Bạn thân,
Rượu thịt là chuyện thế gian, và thường khi rượu thịt lại phá hoại vô số công đức.
Chúng ta từng nhìn thấy trên đường lên Chùa Hương, lên thăm các di tích tùng lâm trên Núi Yên Tử, hay lối vào các chùa quanh Núi Cấm, hay lối ngõ tới Chùa Bà ở Miền Tây... thịt rừng và thịt gia súc bán vô số kể, quán nhậu mở tưng bừng... Bởi vì, tuy chúng sinh có lòng tin vào cõi vô hình, nhưng vẫn không ngăn nổi thú vui nhậu nhẹt.
Bây giờ là chuyện khác: Chùa Dơi tuyệt vời của Phật Giáo Nam Tông ở tỉnh Sóc Trăng bây giờ laị gặp cơ nguy vì các quan nhậu thịt dơi.
Bản tin đăng trên trang nhà Chùa Phúc Lâm từ báo Khám Phá có tựa đề “Quán nhậu thịt dơi "đe dọa" chùa Dơi” đã cho thấy hiện tượng đáng buồn này.
Bản tin nói rằng:
“Đàn dơi tại chùa Mahatup (chùa Dơi) phường 3, thành phố Sóc Trăng đã giảm hơn phân nửa do môi trường sống bị thay đổi, bị săn bắt làm mồi nhậu,… Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn đang lay hoay tìm cách bảo vệ.
Dơi tại chùa Dơi có nhiều loại như: dơi ngựa lớn, dơi ngựa lớn Thái Lan, dơi quạ… Trong đó, dơi ngựa lớn Việt Nam nằm trong danh mục thuộc Nghị định 32/2006/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm.
Những năm trước đây, khi đến khuôn viên chùa Dơi đã thấy từng đàn dơi tụ tập từ hàng rào, rồi trên những ngọn cây. Cao điểm nhất, đàn dơi tại chùa Dơi lên đến khoảng 10.000 con dù không có con số thống kê chính thức từ các cơ quan chuyên môn. Buổi chiếu tối khi đàn dơi túa ra đi kiếm ăn thì trong khuôn viên chùa rợp trời một màu đen.
Đến chùa Dơi thời điểm này, dơi đã tập trung sâu vào trong và số lượng giảm đáng kể. Thượng tọa Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Dơi cho biết, thời điểm năm 1991 - 1992 nhìn cây nào trong chùa cũng có dơi, giờ chỉ còn 20% - 30% so với trước. Do các quán nhậu, nhà hàng bắt đầu bán những món ăn đặc sản chế biến từ dơi nên số lượng dơi ngày càng giảm dần. Dơi trong chùa, đến buổi tối là đi ăn ở tận Bạc Liêu, Trà Vinh nên bị người dân bắt giữ và giết thịt.
Việc thịt dơi được truyền tai nhau là chữa bệnh viêm khớp, thấp khớp, phế quản,… đặc biệt huyết dơi giúp tăng cường sinh lực cho đàn ông nên dơi càng bị săn lùng ráo riết. Cách chùa Dơi chừng vài cây số có một quán nhậu, mà khi vào đây thực khách luôn được chủ quán giới thiệu những món nhậu hấp dẫn chế biến từ dơi như: dơi nấu cháo, dơi rô ti, rang muối,… Dơi được chủ quán nhốt nơi khác, tại quán chỉ để một vài con chủ yếu để khách yên tâm là thịt dơi “thứ thiệt”.
Không chỉ tại Sóc Trăng mà các địa phương lân cận như Cần Thơ, Vĩnh Long đều có những quán nhậu, nhà hàng bán thịt dơi...”
Câu hỏI nêu lên rằng, Chùa Dơi là một nơi thu hút du lịch vì đặc tính độc đáo của Phật Giáo Khmer, tại sao các viên chức du lịch tỉnh Sóc Trăng không bảo vệ đàn dơi?
Hay phải chăng, các quan cũng ưa nhậu thịt dơi?
