Tất nhiên là cần lễ phục, vì xã hội vận hành vẫn cần có những nghi lễ nhất định. Thêm nữa, khi nhiều nước thế giới đã có lễ phục, không lẽ chúng ta chỉ diện chiếc áo bà ba thì coi sao đặng...
Nhưng quan trọng của lễ phục là phải độc đáo Việt Nam, đừng giống Tàu và cũng chớ giống Tây -- nghĩa là thuần Việt thì không hẳn, nhưng phảỉ làm sao cho quốc tế thấy chúng ta có nền văn hóa riêng.
Báo Khám Phá có nêu đề nghị của Giáo sư Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam, rằng “Việt Nam nên có hai bộ lễ phục, một bộ mang phong cách hiện đại dùng cho dịp ngoại giao; một bộ lễ phục mang phong cách truyền thống, mặc vào dịp lễ lớn trong nước.”
Bản tin báo này ghi thêm lời GS Quốc:
“Tôi nhớ ông cựu Quốc vương Sihanouk của nước Campuchia, có khi ông mặc lễ phục truyền thống, nhưng có cơ hội ông cũng mặc Âu phục. Do vậy, tôi muốn chọn hai bộ lễ phục cho nam và hai bộ cho nữ để sử dụng vào mỗi dịp, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Như thế sự lựa chọn sẽ thoải mái hơn...”
Trong khi đó, ông Thứ trưởng Bộ VHTT – DL Vương Duy Biên nói rằng, cuộc thi mẫu lễ phục sẽ chọn 20 bộ vào vòng chung khảo để cho trình diễn:
“Chúng tôi mời các nhà chuyên gia, hội đồng nghệ thuật, giới truyền thông cho ý kiến. Những người sẽ mặc trình diễn không phải 'chân dài' mà là những người ở độ tuổi, vóc dáng khác nhau. Đó là những người thật, cuộc đời thật... sẽ dùng lễ phục.”
Một điểm cần nhớ, cho dù gọi là lễ phục, nhưng nó vẫn sẽ có những chuyển biến tương lai -- thuận theo sở thích của các thế hệ sau.
Mình còn nhớ chút ít mấy bài học hồi thời sinh viên về văn hóa Nhật, nên nghĩ rằng không nên nói cụ thể là 2 bộ lễ phục. Có thể để mở ra tới 8 hay 10 bộ lễ phục.
Lý do: thiết kế trang phục biến đổi tùy theo đường thẳng, đường cong và màu sắc trang phục. Nên sẽ rất đa dạng.
Gặp chuyện nghiêm trọng, thí dụ Cúng Giỗ Hùng Vương, nên chọn màu sậm và nên thuần một màu trên trang phục. Gặp lễ hôi Xuân, nên chọn màu sáng, và nên cho nhiều màu trên trang phục.
Trong Lễ Tốt Nghiệp Đaị Học hay Trung Học Phổ Thông, nên có lễ phục đơn giản của người thanh niên sắp vào đời.
Lễ phục cho thanh niên nam nữ, nên có lễ phục cho người đã kết hôn khác với lễ phuc của người chưa kết hôn.
Lễ phục mùa hè phải đơn giản hơn lễ phục mùa đông. Thí dụ, mùa hè tay áo ngắn, vân vân.
Chọn nhiều lễ phục thực ra còn là lý do kinh tế, thu hút du lịch vì tính cách đa dạng, vì chỉ riêng mặc lễ phục cũng đủ cho một show diễn mấy tiếng đồng hồ.
Thí dụ như kimono Nhật Bản cho thiếu nữ chưa chồng gọi là Furisode với tay áo dài và nhiều màu tươi vui.
Quý bà có chồng thì kimono là bộ Kurotomesode có màu sậm ở trên, phần màu sắc tươi hơn ở dưới.
Bộ kimono cho mùa hè đơn giản hơn, cho cả nam và nữ có thay đổi một chút, có tên là Yukata.
Bộ kimono để dự tang lễ sậm nhất và đơn giản nhất, có tên là Mofuku.
Còn bộ lễ phục cho các sinh hoạt nhanh nhẹn thì chỉ như áo khoác, gọi là Haori...
Và nhiều nữa.
Thực ra, lễ phục Việt Nam có rất nhiều, và bây giờ chính thức chọn thì cũng nên chọn nhiều. Cứ mỗi sự kiện, thì tùy nghi Ban Tổ Chức tư vấn cho. Càng nhiều lưạ chọn, tất càng vui... và người ta gọi đó là đa nguyên, đa lễ phục.
