Hôm nay,  

Pháp, Mỹ Hô Hào Phạt Iran

30/09/200700:00:00(Xem: 2206)

- Đức Chống, Tố ‘Đạo Đức Giả’

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã phản đối việc chính phủ Pháp kêu gọi Liên Âu trừng phạt Iran. Ông nói sẽ công bố một số tài liệu của Bộ Ngoại Giao Đức cho thấy các công ty Pháp và Hoa Kỳ có dính líu rất nhiều thương vụ làm ăn với Iran. Những công ty Pháp hoạt động trong lĩnh vực xe hơi, năng lượng tài chính, như Peugeot, Renault, Total, BNP Paribas và Societ Geneale sẽ rất khó khăn nếu giảm mức độ làm ăn với Iran, trong khi đó thì ngược lại, hàng hóa Đức xuất cảng sang Iran đã sụt giảm khủng khiếp.

Nhiều số liệu động trời phát hiện hành động đạo đức giả của Hoa Kỳ qua việc trừng phạt này. Bộ Ngoại Giao Đức tố cáo các công ty Hoa Kỳ vờ tẩy chay để chống Iran tiến hành từ năm 1979 bằng cách thành lập các công ty ở Dubai để thực hiện việc giao dịch. Các chính khách Đức tố cáo Hoa Kỳ giả dối trong khi các nghị quyết trừng phạt khiến các công ty Đức bị đẩy khỏi thị trường Iran.

Steinmerier dự tính sẽ tiếp xúc với các ngoại trưởng 5 nước thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Pháp, Hoa Lục, Nga và Anh bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng vào ngày thứ Sáu tại New York. Trong cuộc họp này, sáu nước sẽ thảo luận dự tính áp đặt thêm lệnh trừng phạt Iran vì chương trình nguyên tử.

Hoa Kỳ và Pháp đang thúc đẩy một giải pháp cho nghị quyết thứ ba trừng phạt Iran của Hội Đồng Bảo An, nhằm mục đích chấm dứt việc mua bán kỹ thuật có liên quan tới nguyên tử của Iran và cấm giao dịch với ngân hàng quốc gia cũng như các tổ chức khác của nước này. Iran nhấn mạnh rằng họ chỉ quan tâm tới việc phát triển năng lượng nguyên tử cho nhu cầu dân sự, trong khi cộng đồng quốc tế nghi ngờ họ theo đuổi việc chế tạo vũ khí nguyên tử.

Nếu cuộc họp trong tuần này của Hội Đồng Bảo An thất bại, TT Pháp sẽ đề nghị Liên Âu áp đặt nghị quyết của riêng mình để trừng phạt Iran -chiến dịch này được Hoa Kỳ ủng hộ trong khi Đức chống đối.

TT Pháp Sarkozy đã lập lại lời kêu gọi trừng phạt nặng Iran khi trả lời cuộc phỏng vấn của báo New York Times. Ông tiên đoán nghị quyết sau này chắc chắn sẽ không thu được nhiều kết quả trong việc thuyết phục Iran hạn chế hoạt động nguyên tử của họ. Ông cũng nói thêm, các biện pháp trừng phạt đó phải thuyết phục được các nước thành viên Liên Âu khác nữa.

Sarkozy cũng nói chính phủ Pháp sẽ yêu cầu các công ty của mình hạn chế hoạt động tại Iran, và đã thúc giục công ty dầu Total và công ty Gaz de France không đưa thêm dự án vào Iran đồng thời yêu cầu các nhà băng Pháp ngưng hoạt động tại đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.