Hôm nay,  

Quỹ Bảo Hiểm Y Tế Việt Nam Phá Sản Vì Bội Chi Xả Láng

04/12/200700:00:00(Xem: 4914)

Qũy Bảo hiểm Y tế Việt Nam loan báo phá sản, theo bản tin đài RFA hôm 3-12-2007.

Bản tin viết bởi Nhã Trân, phóng viên đài RFA, cho biết rằng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ít ngày trước loan báo Qũy Bảo hiểm Y tế vừa vỡ vì bội chi, sử dụng hết phần kết dư từ 10 năm qua.

Bản tin trích như sau:

Theo công bố của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tuần cuối tháng 11, chỉ mới trong vòng 6 tháng đầu năm nay Qũy Bảo hiểm Y tế (BHYT) tự nguyện đã bội chi đến khoảng 700 tỉ đồng. Tin kế tiếp còn gây xôn xao dư luận nhiều hơn, khi cơ quan này cho hay số bội chi của cả năm 2007 có thể lên tới 2 ngàn tỉ.

BHXH Việt Nam nói rõ điều này xảy ra kể từ khi điều lệ BHYT mới được áp dụng trong vòng 1 năm, từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 7 năm nay.

Báo cáo về hiện trạng quĩ BHYT đã khiến công luận bàng hoàng. Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao quĩ phá sản quá mau và quá lớn. Chỉ trong vòng nửa năm phần bội chi đã cao đến mức tiêu hết phần kết dư từ 10 năm qua, là số tiền 2 ngàn 800 tỉ đồng.

Dư luận bức xúc trước sự kiện một số tiền không nhỏ, tích tụ của cả một thập niên, đã tan biến chỉ trong vài tháng.

Phó vụ trưởng Vụ BHYT Nghiêm Trần Dũng lên tiếng lý giải rằng quĩ vỡ do trong thời gian qua phí dịch vụ tăng nhiều, mọi dịch vụ gửi lên từ các cơ sở y tế đều phải được thanh toán.

Trong khi Bộ Y tế lý giải như vừa kể, công luận lại có những suy nghĩ khác. Đa số phản ánh cho rằng nguyên nhân quĩ vỡ là bởi các lý do như tính cách ưu đãi quá mức của qui định mới, chính sách chi trả phí tổn và nhất là việc quản lý chi tiêu có vấn đề.

Trên báo chí người người cho rằng quĩ vỡ là do những uẩn khúc bên trong, chứ không phải vì các chi phí thật sự, như hồ sơ khống được lập bởi các cơ sở y tế, thuốc được bác sĩ, y tá bán ra ngoài để thu nhập riêng...”

Có phaỉ Qũy Bảo hiểm Y tế  vì tham nhũng hay không"

Bản tin RFA ghi nhận lời một quan chức:

“...Không chỉ nhiều người mà ngay chính BHXH Việt Nam cũng nghĩ là quĩ BHYT bị kiệt quệ vì những lạm dụng, lem nhem trong vấn đề thanh toán chi phí.

Báo chí trong nước dẫn lời ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban BHXH tự nguyện, rằng có trường hợp một trạm y tế cấp phường ở miền Tây lập tới hàng trăm hồ sơ “ma”, rút ruột quĩ đến hơn 50 triệu đồng.

Với hàng chục ngàn trạm và cơ sở y tế trên địa bàn cả nước, cho dù sự rút ruột to lớn đến thế không phải là phổ cập, thì lượng tiền thất thoát hẳn cũng không thể nhỏ...”

Tuy nhiên, theo lời một người dân bình thường ở Quận Cam sau khi nghe bản tin RFA, đã nhận xét rằng chuyện phá sản có thể chỉ là một “chiêu thức chạy tội, xóa sổ dấu tích” của các đường dây tham nhũng. Vì thực tế có rất nhiều công ty quốc doanh ở VN bị thua lỗ nặng mà vẫn cứ được bao cấp hoài thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.