Sao cứ đòi “điều 4 cho lễ phục” nhỉ?
Nhưng quan trọng của lễ phục là phải độc đáo Việt Nam, đừng giống Tàu và cũng chớ giống Tây -- nghĩa là thuần Việt thì không hẳn, nhưng phảỉ làm sao cho quốc tế thấy chúng ta có nền văn hóa riêng.
Báo Khám Phá có nêu đề nghị của Giáo sư Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam, rằng “Việt Nam nên có hai bộ lễ phục, một bộ mang phong cách hiện đại dùng cho dịp ngoại giao; một bộ lễ phục mang phong cách truyền thống, mặc vào dịp lễ lớn trong nước.”
Bản tin báo này ghi thêm lời GS Quốc:
“Tôi nhớ ông cựu Quốc vương Sihanouk của nước Campuchia, có khi ông mặc lễ phục truyền thống, nhưng có cơ hội ông cũng mặc Âu phục. Do vậy, tôi muốn chọn hai bộ lễ phục cho nam và hai bộ cho nữ để sử dụng vào mỗi dịp, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Như thế sự lựa chọn sẽ thoải mái hơn...”
Trong khi đó, ông Thứ trưởng Bộ VHTT – DL Vương Duy Biên nói rằng, cuộc thi mẫu lễ phục sẽ chọn 20 bộ vào vòng chung khảo để cho trình diễn:
“Chúng tôi mời các nhà chuyên gia, hội đồng nghệ thuật, giới truyền thông cho ý kiến. Những người sẽ mặc trình diễn không phải 'chân dài' mà là những người ở độ tuổi, vóc dáng khác nhau. Đó là những người thật, cuộc đời thật... sẽ dùng lễ phục.”
Một điểm cần nhớ, cho dù gọi là lễ phục, nhưng nó vẫn sẽ có những chuyển biến tương lai -- thuận theo sở thích của các thế hệ sau.
Mình còn nhớ chút ít mấy bài học hồi thời sinh viên về văn hóa Nhật, nên nghĩ rằng không nên nói cụ thể là 2 bộ lễ phục. Có thể để mở ra tới 8 hay 10 bộ lễ phục.
Lý do: thiết kế trang phục biến đổi tùy theo đường thẳng, đường cong và màu sắc trang phục. Nên sẽ rất đa dạng.
Gặp chuyện nghiêm trọng, thí dụ Cúng Giỗ Hùng Vương, nên chọn màu sậm và nên thuần một màu trên trang phục. Gặp lễ hôi Xuân, nên chọn màu sáng, và nên cho nhiều màu trên trang phục.
Trong Lễ Tốt Nghiệp Đaị Học hay Trung Học Phổ Thông, nên có lễ phục đơn giản của người thanh niên sắp vào đời.
Lễ phục cho thanh niên nam nữ, nên có lễ phục cho người đã kết hôn khác với lễ phuc của người chưa kết hôn.
Lễ phục mùa hè phải đơn giản hơn lễ phục mùa đông. Thí dụ, mùa hè tay áo ngắn, vân vân.
Chọn nhiều lễ phục thực ra còn là lý do kinh tế, thu hút du lịch vì tính cách đa dạng, vì chỉ riêng mặc lễ phục cũng đủ cho một show diễn mấy tiếng đồng hồ.
Thí dụ như kimono Nhật Bản cho thiếu nữ chưa chồng gọi là Furisode với tay áo dài và nhiều màu tươi vui.
Quý bà có chồng thì kimono là bộ Kurotomesode có màu sậm ở trên, phần màu sắc tươi hơn ở dưới.
Bộ kimono cho mùa hè đơn giản hơn, cho cả nam và nữ có thay đổi một chút, có tên là Yukata.
Bộ kimono để dự tang lễ sậm nhất và đơn giản nhất, có tên là Mofuku.
Còn bộ lễ phục cho các sinh hoạt nhanh nhẹn thì chỉ như áo khoác, gọi là Haori...
Và nhiều nữa.
Thực ra, lễ phục Việt Nam có rất nhiều, và bây giờ chính thức chọn thì cũng nên chọn nhiều. Cứ mỗi sự kiện, thì tùy nghi Ban Tổ Chức tư vấn cho. Càng nhiều lưạ chọn, tất càng vui... và người ta gọi đó là đa nguyên, đa lễ phục.
Sao cứ đòi “điều 4 cho lễ phục” nhỉ?
Gửi ý kiến của bạn