Có một bài viết thoáng đọc qua, là giựt mình. Vì không hiểu hết, mà rồi, cũng chẳng biết thế nào là hiểu cho đúng bản văn có tên Pháp lệnh Tôn giáo.
Bài của tác giả Minh Thạnh, từ thống tấn PTVN và đăng lại ở trang web của Chùa Phúc Lâm, có tưạ đề “Sửa đổi Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo: Mong sự diễn đạt rõ ràng, chặt chẽ.”
Thoáng đọc là giựt mình vì, có lẽ chính phủ muốn đưa các cộng đồng khu vực (hiểu là, cán bộ địa phương) nắm các thùng tiền tại các chùa, các nhà thờ, các đền đài...
Nếu đúng như thế, tiền Phật Tử cúng vào nhà chùa, nghĩa là cúng Tam Bảo, sẽ biến thành cúng Tứ Bảo, vì bảo thứ 4 này là “cộng đồng khu vực,” nghĩa là cán bộ địa phương.
Bài của tác giả Minh Thạnh trích đoạn như sau:
wa“Trong bài này, xin nói đến việc “Bổ sung khoản 4 vào điều 28” như sau:
“4. Tiền, tài sản được dâng cúng, công đức tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải được sử dụng đúng mục đích và phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và của cộng đồng khu vực có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo”.
Nếu khoản 4, điều 28 Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo trên đây được Ban Thường vụ Quốc hội thông qua và ban hành để thực hiện rộng rãi đến mọi cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thì vấn đề đặt ra là AI là CHỦ THỂ quản lý tài sản của cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo? Nhà nước hay chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tổ chức tôn giáo quản lý?”(ngưng trích)
Coi chừng, coi chừng... Khi nào chính phủ này sử dụng ngôn ngữ mơ hồ là sắp có chuyện lớn.
Nếu chính phủ đòi nắm thùng tiền nhà chùa, nhà thờ, đền thờ... qua “cộng đồng khu vực,” như thế, nhà sư không có quyền gì để chống hay sao? Mà “cộng đồng khu vực” là ai, nếu không phảỉ công an?
Bài của tác giả Minh Thạnh, từ thống tấn PTVN và đăng lại ở trang web của Chùa Phúc Lâm, có tưạ đề “Sửa đổi Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo: Mong sự diễn đạt rõ ràng, chặt chẽ.”
Thoáng đọc là giựt mình vì, có lẽ chính phủ muốn đưa các cộng đồng khu vực (hiểu là, cán bộ địa phương) nắm các thùng tiền tại các chùa, các nhà thờ, các đền đài...
Nếu đúng như thế, tiền Phật Tử cúng vào nhà chùa, nghĩa là cúng Tam Bảo, sẽ biến thành cúng Tứ Bảo, vì bảo thứ 4 này là “cộng đồng khu vực,” nghĩa là cán bộ địa phương.
Bài của tác giả Minh Thạnh trích đoạn như sau:
wa“Trong bài này, xin nói đến việc “Bổ sung khoản 4 vào điều 28” như sau:
“4. Tiền, tài sản được dâng cúng, công đức tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải được sử dụng đúng mục đích và phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và của cộng đồng khu vực có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo”.
Nếu khoản 4, điều 28 Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo trên đây được Ban Thường vụ Quốc hội thông qua và ban hành để thực hiện rộng rãi đến mọi cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thì vấn đề đặt ra là AI là CHỦ THỂ quản lý tài sản của cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo? Nhà nước hay chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tổ chức tôn giáo quản lý?”(ngưng trích)
Coi chừng, coi chừng... Khi nào chính phủ này sử dụng ngôn ngữ mơ hồ là sắp có chuyện lớn.
Nếu chính phủ đòi nắm thùng tiền nhà chùa, nhà thờ, đền thờ... qua “cộng đồng khu vực,” như thế, nhà sư không có quyền gì để chống hay sao? Mà “cộng đồng khu vực” là ai, nếu không phảỉ công an?
Gửi ý kiến của bạn