Hôm nay,  

6 Nước Bạn Đài Loan: Chống TQ Tới Cùng

21/10/200700:00:00(Xem: 3819)

Tin Reuters phát từ Đài Loan trích phát biểu của TT Đài Loan Trần Thủy Biển nói rằng nước này và sáu đồng minh Thái Bình Dương sẽ chống lại nỗ lực của Hoa Lục nhằm cô lập đảo quốc này vì Bắc Kinh cho đó là một phần lãnh thổ của họ. Đài Loan có 24 đồng minh ngoại giao toàn cầu và đang mong đợi được sự thừa nhận tính hợp pháp của họ, thắt chặt quan hệ tại vùng Nam Thái Bình Dương bằng hiệp ước viện trợ tại cuộc hội nghị tổ chức trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy qua ở quần đảo Marshall.

Ông Trần Thủy Biển tuyên bố khi trở lại Đài Loan, rằng các đồng minh của chúng ta giữ thái độ công bằng, không khiếp sợ trước sự đe dọa của Hoa Lục, hay bất kỳ áp lực, xúi giục nào, đã công nhận chủ quyền của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế."

Hoa Lục đã đòi sáp nhập Đài Loan kể từ khi kết thúc nội chiến năm 1949 và cam kết sẽ mang lại dân chủ cho đảo này dưới quyền thống trị của họ, và sẽ dùng vũ lực nếu cần thiết.

Chủ tịch Hoa Lục Hồ Cẩm Đào trước đó đã đưa ra đề nghị thương lượng với Đài Loan để tiến tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Đọc diễn văn tại buổi khai mạc đại hội đảng Cộng Sản lần thứ 17, Hồ cảnh cáo Đài Loan chớ đòi độc lập, nhưng đã không đe dọa sử dụng vũ lực như đã từng làm trong thời gian qua.

Chính phủ Đài Loan không bình luận về bài diễn văn của Hồ.

Sáu đồng minh vùng Thái Bình Dương của Đài Loan là Kiribati, Nauru, Palau, Tuvalu, Marshall Islands và Solomon Islands.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.