sĩ, Nga nhưng đơn vị phải tính bằng chỉ tệ mạnh là Đô la vì chánh yếu là sẽ xài ở Mỹ.

Việc tuồn tiền qua Mỹ hay nước thứ ba giải thích phần lớn tại sao mỗi năm số ngoại tệ "Việt Kiều" gởi về CS Hà nội khoe khoang là 4 hay 5 tỷ. Nó cũng giải thích tại sao các công trình do ngoại quốc viện trợ hay vay phân lời ưu đãi bị "rút ruột" và nạn tham nhũng trở thành quốc nạn CS Hà nội chỉ than mà không trị dù CS Hà nội có bộ đội, công an, cảnh sát trang bị tận răng thừa sức diệt chủng. Diệt tham nhũng là tự diệt Đảng, tự triệt đường kiếm tiền, và còn ai đâu mà xài, con tiền đâu mà gởi đi ngoại quốc trong giai đoạn "thu vén cuối đời" nhà họ Hồ.

Không ai nghĩ con dâu của ba ông Thủ Tướng CS đủ sức đóng vai trò con ngựa thành Troy ở  Mỹ, với Mỹ và với tập thể người Mỹ gốc Việt được. Cũng không ai nghĩ con dâu của những đảng viên chóp bu này vì chồng con, rời bỏ quốc tịch Mỹ về VN.

Con ở Mỹ, tiền gởi qua Mỹ hay gởi bằng Đô la Mỹ, lối sống của cán bộ, đảng viên, và của người dân Việt đều hướng theo Mỹ. Nên không có gì đáng thác, măc, đáng ngạc nhiên, và rất "logic"  khi thấy CS Hà nội o bế, năn nỉ, ỉ ôi chánh quyền Mỹ khi thương lượng WTO, khi xin cấp PNTR.

Nhưng có một điều người Việt yêu nước rất lo. CS Hà nội vốn quá khích và nắm vững lưỡi cán của guồng máy cai trị, đúng nghĩa Mỹ thích "một chánh quyền mạnh." Nếu Mỹ cần và dùng CS Hà nội làm tiền đồn chống Trung Cộng, đối với Mỹ, CS Hà nội dễ xài hơn, dễ bảo hơn Việt Nam Cộng Hòa thời Chiến tranh Lạnh. Và lúc đó, xương máu VN lại phải một phần hao tốn nữa. Bài học đau thương của VN Cộng Hòa thay vì để cho Mỹ ở nhà khách hay phòng khách, lại để cho Mỹ luông tuồng trong khuê phòng vợ con, mất nội lực dân tộc nên chết không kịp ngáp vì Mỹ phản bội và bỏ rơi.

Hy vọng bài học "làm kẻ thù với Mỹ thì dễ, làm bạn với Mỹ thì khó" đáng cho CS Hà nội suy gẫm và "rút kinh nghiệm" trong thời điểm mà Washington đang đánh bóng bang giao va giao thương để tiến đến hợp tác quân sự  như Ngoại Trưởng Rice mới vừa công bố đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.