Bạn,
Trong một lá thư trước, bạn đã được nghe câu chuyện kể về phong trào hát nhạc Thái tại nhiều tụ điểm trình diễn ca nhạc ở Sài Gòn. Thời gian gần đây, theo ghi nhận của báo Người Lao Động, trên các đài truyền hình của nhiều địa phương đã xuất hiện các chương trình quảng cáo sản phẩm lồng nhạc Thái lời Việt. Không chỉ trên truyền hình và trên sân khấu ca nhạc, mà cả trên thị trường băng, đĩa nhạc cũng không thiếu loại nhạc này (đĩa chép lậu). Một số ca sĩ đã chọn dòng nhạc Thái để biểu diễn từ phòng trà đến sân khấu lớn. Phân tích về hiện tượng nhạc Thái, báo quốc nội đã viết như sau.
Tiết tấu phổ cập nhất của một số bài hát nhạc Thái lời Việt gần đây đều thuộc chachacha. Nhưng để phân biệt, người ta gọi là “chachacha Thái” - âm hình tiết tấu có phần khác so với chachacha nguyên mẫu Nam Mỹ và chachacha Hongkong, tạo sự khác biệt trong diễn tấu, rộn ràng hơn, đặc biệt là ở bộ gõ. Về giai điệu, qua bài Ôi tình yêu - một bài hát Thái khá phổ biến - người nghe thấy nó gần với những giai điệu đã xuất hiện ở Việt Nam trong thập niên 1960, cũng thuộc tiết tấu chachacha...
Nhạc sĩ Lê Quang (nhóm Da Vàng) nhận xét: “Nhạc Thái lời Việt thật tình mà nói là quá dở! Theo tôi, đây không phải là những bài nhạc Thái đỉnh cao, nhiều người viết lời Việt nhảm nhí. Một số bạn người Thái Lan ở TP.SG cho biết những bài hát Thái phổ biến hiện nay không phải là loại nhạc họ yêu thích. Tôi từng xem những chương trình MTV tại Thái Lan, thấy họ có những Top Art rất hay, chứ không phải loại nhạc Thái “lố lăng” đang xuất hiện tại TP.SG”.
Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, phó trưởng phòng Ca nhạc HTV tỏ ý băn khoăn: “Tôi có nghe một số bài gọi là nhạc Thái lời Việt, nhưng... có thật không, hay là ai đó sáng tác ra rồi gán cho nó là nhạc Thái" Với những bài hát Thái hay, độc đáo, thì việc đặt lời Việt cũng tốt. Nhưng nếu chỉ đặt lời loanh quanh... thì không đắt về từ ngữ tiếng Việt”.
Trong một lá thư trước, bạn đã được nghe câu chuyện kể về phong trào hát nhạc Thái tại nhiều tụ điểm trình diễn ca nhạc ở Sài Gòn. Thời gian gần đây, theo ghi nhận của báo Người Lao Động, trên các đài truyền hình của nhiều địa phương đã xuất hiện các chương trình quảng cáo sản phẩm lồng nhạc Thái lời Việt. Không chỉ trên truyền hình và trên sân khấu ca nhạc, mà cả trên thị trường băng, đĩa nhạc cũng không thiếu loại nhạc này (đĩa chép lậu). Một số ca sĩ đã chọn dòng nhạc Thái để biểu diễn từ phòng trà đến sân khấu lớn. Phân tích về hiện tượng nhạc Thái, báo quốc nội đã viết như sau.
Tiết tấu phổ cập nhất của một số bài hát nhạc Thái lời Việt gần đây đều thuộc chachacha. Nhưng để phân biệt, người ta gọi là “chachacha Thái” - âm hình tiết tấu có phần khác so với chachacha nguyên mẫu Nam Mỹ và chachacha Hongkong, tạo sự khác biệt trong diễn tấu, rộn ràng hơn, đặc biệt là ở bộ gõ. Về giai điệu, qua bài Ôi tình yêu - một bài hát Thái khá phổ biến - người nghe thấy nó gần với những giai điệu đã xuất hiện ở Việt Nam trong thập niên 1960, cũng thuộc tiết tấu chachacha...
Nhạc sĩ Lê Quang (nhóm Da Vàng) nhận xét: “Nhạc Thái lời Việt thật tình mà nói là quá dở! Theo tôi, đây không phải là những bài nhạc Thái đỉnh cao, nhiều người viết lời Việt nhảm nhí. Một số bạn người Thái Lan ở TP.SG cho biết những bài hát Thái phổ biến hiện nay không phải là loại nhạc họ yêu thích. Tôi từng xem những chương trình MTV tại Thái Lan, thấy họ có những Top Art rất hay, chứ không phải loại nhạc Thái “lố lăng” đang xuất hiện tại TP.SG”.
Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, phó trưởng phòng Ca nhạc HTV tỏ ý băn khoăn: “Tôi có nghe một số bài gọi là nhạc Thái lời Việt, nhưng... có thật không, hay là ai đó sáng tác ra rồi gán cho nó là nhạc Thái" Với những bài hát Thái hay, độc đáo, thì việc đặt lời Việt cũng tốt. Nhưng nếu chỉ đặt lời loanh quanh... thì không đắt về từ ngữ tiếng Việt”.
Bạn,
Cũng theo báo Người Lao Động dẫn lời một nhạc sĩ trẻ cho rằng “việc xuất hiện loại nhạc Thái lời Việt như vừa qua đã buộc các nhạc sĩ phải cố gắng hơn nữa trong việc sáng tác các đề tài được giới trẻ quan tâm. Hiện tượng nhạc Thái lời Việt thiếu thẩm định về mặt nghệ thuật đã ảnh hưởng không tốt đến mặt bằng ca nhạc ở thành phố Sài Gòn. Theo nhạc sĩ này thì điều cốt yếu là giới nhạc sĩ phải có nhiều ca khúc hay để đẩy lùi dòng nhạc ngoại kém chất lượng, không chỉ riêng “nhạc Thái lời Việt” như hiện nay.
Gửi ý kiến của bạn