Theo báo quốc nội, hình thức ca nhạc có múa phụ họa (trong nước gọi là minh họa) đã được các nhà tổ chức, ca sĩ trình diễn khai thác tối đa trong các chương trình đại nhạc hội. Trình bày về do lai và tiến trình phát triển của hình thức múa phụ họa, báo Người Lao Động phân tích rằng hình thức xếp hàng đơn ca trên nhiều sân khấu ca nhạc đã làm khán giả ê ẩm vì sự đơn điệu. Để tự cứu mình, hình thức ca nhạc có múa minh họa đã ít nhiều tạo nét mới cho sân khấu ca nhạc, thế nhưng hiện nay, hình thức này đã mất đi tính nghệ thuật khi mà các nữ diễn viên múa đã phô diễn thân thể mình một cách hở hang. Báo NLĐ đã ghi nhận hiện trạng này như sau.
Như một cơn sốt cấp tính, hình thức ca nhạc có múa minh họa như một gu thẩm mỹ mới. Do vậy, nhiều ca sĩ dù không hợp phông múa lắm, cũng rán thành lập cho mình một nhóm múa riêng. Hầu hết các ê kíp này đều tự phát nên tuổi thọ không thể kéo dài, trong khi đó, về diễn viên múa rất hiếm người được học múa chuyên nghiệp, mà đa số xuất thân từ các lò aerobic hoặc thích khiêu vũ. Họ tự ráp nhau lại và múa minh họa. Đặc biệt càng hở hang thì hiệu quả càng đắt sô. Bi hài lẫn lộn, nội dung bài hát một đằng, thể hiện múa minh họa một nẻo, giọng ca sĩ thường thường bậc trung, nhưng các cô diễn múa thì trang phục hở hang khiến khán giả nổ đôm đôm mắt. Đó là tiết mục ca múa của Tuấn Hưng với ê kíp múa 10 cô gái trang phục hở hang, trong đêm diễn Mừng Xuân 2001 tổ chức tại sân vận động Tao Đàn, Sài Gòn, trong dịp diễn quảng cáo sản phẩm với hai ngôi sao điện ảnh Trung Hoa là Triệu Vy và Lâm Tâm Như. Khán giả chỉ biết cho nghệ thuật múa bị lạm dụng một cách bôi bác.
Về ca nhạc trên màn ảnh nhỏ, dư luận cũng đã từng góp ý, phê phán nhiều tiết mục ca múa minh họa, mà ở đó, khán giả chỉ thấy chớp lòe ánh sáng, góc quay đầy vai trần, lưng trần, đùi trần của các nữ diễn viên múa. Những hình ảnh này đã bội thực, gây nỗi bất bình và phản cảm trong khán giả màn ảnh nhỏ. Cách đây ba tuần, trong một lá thư gửi báo Người Lao Động, một độc giả cho biết: Tối 22-5-2001, lúc 21 giờ 45, HTV 9 phát trực tiếp chương trình Lá Thư Âm Nhạc. Khi biểu diễn ca khúc Tình Thơ, một ca khúc nói về kỷ niệm đẹp của thời học sinh, hè về phải chia tay bè bạn, thầy cô. Nhưng các diễn viên múa lại ăn mặc hở hang, vũ điệu lại quá quay cuồng. Nhạc sĩ trẻ Hoài An, tác giả của ca khúc Tình Thơ cho rằng Người dàn dựng múa đã không thể đúng nội dung ca khúc về học sinh, sinh viên. Nữ diễn viên múa lại có trang phục hở hang là vô lý, xem thường khán giả. Mang màu sắc sex vào một ca khúc tuổi học trò là áp đặt và phi nghệ thuật.
Bạn,
Báo NLĐ ghi lại ý kiến nữ nghệ sĩ múa có đẳng cấp như sau: “Hiện nay, nhu cầu khán giả có đa dạng hơn, trước đây chỉ xem ca sĩ hát đơn thuần. Có vấn đề là ca sĩ hát yếu, nên lấy múa minh họa trám vào, như thể lấy cái này bù cái kia, vì nhờ có nhịp điệu sinh động hơn. Nhưng những người trong nghề múa thực sự thì xem không chịu được vì múa nhí nhố, hở nọ, hở kia. Theo tôi, một tiết mục cần âm nhạc, lời hát và động tác múa sinh động, đội hình phong phú là đủ rồi. Nếu múa ngược lại nội dung, thì dễ làm khán giả bị sốc. Vừa qua, một số nhóm múa diễn hở hang là quá đáng. Điều này, không thể tôn vinh nét đẹp phụ nữ.”