Hôm nay,  

TT Bush Xin Thế Giới Ép Dân Chủ Hóa Cuba

25/10/200700:00:00(Xem: 2518)

- Lập Quỹ Tài Trợ Vì Tự Do; Cấp Học Bổng SV; Giúp SV Vào Internet

WASHINGTON  -     Viễn kiến của TT Bush về thay đổi tại đảo quốc Cuba là cung cấp các giúp đỡ từ bên ngoài và vận động thay đổi từ bên trong - lợi dụng tình trạng đau yếu của lãnh tụ Fidel Castro như là 1 cơ hội, ông Bush hô hào các đồng minh khắp thế giới hậu thuẫn bằng tiền bạc và chính trị để dân Cuba chuẩn bị chuyển biến.

Trong bài nói đầu tiên về Cuba trong 4 năm, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiên đoán sau ngày ông Castro qua đời, dân Cuba sẽ chọn 1 chính quyền dân cử, với tất cả các quyền căn bản và nhận được hậu thuẫn rộng lớn từ cộng đồng quốc tế. Ông Fidel 81 tuổi bàn giao quyền chủ tịch cho em trai Raul 76 tuổi, nhưng cuộc sống tại Cuba hầu như không thay đổi gì. TT Bush cổ võ phong trào dân chủ ôn hoà, và kêu gọi các nươc hậu thuẫn.

Trong phần nhắn gửi nhân dân Cuba, TT Bush nói rằng họ có sức mạnh tạo ra thay đổi, và Bạch Ốc giải thich rằng ông Bush không cỏ võ nổi dậy vũ trang. Ông đề nghị 3 sáng kiến: lập Quỹ tài trợ vì tự do, cấp phép cho các công ty tư nhân cung cấp phương tiện nối mạng internet cho sinh viên Cuba, và khuyến khích giới trẻ Cuba tham gia chương trình học bổng.

Trong thời gian gần đây, TT Bush thường nói tới Cuba không còn bóng dáng Castro - đầu tháng này, ông tuyên bố "Tại Havana, chế độ cai trị lâu dài của nhà độc tài hung ác sắp đến hồi kết thúc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.