Hôm nay,  

Rice Gặp Putin, Tố Iran Giả Dối

13/10/200700:00:00(Xem: 2724)

- Sẽ Gài 10 Phi Đạn, Radar Ở EU

MOSCOW  -     Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố phi đạn và radar sẽ được đặt tại Ba Lan và cộng hoà Czech như đã định trong kế hoạch lá chắn phi đạn nhưng cũng cần ý kiến của Nga để giải quyết sự chống đối của chính quyền Putin. Ngoại Trưởng Rice và Bộ Trưởng QP Gates hội kiến TT Putin tại thủ đô Nga hôm Thứ Sáu - 2 vị cùng đối diện các vấn đề kiểm soát vũ khí và các tranh cãi chính trị thách thức sức mạnh của các quan hệ Mỹ-Nga như là chương trình nguyên tử của Iran, việc dân chủ hoá tại Nga và lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ tại Đông Âu.

Ngũ Giác Đài đang định đặt 10 phi đạn nghênh cản ở Ba Lan nối kết với hệ thống radar đặt tại cộng hoà Cezch để phá phi đạn bắn từ Iran sang Âu Châu. Người Nga nghĩ rằng hệ thống này là 1 bước hạn chế giá trị răn đe cuả lực lượng phi đạn Nga.

Bà Rice tuyên bố trong ngày Thứ Năm "Chúng tôi đã nói là chúng tôi cần các địa điểm tại Ba Lan và cộng hoà Czech và cũng lưu ý tới ý kiến của Nga về hợp tác như là chia sẻ trạm theo dõi đặt tại Azerbaijan - chúng tôi đang tiếp tục thăm dò các ý kiến".

Ngoài cuộc thảo luận với TT Putin, 2 Bộ Trưởng Hoa Kỳ cũng tham khảo Ngoại Trưởng Lavrov và Bộ Trưởng QP Serrdyukov, ăn tối với Phó Thủ Tướng Ivanov mà gần đây là Bộ Trưởng QP. Về vấn đề Iran, TT Putin vẫn nói rằng không thấy bằng chứng Tehran theo đuổi vũ khí nguyên tử - nhưng, trên đường đi Moscow, bà Rice tố cáo Iran lừa dối về mục đích của chương trình nguyên tử, phỉnh gạt cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) về ý định thật.

Hoa Kỳ và Nga còn có các bất đồng về tương lai của hiệp ước hạn chế các điều động lực lượng quy ước ở châu Âu cũng như tương lai của Kosovo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.