Bạn,
Theo báo Người Lao Động, trên sân khấu cải lương miền Nam, nghề nhắc tuồng tưởng rằng chỉ là nghề nhất thời, không ngờ nghề này vẫn tồn tại và đang phát triển. Không chỉ tồn tại trên sân khấu cải lương như lâu nay mà còn phát triển sang cả trên phim trường điện ảnh truyền hình. Thâm nhập vào hậu trường sân khấu lúc các nghệ sĩ đang biểu diễn, nhất là diễn khai trương, mới thấy sự náo nhiệt của nghề nhắc tuồng. Báo NLĐ ghi nhận toàn cảnh về nghề này qua đoạn ký sự như sau.
Bên trong hai cánh gà, những người nhắc tuồng rướn hơi để nhắc, người diễn bên ngoài sân khấu cố lắng tai nghe lời của mình. Thỉnh thoảng lại thấy người nhắc tuồng núp sau cảnh trí cầm chiếc đèn pin nhỏ xíu để rọi vào kịch bản đọc như húp cháo nóng. Cứ thế, trong các suất diễn đầu tiên, người quan trọng nhất đêm diễn luôn là người... nhắc tuồng.
Nghề nhắc tuồng có từ bao giờ" Theo một số nghệ sĩ tiền bối, từ năm 1960, khi bà bầu Kim Chưởng cần một thư ký ghi chép những sửa đổi của vở diễn trên sàn tập, lúc đó mỗi vở diễn mới đã có một người thư ký được gọi tắt là nhắc tuồng. Đến năm 1972, khi phim kiếm hiệp Đài Loan, Hồng Kông xâm chiếm các rạp hát, một số đoàn cải lương muốn tồn tại đã phải "ăn theo phim kiếm hiệp", như: Cô gái Đồ Long, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Đêm lạnh chùa hoang... Vào thời điểm đó, với tốc độ ra mắt tuồng mới chóng mặt, các đoàn cải lương muốn tồn tại phải cạnh tranh sản xuất kịch bản. Nghệ sĩ quá tải vai diễn đến mức không học nổi kịch bản, cho nên có đoàn hát cần từ 2 đến 4 người nhắc tuồng cho đào kép chánh. Đây được xem là giai đoạn sân khấu chấp nhận người nhắc tuồng để giải quyết vấn đề tình thế. Nhưng lâu ngày đã thành thói quen, nghề nhắc tuồng cứ thế được các sân khấu trọng dụng.
Mỗi suất nhắc tuồng cho sân khấu cải lương vào buổi tối, trung bình họ được trả thu nhập 150 ngàn đồng/người. Ban ngày, nếu không tập tuồng, đội quân nhắc tuồng có mặt khắp nơi trên các trường quay vidéo hài kịch, cải lương. Trung bình thu nhập của họ từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng/người/ngày. Không dừng lại ở đó, những người nhắc tuồng còn lấn sân sang cả địa hạt điện ảnh.
Bạn,
Cũng theo báo NLĐ, một số người chuyên nghề nhắc tuồng cho biết, hiện nay nghề nhắc tuồng đã có mặt ở các hãng phim, vì một số diễn viên ngôi sao không thể nào học kịp kịch bản theo công nghệ quay phim thu tiếng trực tiếp. Một "chuyên gia" nhắc tuồng ở các hãng vidéo hài, cho biết: "Với tốc độ 2 ngày quay một tập phim, các ngôi sao không tài nào học thuộc, nên nghề nhắc tuồng cũng ăn nên làm ra từ công nghệ này. Có điều, nhắc tuồng cho điện ảnh rất cực, vì phải bám trường quay cả ngày lẫn đêm".
Theo báo Người Lao Động, trên sân khấu cải lương miền Nam, nghề nhắc tuồng tưởng rằng chỉ là nghề nhất thời, không ngờ nghề này vẫn tồn tại và đang phát triển. Không chỉ tồn tại trên sân khấu cải lương như lâu nay mà còn phát triển sang cả trên phim trường điện ảnh truyền hình. Thâm nhập vào hậu trường sân khấu lúc các nghệ sĩ đang biểu diễn, nhất là diễn khai trương, mới thấy sự náo nhiệt của nghề nhắc tuồng. Báo NLĐ ghi nhận toàn cảnh về nghề này qua đoạn ký sự như sau.
Bên trong hai cánh gà, những người nhắc tuồng rướn hơi để nhắc, người diễn bên ngoài sân khấu cố lắng tai nghe lời của mình. Thỉnh thoảng lại thấy người nhắc tuồng núp sau cảnh trí cầm chiếc đèn pin nhỏ xíu để rọi vào kịch bản đọc như húp cháo nóng. Cứ thế, trong các suất diễn đầu tiên, người quan trọng nhất đêm diễn luôn là người... nhắc tuồng.
Nghề nhắc tuồng có từ bao giờ" Theo một số nghệ sĩ tiền bối, từ năm 1960, khi bà bầu Kim Chưởng cần một thư ký ghi chép những sửa đổi của vở diễn trên sàn tập, lúc đó mỗi vở diễn mới đã có một người thư ký được gọi tắt là nhắc tuồng. Đến năm 1972, khi phim kiếm hiệp Đài Loan, Hồng Kông xâm chiếm các rạp hát, một số đoàn cải lương muốn tồn tại đã phải "ăn theo phim kiếm hiệp", như: Cô gái Đồ Long, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Đêm lạnh chùa hoang... Vào thời điểm đó, với tốc độ ra mắt tuồng mới chóng mặt, các đoàn cải lương muốn tồn tại phải cạnh tranh sản xuất kịch bản. Nghệ sĩ quá tải vai diễn đến mức không học nổi kịch bản, cho nên có đoàn hát cần từ 2 đến 4 người nhắc tuồng cho đào kép chánh. Đây được xem là giai đoạn sân khấu chấp nhận người nhắc tuồng để giải quyết vấn đề tình thế. Nhưng lâu ngày đã thành thói quen, nghề nhắc tuồng cứ thế được các sân khấu trọng dụng.
Mỗi suất nhắc tuồng cho sân khấu cải lương vào buổi tối, trung bình họ được trả thu nhập 150 ngàn đồng/người. Ban ngày, nếu không tập tuồng, đội quân nhắc tuồng có mặt khắp nơi trên các trường quay vidéo hài kịch, cải lương. Trung bình thu nhập của họ từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng/người/ngày. Không dừng lại ở đó, những người nhắc tuồng còn lấn sân sang cả địa hạt điện ảnh.
Bạn,
Cũng theo báo NLĐ, một số người chuyên nghề nhắc tuồng cho biết, hiện nay nghề nhắc tuồng đã có mặt ở các hãng phim, vì một số diễn viên ngôi sao không thể nào học kịp kịch bản theo công nghệ quay phim thu tiếng trực tiếp. Một "chuyên gia" nhắc tuồng ở các hãng vidéo hài, cho biết: "Với tốc độ 2 ngày quay một tập phim, các ngôi sao không tài nào học thuộc, nên nghề nhắc tuồng cũng ăn nên làm ra từ công nghệ này. Có điều, nhắc tuồng cho điện ảnh rất cực, vì phải bám trường quay cả ngày lẫn đêm".
Gửi ý kiến của bạn