Bạn,
Khi lá thư này đến tay bạn thì ở VN đã qua buổi tối Thứ Bảy (16 tháng 7 âm lịch). Theo báo quốc nội, trong ngày thứ Sáu vừa qua, (nhằm ngày rằm tháng 7 âm lịch), tại Việt Nam, rất nhiều gia đình đã tổ chức đón lễ Vu Lan tại nhà với tất cả thành tâm. Mời bạn nghe chuyện về lễ Vu Lan tại một gia đình ở Hà Nội theo báo này như sau.
Đối với bà Mậu (phố Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) và nhiều người VN khác thì ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng trong năm, ngày xá tội vong nhân. Từ đầu tuần, bà Mậu đã sắp xếp thời gian để chuẩn bị cho một lễ Vu Lan chu tất. Khác với nhiều gia đình làm rằm tháng bảy từ rất sớm, khoảng 10-11 âm lịch, bà Mậu chọn hôm nay vì đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp. Từ sáng sớm, bà cùng cô con gái cả đi chợ sắm lễ. Điểm đến đầu tiên của bà là khu bán vàng mã chợ Ngã Tư Sở. Hàng chục quầy liền sát nhau với vô vàn mặt hàng, từ bộ quần áo truyền thống, tiền âm phủ, đến nhiều mặt hàng khác.
Trước kia, trong ngày xá tội vong nhân chỉ những ai năm tuổi vận hạn mới sắm vàng mã để giải hạn, nhưng giờ thì người ta thi nhau mua vàng mã để đốt cầu may, theo kiểu lễ càng hậu thì may mắn càng nhiều. Và với tâm lý trên trần có gì thì người âm cũng phải có cái đấy, các cơ sở sản xuất đua nhau “chế tạo” những mặt hàng mới, nào là ôtô, xe máy, nào là nhà cao tầng... Đặc biệt, năm nay còn xuất hiện loại tiền âm phủ một trăm nghìn đồng và chiếc xe máy giống y chang đồ thật. Giá cả cũng vô cùng phong phú. Với bộ đồ lễ đơn giản (bộ quần áo Thần linh, ông bà Tiền chủ, chúng sinh) giá từ khoảng 15 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng. Nhưng với những người cầu kỳ, muốn nhân dịp này “gửi” thêm nhiều thứ cho người thân đã khuất như mũ áo, tiền vàng, xe, nhà, thậm chí cả... Ôsin bằng giấy, thì giá lên tới hàng trăm nghìn đồng.
Sau một hồi lựa chọn, bà Mậu cũng sắm được một bộ khăn xếp, áo the cho người chồng quá cố của mình, còn cô em thì bà gửi áo tứ thân, khăn mỏ quạ..., tổng cộng khoảng 50,000 đồng. Theo bà, nếu mua từ mấy ngày trước, giá có lẽ rẻ hơn, bởi càng tới ngày rằm giá một số mặt hàng càng đắt lên. Gọi một hàng quà thí thực bán rong, bà Mậu cùng mấy người nữa mua dăm nắm bỏng ngô, vài gói kẹo lam, và một số thứ bánh mà con trẻ hay ăn. Theo tập tục, những thứ này cùng với mấy bát cháo hoa dành để cúng cho những linh hồn lang thang không người cúng giỗ. Ngoài việc lễ lạt cho người đã khuất, ngày rằm tháng 7 còn có tục biếu cỗ người đang sống. Mâm cỗ này nếu đơn giản cũng phải có con gà, đĩa xôi và nhất thiết không thể thiếu một bát canh.
Trở về nhà với lỉnh kỉnh những vàng mã, hoa quả, và cả làn thực phẩm, bà Mậu cùng mấy người con bắt tay ngay vào sửa soạn cho buổi lễ. Khi mâm cỗ đã tươm tất, vận chiếc áo sòng, bà thành kính cúng gia tiên và lễ chúng sinh. Lũ trẻ đứng ngoài chỉ đợi bà nội đơm xôi và cháo ra lá sen đặt ngoài sân là chúng tranh nhau vào cướp bánh trái theo tục “cướp cháo” mà bà đã dạy trước đó.
Bạn,
Báo này viết tiếp: Nhiều gia đình quan niệm, lễ này phải làm cho đàng hoàng thì mới “ăn nên làm ra”, mọi người trong nhà mới may mắn khoẻ mạnh, không bị các vong hồn quấy nhiễu....Vì vậy, ngoài việc đi lễ chùa, có người còn mời thầy cúng về hành lễ tại nhà. Tốn kém lên tới vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, như bà Mậu nói: “Cái cốt yếu là ở trong tâm. Miễn làm sao cho thanh thản và phải đạo là được”.
