Nhân vật được kể trong lá thư này là một người hát rong nghèo, đa tài, và bằng tài năng thiên phú, nghệ sĩ nghèo này đã chinh phục công chúng bằng những buổi biểu diễn với những khí cụ rất đơn giản nhưng có sức cuốn hút lạ thường. Mời bạn nghe câu chuyện về nghệ sĩ này theo ghi nhận của báo Thanh Niên.
Nghệ sĩ thổi sáo Mai Đình Tới là một khuôn mặt còn xa lạ với khán giả Sài Gòn, nhưng cách đây 1 tháng, trong những ngày đầu của tháng 6, anh đã liên tục xuất hiện trong nhiều chương trình biểu diễn tại Sài Gòn. Những tiết mục biểu diễn có thể gọi là quái chiêu của anh đã tạo cho khán giả nhiều ấn tượng mạnh: với 12 vỏ chai nước ngọt coca cola được kết nối lại với nhau thành một hình cánh cung (miệng chai chụm lại, đáy chai xòe ra), trong mỗi chai đều chứa nước nhưng khác nhau về dung tích. Đó là cây sáo độc đáo của Mai Đình Tới, khi anh dâng dàn chai này lên môi, phả làn hơi ướt trên những miệng chai, âm thanh vang lên trầm bổng, không trong trẻo, lánh lót như sáo trúc. Tiếng sáo chai trầm đục, thô mộc như tiếng tù và, tiếng kèn đá âm vọng. Mực nước khác nhau trong chai tạo nên cao độ, cho phép nghệ sĩ diễn tấu được cả những bản nhạc khó nhất. Tuy nhiên Mai Đình Tới chỉ dám biểu diễn sáo chai mỗi sô một lần chỉ vì cây sáo khá nặng, dễ gần chục ký.
Không chỉ có sáo chai là món độc chiêu, Mai Đình Tới còn có nhiều ngón nghề khác đầy ấn tượng: thổi sáo bằng mũi như thổi ống tiêu, từ một đến hai ống sáo được nhét vào mũi và thổi rất thoải mái. Độc đáo nhất là anh vừa thổi sáo vừa đệm bằng chân, dàn trống gồm 2 trống con, 2 mõ và 1 chiêng trong một sáng tác của nghệ sĩ sáo Đinh hoặc Lý Hoài Nam do Nguyễn Văn Thương cải biên từ dân ca Miền Trung. Để biểu diễn thành công tiết mục này, anh phải mất 7 năm khổ luyện do luôn luôn phải phân tâm khi biểu diễn: diễn tấu giai điệu bằng miệng, giữ nhịp, tiết tấu bằng chân. Và mới đây anh còn biểu diễn ở hội trường Thống Nhất bằng cách gõ 12 chén và cả thổi kèn lá.
Sinh trưởng ở xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, một vùng trũng, núi đồi bao quanh, nắng hạn, mưa lụt, mới 5 tuổi cậu bé Mai Đình Tới đã theo ông nội thổi kèn đám ma kiếm sống. Cái máu mê nhạc cổ truyền thấm vào cậu từ đó nhưng thi vào trường nhạc lại trầy trật mãi không đậu dù phải nhiều lần đi bộ hơn 30 km từ quê lên thị xã để thi. Sự đam mê nghệ thuật và nỗ lực của cậu bé nhà quê rồi cũng được thỏa chí: Mai Đình Tới được chọn vào hệ đào tạo 4 năm của đoàn tuồng Bắc (nay là nhà hát tuồng). May mắn hơn, anh được học với nhiều người thầy tên tuổi, từ đó thành danh nhưng anh vẫn nung nấu cho mình một phong cách biểu diễn riêng chưa ai có. Vậy là tìm tòi sáng tạo. Những độc chiêu của anh từng được thu thanh, thu hình và phát sóng trên các đài phát thanh, truyền hình, thế nhưng tất cả chỉ là những sô đánh lẻ.
Bạn,
Theo báo Thanh Niên, Mai Đình Tới vừa khăn gói từ Hà Nội vào phương Nam kiếm sống, anh dẫn theo người mẹ già trên 80 tuổi. Dù cho những buổi hát rong của anh trên đất Sài Gòn được công chúng tán thưởng, nhưng anh vẫn chưa được một đoàn nghệ thuật nào đứng ra bảo trợ để anh ổn định cuộc sống, yên tâm nuôi mẹ già, và để tìm tòi, sáng tạo thêm những quái chiêu trong biểu diễn từ những nhạc cụ thô sơ...