Rượu thịt là chuyện thế gian, và thường khi rượu thịt lại phá hoại vô số công đức.
Chúng ta từng nhìn thấy trên đường lên Chùa Hương, lên thăm các di tích tùng lâm trên Núi Yên Tử, hay lối vào các chùa quanh Núi Cấm, hay lối ngõ tới Chùa Bà ở Miền Tây... thịt rừng và thịt gia súc bán vô số kể, quán nhậu mở tưng bừng... Bởi vì, tuy chúng sinh có lòng tin vào cõi vô hình, nhưng vẫn không ngăn nổi thú vui nhậu nhẹt.
Bây giờ là chuyện khác: Chùa Dơi tuyệt vời của Phật Giáo Nam Tông ở tỉnh Sóc Trăng bây giờ laị gặp cơ nguy vì các quan nhậu thịt dơi.
Bản tin đăng trên trang nhà Chùa Phúc Lâm từ báo Khám Phá có tựa đề “Quán nhậu thịt dơi "đe dọa" chùa Dơi” đã cho thấy hiện tượng đáng buồn này.
Bản tin nói rằng:
“Đàn dơi tại chùa Mahatup (chùa Dơi) phường 3, thành phố Sóc Trăng đã giảm hơn phân nửa do môi trường sống bị thay đổi, bị săn bắt làm mồi nhậu,… Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn đang lay hoay tìm cách bảo vệ.
Dơi tại chùa Dơi có nhiều loại như: dơi ngựa lớn, dơi ngựa lớn Thái Lan, dơi quạ… Trong đó, dơi ngựa lớn Việt Nam nằm trong danh mục thuộc Nghị định 32/2006/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm.
Những năm trước đây, khi đến khuôn viên chùa Dơi đã thấy từng đàn dơi tụ tập từ hàng rào, rồi trên những ngọn cây. Cao điểm nhất, đàn dơi tại chùa Dơi lên đến khoảng 10.000 con dù không có con số thống kê chính thức từ các cơ quan chuyên môn. Buổi chiếu tối khi đàn dơi túa ra đi kiếm ăn thì trong khuôn viên chùa rợp trời một màu đen.
Đến chùa Dơi thời điểm này, dơi đã tập trung sâu vào trong và số lượng giảm đáng kể. Thượng tọa Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Dơi cho biết, thời điểm năm 1991 - 1992 nhìn cây nào trong chùa cũng có dơi, giờ chỉ còn 20% - 30% so với trước. Do các quán nhậu, nhà hàng bắt đầu bán những món ăn đặc sản chế biến từ dơi nên số lượng dơi ngày càng giảm dần. Dơi trong chùa, đến buổi tối là đi ăn ở tận Bạc Liêu, Trà Vinh nên bị người dân bắt giữ và giết thịt.
Việc thịt dơi được truyền tai nhau là chữa bệnh viêm khớp, thấp khớp, phế quản,… đặc biệt huyết dơi giúp tăng cường sinh lực cho đàn ông nên dơi càng bị săn lùng ráo riết. Cách chùa Dơi chừng vài cây số có một quán nhậu, mà khi vào đây thực khách luôn được chủ quán giới thiệu những món nhậu hấp dẫn chế biến từ dơi như: dơi nấu cháo, dơi rô ti, rang muối,… Dơi được chủ quán nhốt nơi khác, tại quán chỉ để một vài con chủ yếu để khách yên tâm là thịt dơi “thứ thiệt”.
Không chỉ tại Sóc Trăng mà các địa phương lân cận như Cần Thơ, Vĩnh Long đều có những quán nhậu, nhà hàng bán thịt dơi...”
Câu hỏI nêu lên rằng, Chùa Dơi là một nơi thu hút du lịch vì đặc tính độc đáo của Phật Giáo Khmer, tại sao các viên chức du lịch tỉnh Sóc Trăng không bảo vệ đàn dơi?
Hay phải chăng, các quan cũng ưa nhậu thịt dơi?
Gửi ý kiến của bạn