Khi lá thư này đến tay bạn thì ở VN đã qua buổi tối Thứ Bảy (16 tháng 7 âm lịch). Theo báo quốc nội, trong ngày thứ Sáu vừa qua, (nhằm ngày rằm tháng 7 âm lịch), tại Việt Nam, rất nhiều gia đình đã tổ chức đón lễ Vu Lan tại nhà với tất cả thành tâm. Mời bạn nghe chuyện về lễ Vu Lan tại một gia đình ở Hà Nội theo báo này như sau.
Đối với bà Mậu (phố Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) và nhiều người VN khác thì ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng trong năm, ngày xá tội vong nhân. Từ đầu tuần, bà Mậu đã sắp xếp thời gian để chuẩn bị cho một lễ Vu Lan chu tất. Khác với nhiều gia đình làm rằm tháng bảy từ rất sớm, khoảng 10-11 âm lịch, bà Mậu chọn hôm nay vì đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp. Từ sáng sớm, bà cùng cô con gái cả đi chợ sắm lễ. Điểm đến đầu tiên của bà là khu bán vàng mã chợ Ngã Tư Sở. Hàng chục quầy liền sát nhau với vô vàn mặt hàng, từ bộ quần áo truyền thống, tiền âm phủ, đến nhiều mặt hàng khác.
Trước kia, trong ngày xá tội vong nhân chỉ những ai năm tuổi vận hạn mới sắm vàng mã để giải hạn, nhưng giờ thì người ta thi nhau mua vàng mã để đốt cầu may, theo kiểu lễ càng hậu thì may mắn càng nhiều. Và với tâm lý trên trần có gì thì người âm cũng phải có cái đấy, các cơ sở sản xuất đua nhau “chế tạo” những mặt hàng mới, nào là ôtô, xe máy, nào là nhà cao tầng... Đặc biệt, năm nay còn xuất hiện loại tiền âm phủ một trăm nghìn đồng và chiếc xe máy giống y chang đồ thật. Giá cả cũng vô cùng phong phú. Với bộ đồ lễ đơn giản (bộ quần áo Thần linh, ông bà Tiền chủ, chúng sinh) giá từ khoảng 15 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng. Nhưng với những người cầu kỳ, muốn nhân dịp này “gửi” thêm nhiều thứ cho người thân đã khuất như mũ áo, tiền vàng, xe, nhà, thậm chí cả... Ôsin bằng giấy, thì giá lên tới hàng trăm nghìn đồng.
Sau một hồi lựa chọn, bà Mậu cũng sắm được một bộ khăn xếp, áo the cho người chồng quá cố của mình, còn cô em thì bà gửi áo tứ thân, khăn mỏ quạ..., tổng cộng khoảng 50,000 đồng. Theo bà, nếu mua từ mấy ngày trước, giá có lẽ rẻ hơn, bởi càng tới ngày rằm giá một số mặt hàng càng đắt lên. Gọi một hàng quà thí thực bán rong, bà Mậu cùng mấy người nữa mua dăm nắm bỏng ngô, vài gói kẹo lam, và một số thứ bánh mà con trẻ hay ăn. Theo tập tục, những thứ này cùng với mấy bát cháo hoa dành để cúng cho những linh hồn lang thang không người cúng giỗ. Ngoài việc lễ lạt cho người đã khuất, ngày rằm tháng 7 còn có tục biếu cỗ người đang sống. Mâm cỗ này nếu đơn giản cũng phải có con gà, đĩa xôi và nhất thiết không thể thiếu một bát canh.
Trở về nhà với lỉnh kỉnh những vàng mã, hoa quả, và cả làn thực phẩm, bà Mậu cùng mấy người con bắt tay ngay vào sửa soạn cho buổi lễ. Khi mâm cỗ đã tươm tất, vận chiếc áo sòng, bà thành kính cúng gia tiên và lễ chúng sinh. Lũ trẻ đứng ngoài chỉ đợi bà nội đơm xôi và cháo ra lá sen đặt ngoài sân là chúng tranh nhau vào cướp bánh trái theo tục “cướp cháo” mà bà đã dạy trước đó.
Bạn,
Báo này viết tiếp: Nhiều gia đình quan niệm, lễ này phải làm cho đàng hoàng thì mới “ăn nên làm ra”, mọi người trong nhà mới may mắn khoẻ mạnh, không bị các vong hồn quấy nhiễu....Vì vậy, ngoài việc đi lễ chùa, có người còn mời thầy cúng về hành lễ tại nhà. Tốn kém lên tới vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, như bà Mậu nói: “Cái cốt yếu là ở trong tâm. Miễn làm sao cho thanh thản và phải đạo là được”.
Gửi ý kiến của bạn