Hôm nay,  

Hỏi Đáp Thắc Mắc Về Địa Ốc

06/12/200700:00:00(Xem: 3870)
Hỏi: Nghe nói “hard money lender” thường cho vay nhanh với lãi suất cao từ 10-12% mà không cần kiểm tra tín dụng. Có nên hay không khi dùng phương pháp này để mua nhà tịch thu"

Đáp: Thường có người cho vay tốt và xấu. Những người cho vay thường cho vay ngắn hạn với lãi suất cao và được gọi là “bridge loan.” Ví dụ như nếu bạn muốn mua một căn nhà mới nhưng chưa thể bán được căn nhà hiện tại. Bạn mươn tiền và cầm cố tài sản nhà và hy vọng sẽ bán được căn nhà hiện tại một cách nhanh chóng mặc dù lãi suất vay cao hơn bình thường. Những người cho vay này căn cứ vào giá trị căn nhà của bạn thay vì khả năng tài chính của bạn.

Tuy nhiên vấn đề cũng bắt đầu từ đó. Nhiều người cho vay biết rằng người mượn sẽ rất khó thanh toán đúng hạn tiền nợ mỗi tháng. Vì vậy sớm muộn rồi người vay cũng sẽ bị tịch thu nhà. Cuối cùng, những khoản vay này được phác thảo với kế hoạch lỗ lã cho “con mồi” mượn.

Bạn có thể tìm được những công ty cho vay này bằng cách đánh chữ vào mạng tìm kiếm. Nhưng nên nhớ chỉ làm vậy khi bạn không còn cách nào khác vì nếu bạn phải dựa vào lãi cao, vay ngắn hạn có lẽ bạn chưa chuẩn bị để mua một căn nhà mới.

Hỏi: Điểm tín dụng quan trọng như thế nào khi mua nhà" Làm cách nào để biết được điểm tín dụng tốt hay xấu"

Đáp: Dù bạn muốn làm ăn, sở hữu một ngôi nhà, một chiếc xe hơi, hay một chiếc tàu có dính dáng đến vay mượn tất phải căn cứ vào điểm tín dụng và quá khứ xài tiền của bạn. Người cho vay theo đó mà tính xác xuất rủi ro. Lãi suất cao hay thấp hoàn toàn dựa vào mức độ tin cậy an toàn ít hay nhiều. Tuy nhiên nhiều người hoàn toàn mù tịt về những yếu tố liên quan đến rủi ro cao hay thấp.

Có một số cục thẩm định tín dụng chuyên phân tích khả năng tài chính của bạn. Công thức tính điểm được gọi là điểm FICO do Liên doanh Fair Isaac thực hiện. Đây chính là điểm mà các nhân viên mua bán bất động sản dựa vào khi bạn mua nhà. Điểm được sắp xếp từ chỉ số thấp nhất là 300 đến cao nhất là 850 và cho thấy mức độ tin cậy khi thanh toán nợ của bạn trong vòng 90 ngày hoặc hơn. Điểm càng cao, lãi càng thấp.

Lấy ví dụ nếu điểm của bạn là 620 và bạn muốn mượn loại 30- năm cố định để trả cho căn nhà trị giá 500 ngàn, lãi của bạn có thể ở mức là 7,8% với số tiền hàng tháng phải trả là 3.626 đồng. Tuy nhiên chỉ cần nâng điểm đó lên 60 điểm thôi, bạn có thể tiết kiệm được hàng trăm ngàn đồng không cần thiết cho khoản nợ. Nói một cách chính xác, bạn có thể tiết kiệm hơn 425 đồng mỗi tháng hay 155 ngàn trong khoảng thời gian vay mượn. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm gì với số tiền đó. Nên nhớ, mức lãi luôn luôn thay đổi.

Để nâng cao điểm của mình, bạn cần phải biết một số điều cơ bạn. Đó là điểm FICO thường dựa vào 5 yếu tố: 35% quá khứ phạm lỗi (past relinquencies), 30% tỉ lệ nợ xoay vòng (revolving debt), 15% thời gian sử dụng tín dụng (average age of credit file), 10% tín dụng tổng hợp (mix of credit), và 10% chất vấn (inquiries).

Tuần sau: Nói về cách nâng điểm FICO và các dạng bảo hiểm gia cư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.